PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 11th, 2022

-Quân đội Nga không được huấn luyện cách chiến đấu thực sự

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Chi PhươngRFI

Ngày:

Marat Gabidullin là cựu lính đánh thuê Wagner đầu tiên và duy nhất lộ diện chia sẻ về kinh nghiệm của mình. Trong 4 năm chiến đấu trong lực lượng vốn rất kín tiếng, với mức lương hơn 3000 euros, ông từng được điều đến Donbass vào năm 2015, sau đó đến Syria. Ông Marat cho biết quân đội Nga chưa sẵn sàng khi phải đối mặt với lực lượng Ukraina. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chiến tranh Ukraina: Kiev cũng đã phản công ngay trên lãnh thổ Nga?

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Trọng NghĩaRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/5bf1d90c-b1d2-11ec-abb9-005056a90284/w:1024/p:16x9/AP22091280837439.webp

Một nhà máy hóa chất ở Dzerzhinsk, miền tây nước Nga phát nổ dữ dội hôm 04/05/2022, sau nhiều vụ hỏa hoạn tại một số cơ sở quân sự khác ngay trên lãnh thổ Nga, từ một viện nghiên cứu quân sự ở Tver, phía tây bắc Matxcơva, cho đến một nhà máy sản xuất đạn dược ở Perm, cách thủ đô Nga khoảng 1.100 km về phía đông, hay hai kho nhiên liệu ở Bryansk, gần biên giới với Belarus và Ukraina. Phải chăng Ukraina đã khởi động một cuộc chiến tranh phá hoại để chống Nga?

Ảnh minh họa: Một kho nhiên liệu tại Belgorod (Nga) bị bốc cháy dữ dội. Ảnh do bộ Cứu Trợ Khẩn cấp Nga công bố ngày 01/04/2022. AP

Trong một phân tích ngày 08/05, hãng tin Pháp AFP, đang tự hỏi là loạt sự cố trên đây tại Nga chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, hay đó là dấu hiệu cho thấy là chính quyền Ukraina đang thực hiện một chiến dịch phá hoại ngay bên trong nước Nga để đáp trả cuộc chiến tranh xâm lược mà Matxcơva đã khởi động vào ngày 24/02. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Quốc Hội Mỹ biểu quyết khoản viện trợ 40 tỷ đôla cho Ukraina

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Thanh PhươngRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/8f95401e-d10d-11ec-8345-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/2022-05-10T222005Z_1752736578_RC2H4U9Z2M2O_RTRMADP_3_USA-BIDEN.webp

Hôm qua, 10/05/2022, Quốc Hội Hoa Kỳ đã vượt qua bước đầu tiên tiến đến việc tháo khoán một khoản viện trợ mới cho Ukraina lên tới gần 40 tỷ euro.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (G) phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 10/05/2022. REUTERS – LEAH MILLIS

Theo hãng tin AFP, dự luật về khoản viện trợ mới này đã được các dân biểu của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ thông qua ở Hạ Viện và nay chỉ còn chờ được biểu quyết ở Thượng Viện, trước khi được tổng thống Joe Biden ký ban hành. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Bốn thống đốc Nga từ chức sau lệnh trừng phạt

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Four Russian governors resign as sanctions bite

Reuters

https://www.reuters.com/resizer/tw7mh03J5MLvB6sdP7CInnirC7o=/960x0/filters:quality(80)/cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com/reuters/SH5MVNNTHJJG7PGRFRC5PRVIMQ.jpg

Ngày 10 tháng 5 (Reuters) – Bốn thống đốc khu vực của Nga đã từ chức vào thứ Ba khi đất nước phải gánh chịu tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế.

Người đứng đầu các vùng Tomsk, Saratov, Kirov và Mari El đã tuyên bố rời nhiệm sở ngay lập tức, trong khi người đứng đầu vùng Ryazan cho biết ông sẽ không tranh cử thêm một nhiệm kỳ nào nữa. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 76 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (10/5/2022)

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Phúc Lai

11-5-2022

Có thể là hình ảnh về bản đồ

1. Hôm qua 10/5 tất cả các báo cáo chiến sự cả của Nga cũng nói lực lượng Ukraine đã tiến đến gần biên giới Nga – Ukraine, chỉ khoảng dưới 10km. Đến sáng sớm hôm nay các bác bên Ukraine đã chia sẻ tên 4 làng nhưng tui không nhớ được, cơ mà tin này quan trọng hơn này:

• Tại Borova và Bohuslavka theo hướng Kupyansk, Nga đang rút quân hàng loạt do lo Izium thất thủ. (CNN) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Lithuania (Litva) trở thành quốc gia đầu tiên liệt Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Lithuania becomes first to designate Russia as terrorist state

Axios

11-5-2022

Demonstrators take part in a protest against the Russian invasion of Ukraine at Independence Square in front of the Parliament Palace i

Người biểu tình phản đối việc Nga xâm lược Ukraine trước Cung điện Quốc hội ở Vilnius, Lithuania, ngày 24 tháng 3. Ảnh: Petras Malukas / AFP via Getty Images

Quốc hội Lithuania hôm thứ Ba đã liệt Nga là một quốc gia tài trợ cho khủng bố và công nhận các hành động của nước này ở Ukraine là hành động diệt chủng.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Belarus đưa lực lượng đặc nhiệm áp sát biên giới Ukraine

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


NTD

Dương Minh 09:28, 11/05/22

Belarus đưa lực lượng đặc nhiệm áp sát biên giới Ukraine

Chỉ huy quân đội Belarus cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã triển khai lực lượng đặc biệt đến biên giới Ukraine theo 3 hướng chiến thuật.

Xe tăng tham gia cuộc tập trận chung Nga – Belarus Zapad-2017 (Tây 2017) tại một bãi tập gần thị trấn Borisov, ngày 20/09/2017. (Ảnh: Sergei Gapon / AFP qua Getty Images)

“Mỹ và các đồng minh tiếp tục gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới. Để bảo đảm an ninh của Belarus từ hướng nam, các đơn vị đặc biệt đã được triển khai theo 3 hướng chiến thuật”, thông cáo của Belarus đưa ra ngày 10/5 cho biết. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-EU chính thức công khai quy trách nhiệm Nga về sự cố mạng vệ tinh KA-SAT

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


NTD

Huyền Anh 15:07, 11/05/22

EU chính thức công khai quy trách nhiệm Nga về sự cố mạng vệ tinh KA-SAT

Hôm 10/5, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức quy vụ tấn công mạng vào các hệ thống của Viasat- một nhà cung cấp dịch vụ mạng internet vệ tinh là do Nga thực hiện, và buộc nước này phải chịu trách nhiệm.

Nga đối mặt với cáo buộc tấn công kỹ thuật số nhắm vào mạng KA-SAT của Viasat (Mỹ) hồi cuối tháng 2 vừa qua. (Ảnh Getty Images)

Hội đồng Liên minh châu Âu cho biết, cuộc tấn công kỹ thuật số nhằm vào mạng internet vệ tinh KA-SAT của Viasat hồi cuối tháng 2 diễn ra ngay khi thiết giáp của Nga được đưa vào Ukraine. Vụ việc được cho là chủ yếu nhắm vào những người dùng quân sự Ukraine của mạng Viasat KA-SAT. Tuy nhiên, nó cũng gây ra tình trạng ngừng cung cấp dịch vụ cho hàng nghìn người dùng ở Ukraine và làm gián đoạn dịch vụ ở một số quốc gia Trung Âu khác. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-EU có kế hoạch phát hành trái phiếu chung mới để hỗ trợ kinh tế Ukraina

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Trần Phong | DKN11 giờ trước

Khi xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang, Ủy ban châu Âu đang có kế hoạch cùng phát hành một trái phiếu có khả năng rất lớn để tài trợ dài hạn tái cấu trúc nợ cho Ukraina. Kế hoạch sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 18 tháng 5, theo một số nhà ngoại giao đã thông báo tóm tắt về các cuộc thảo luận vào thứ Hai (9 tháng 5).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, ngày 20/4 (Ảnh: Europa).

Theo “Wall Street Journal”, Liên minh châu Âu đang có kế hoạch phát hành trái phiếu EU mới để cung cấp vốn cho việc tái cơ cấu (nợ) dài hạn của Ukraine, dự kiến ​​cuối cùng sẽ tiêu tốn (ít nhất) hàng trăm tỷ euro. Ngoài ra, EU cũng đang xem xét chuyển nguồn vốn vay (do chính phủ các nước thành viên bảo lãnh) từ ngân sách của EU để hỗ trợ các nhu cầu cấp bách về lương và lương hưu của Ukraine, vốn có thể lên tới 15 tỷ euro trong ba tháng tới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ bất ngờ bị gián đoạn, Trung Quốc và Nga có hành động kỳ lạ

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Chuyên gia các vấn đề thời sự người Hoa Tần Bằng đã có bài bình luận về điểm kỳ lạ trong Lễ duyệt binh trên quảng trưởng đỏ ở Nga hôm 9/5. Sau đây là những nội dung chính trong bài bình của ông đăng trên Epoch Times tiếng Trung.

Cả Trung Quốc và Nga đều có hành động kỳ lạ khi lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ bị gián đoạn (Ảnh: Epochtimes).

Thứ Hai, ngày 9 tháng Năm, là ngày kỷ niệm chiến thắng chống phát xít của Nga. Trước đây, một trong những trọng tâm của thế giới là liệu ngày đó ông Putin có tuyên bố tổng động viên toàn quốc để mở rộng cuộc chiến chống Ukraina hay không. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Đối phó với tàu ngầm mới của ĐCSTQ? Hoa Kỳ cử tàu khu trục tốt nhất đến gần eo biển Đài Loan

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Minh Anh – DKN 3 giờ trước

Trước lo ngại về việc Trung Quốc đóng mới hoặc nâng cấp tàu ngầm tấn công, Hoa Kỳ đã cử các tàu khu trục tốt nhất đến gần eo biển Đài Loan.

USS Ronald Reagan của Hải quân Hoa Kỳ (Ảnh: Pixabay)

Các nhà phân tích quân sự cho rằng hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc có thể đóng mới hoặc nâng cấp các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đồng thời, quân đội Mỹ dường như đang thay đổi chiến lược của mình ở châu Á bằng cách sắp xếp lại việc khai triển các tàu và các tàu khu trục có tốt nhất đến gần eo biển Đài Loan. Những tàu khu trục này đóng vai trò là công cụ chính để săn lùng tàu ngầm của đối phương. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Liệu ĐCSTQ có thể lôi kéo Hàn Quốc khi ông Yoon Suk Yeol nhậm chức?

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


An Liên | DKN  – 4 giờ trước

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ thay đổi như thế nào khi ông Yoon Suk Yeol, tổng thống mới của Hàn Quốc nhậm chức. Nhà bình luận chính trị Vương Hách đã có bài phân tích trên tờ The Epoch Times về vấn đề này. DKN xin gửi đến quý độc giả bản chuyển ngữ của bài viết.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (Ảnh: Supchina.com)

Vào ngày 10/5, Tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol đã nhậm chức. ĐCSTQ đã bất ngờ cử ông Vương Kỳ Sơn đến tham dự buổi lễ. Theo phía Hàn Quốc, Bắc Kinh thường cử quan chức cấp phó thủ tướng, nhưng lần này lại cử phó chủ tịch nước, “động thái của Trung Quốc có thể được coi là sự thể hiện với Hàn Quốc về ý định làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương trong tương lai”. Trước đó, ĐCSTQ cũng đã phá vỡ một thông lệ đối với ông Yoon Suk Yeol: Bắc Kinh thường sắp xếp một cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo của một quốc gia sau khi họ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ của mình, nhưng vào ngày 25/3, ông Tập Cận Bình đã có một cuộc điện đàm với ông Yoon Suk Yeol, tổng thống đắc cử của Hàn Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nhân viên phòng dịch Trung Quốc cũng căng biểu ngữ và diễu hành để xin ăn

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Trần Phong | DKN9 giờ trước

Ảnh dẫn theo Sound of Hope

Một video lan truyền trên Twitter ngày hôm qua đã gây sốc về cảnh Đại Bạch – từ dùng để mô tả đội quân phòng chống dịch Trung Quốc mặc đồ bảo hộ hazmat màu trắng, diễu hành với biểu ngữ để… xin ăn. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Hỏa tiễn Ukraine tấn công một căn cứ khổng lồ của Nga ở Ukraine bốc cháy dữ dội.

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Fiery Explosions as Huge Russian Base in Ukraine Blitzed With Rocket Fire

Newsweek

By

Chornobayivka Ukraine

Lực lượng xung kích và pháo binh của Lực lượng trên bộ Ukraine cho biết họ đã bố trí một chiếc “Chornobayivka” mới cho quân Nga vào tháng 5 năm 2022.@ UkrainaLandForces / Zenger

Cảnh quay từ trên không cho thấy các vụ nổ dữ dội lần lượt diễn ra tại một doanh trại quân sự lớn của Nga ở Ukraine sau khi nó bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của lực lượng Ukraine.

Zenger News có được đoạn video từ Lực lượng Mặt đất Ukraine (ZSU) vào Chủ nhật.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 11.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Cù Tuấn

11-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Ảnh chụp vệ tinh 10/5 cho thấy khói đang bốc lên từ Đảo Rắn tại Biển Đen, đảo Nga chiếm từ 24/2 và Ukraina đang tấn công chiếm lại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 10/5 rằng các lực lượng của họ ở miền đông Ukraina đã tiến đến biên giới giữa Donetsk và Luhansk, hai tỉnh nói tiếng Nga nơi quân ly khai được Matxcơva hậu thuẫn đã chiến đấu với quân đội Ukraina trong 8 năm. Khẳng định của Bộ này nếu được xác nhận, củng cố triển vọng rằng Nga có thể sớm giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu vực được gọi là Donbas, so với chỉ một phần ba khu vực này trước ngày 24 tháng 2. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-10-05-2022, Ukraina, ngày 76:

Posted by phamtayson trên 11/05/2022


Phan châu Thành

11-5-2022

Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng

1. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Kharkiv, đẩy lùi quân Nga về sát biên giới. Nếu giữ được tốc độ này, họ sẽ có thể cắt đứt được đường tiếp viện từ Nga tới Izium trong vài ngày tới, nếu chiếm lại được thành phố Volchansk. Hiện tại, họ đang ở cách đó khoảng 20 km. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »