PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 10th, 2022

-Nhưng sự thật là sự thật, lịch sử là lịch sử, không thể chối cãi nổi.

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Phan châu Thành

10-5-2022

Może być zdjęciem przedstawiającym tekst „усский MAR”

Một trong những lý do rất buồn cười của nhiều người là: “Hồng quân Liên Xô chiến thắng phát xít, phải mang ơn họ”, hoặc là các bạn hoàn toàn không tìm hiểu lịch sử, hoặc cố tình không hiểu, nhưng:

1. Nếu không có hiệp ước bí mật của Liên Xô ký cùng với Đức Quốc xã chia đôi châu Âu, thì có thể sẽ không có thế chiến thứ 2 xảy ra. Hiệp ước Molotov – Ribbentrop được ký kết dưới sự làm chứng của Stalin tại Moscow ngày 23-08-1939, là cú bắt tay liên minh lịch sử giữa Stalin và Hittler. 1 tuần sau đó, Đức tấn công Ba Lan, mở màn cho chiến tranh thế giới thứ 2. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Quan chức LHQ: Số người chết ở Ukraine ‘cao hơn hàng nghìn người’ so với báo cáo

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


VOA

10/05/2022Reuters

Thống kê chính thức của LHQ về số thiệt mạng ở Ukraine là 3.381 người.

Hôm 10/5, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết có hơn hàng nghìn dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine trong gần 11 tuần chiến tranh, so với con số thiệt mạng chính thức của Liên hợp quốc là 3.381 người, theo Reuters.

Thống kê chính thức của LHQ về số thiệt mạng ở Ukraine là 3.381 người.

Nhóm nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, bao gồm 55 giám sát viên ở Ukraine, cho biết hầu hết các trường hợp tử vong đều xảy ra do vũ khí nổ có phạm vi ảnh hưởng rộng như tên lửa và không kích. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc chỉ trích Mỹ thay đổi ngôn từ về Đài Loan trên trang web của Bộ Ngoại giao

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


VOA

10/05/2022Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Hôm 10/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ đã thay đổi từ ngữ trên trang web của Bộ Ngoại giao liên quan đến Đài Loan, nói rằng “việc thao túng chính trị” sẽ không thành công trong việc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Đài Loan đã bỏ những từ ngữ của cả việc không ủng hộ độc lập của Đài Loan lẫn việc thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-TIN TRÊN RFI NGÀY 10-5-2022

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


https://s.rfi.fr/media/display/c9561196-d042-11ec-83c8-005056a9a7b9/w:1024/p:16x9/2022-05-10T061714Z_1717486403_RC264U9YU8YM_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS.webp

Chiến sự gia tăng ở miền đông và nam Ukraina, dân sơ tán bắt đầu trở về Kiev – Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga hôm nay, 10/05/2022 bước sang ngày thứ 77. Chiến sự gia tăng dữ dội tại miền đông và nam Ukraina, vào lúc Hoa Kỳ cũng tăng tốc giao thêm vũ khí cho Kiev.

Địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa, tại Odessa, Ukraina, ngày 10/05/2022. via REUTERS – STATE EMERGENCY SERVICE OF UKRAI

Bộ tổng tham mưu Ukraina, hôm nay, cho biết, quân Nga « tiếp tục chuẩn bị các chiến dịch tấn công tại Lyman và Severodonetsk », thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraina. Cùng lúc, khu nhà máy luyện kim Azovstal tại Mariupol vẫn tiếp tục bị nã pháo. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 10.5.2022 10AM

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Cù Tuấn

10-5-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và ngoài trời

Cuộc diễu hành “Binh đoàn bất tử”, nơi người dân diễu hành và giơ cao ảnh người thân đã mất của mình trong Thế chiến 2, đi qua Quảng trường Đỏ tại Matxcơva trong ngày 9/5.

Đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Thế chiến 2, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đều tự tin tuyên bố sẽ chiến thắng trong cuộc chiến hiện tại. Ngày 8-5, trong thông điệp gửi đến các nước hậu Xô viết nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng, ông Putin đã tuyên bố “như năm 1945, chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi (Nga)”. Một ngày sau đó, ông Zelensky khẳng định Ukraina sẽ “chắc chắn giành chiến thắng dù con đường đến chiến thắng rất khó khăn”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Giám đốc CIA: Ông Tập cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


NTD

Huyền Anh 09:29, 10/05/22

Giám đốc CIA: Ông Tập cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns hôm 7/5 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine, bởi vì có khả năng những tác động này sẽ khiến cho các tính toán của nước này với Đài Loan thay đổi.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 10/3/2022 tại Washington, DC. Ủy ban đã tổ chức một cuộc điều trần về các mối đe dọa trên toàn thế giới. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Phát biểu tại Washington vào cuối tuần trước, ông Burns cho biết “kinh nghiệm cay đắng” trong 10 đến 11 tuần đầu tiên của cuộc xung đột tại Ukraine đã gây bất ngờ cho giới lãnh đạo Trung Quốc và có thể ảnh hưởng đến các tính toán của họ đối với Đài Loan, theo Reuters. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Phân tích: Rạn nứt trầm trọng trong nội bộ ĐCS Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


NTD

Huyền Anh 17:29, 10/05/22

Phân tích: Rạn nứt trầm trọng trong nội bộ ĐCS Trung Quốc

Các cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc gần đây đã công bố các báo cáo về chiến sự Nga – Ukraine. Trong đó, nổi bật là một bài phỏng vấn hiếm hoi với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Theo các chuyên gia phân tích, các bài báo đầy mâu thuẫn của truyền thông nhà nước đã làm nổi bật sự chia rẽ trong quan điểm ở cấp lãnh đạo cao nhất của ĐCS Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, vào ngày 28/6/2019. (Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Getty Images)

Một báo cáo ngày 3/5 được phát hành trên tờ Quang Minh Nhật báo, phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, đã đổ lỗi cho cuộc chiến Nga-Ukraine là do “NATO và Hoa Kỳ lãnh đạo mang tâm lý Chiến tranh Lạnh”. Bài báo nêu chi tiết “năm cáo buộc” chống lại Hoa Kỳ và NATO trong chiến tranh. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập Liên minh Châu Âu

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


NTD

Huyền Anh 12:42, 10/05/22

Ukraine hoàn thành phần 2 bảng câu hỏi xin gia nhập Liên minh Châu Âu

Ukraine đã hoàn thiện và chuyển lại phần 2 của bảng câu hỏi xin gia nhập cho Liên minh Châu Âu (EU), qua đó tiến thêm một bước trong hành trình trở thành thành viên khối này, Tổng thống Zelensky nói. Tuy nhiên, Ukraine vẫn còn một quãng đường dài phía trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiến hành một cuộc họp báo chung tại Kyiv vào ngày 8/5/2022 trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Sergei Supinsky/Getty Images)

“Hôm nay chúng tôi đã tiến thêm một bước trên con đường vào Liên minh Châu Âu (EU). Đây là một bước rất quan trọng và không chỉ mang tính hình thức”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong video được đăng trên Telegram hôm 9/5, theo truyền thông nhà nước Nga TASS. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Elon Musk bị Roscomos đe doạ vì cung cấp Starlink cho Ukraine

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


NTD

Huyền Anh 07:30, 10/05/22

Elon Musk bị Roscomos đe doạ vì cung cấp Starlink cho Ukraine

Tỷ phú công nghệ Elon Musk nói rằng người đứng đầu cơ quan vũ trụ của Nga đã đe dọa ông về hậu quả vì cung cấp thiết bị đầu cuối Internet Starlink cho lực lượng Ukraine, theo một bài đăng trên Tweeter của ông vào tối hôm Chủ Nhật (8/5).

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, Dmitry Rogozin, đứng trước tàu vũ trụ Soyuz MS-20 cùng phi hành đoàn của tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa, trợ lý của ông Yozo Hirano và nhà du hành vũ trụ Nga Alexander Misurkin chuẩn bị cho vụ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur vào ngày 8/12/2021. (Ảnh Getty Images) Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Không cần vũ khí tối tân, ĐCSTQ đang hủy hoại người Mỹ bằng thứ ‘độc dược’ này

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


NTD

Xuân Trường 20:20, 10/05/22

Không cần vũ khí tối tân, ĐCSTQ đang hủy hoại người Mỹ bằng thứ 'độc dược' này

Đảng Cộng sản Trung Quốc rất “thực tế”, bởi có lẽ họ tin rằng họ không đủ khả năng “hạ gục” nước Mỹ thông qua các biện pháp chiến tranh thông thường, nhưng lại có thể dễ dàng hủy hoại từ từ người Mỹ cả về thể chất lẫn tinh thần bằng các loại chất gây nghiện mạnh…

ĐCSTQ vẫn có thể “hạ gục” nước Mỹ bằng thịt nhiễm độc và ma túy Fentanyl. (Ảnh: Tổng hợp)

Tử vong cao hơn cả tai nạn giao thông và súng đạn cộng lại

Theo New York Times, mỗi năm có hơn 100.000 người Mỹ tử vong vì sử dụng ma túy quá liều, nhiều hơn cả tai nạn giao thông và tử vong do súng cộng lại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Ngoại trưởng Litva kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Trần Phong | DKN5 giờ trước

Nhà ngoại giao hàng đầu của Litva cho biết hôm thứ Hai rằng việc loại bỏ Tổng thống Nga Vladimir Putin khỏi quyền lực là cách duy nhất để bảo vệ phương Tây và các đồng minh của họ khỏi các mối đe dọa trong tương lai từ Moscow, ông cũng thúc giục một lập trường cứng rắn hơn mà Mỹ và các đồng minh NATO đã sẵn sàng theo đuổi kể từ khi Nga xâm lược Ukraina.

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis (Ảnh: AP).

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis cho biết bài phát biểu Ngày Chiến thắng hàng năm của ông Putin “gây ấn tượng mạnh” và “khuôn mặt u ám” của các tướng lĩnh và những người khác là dấu hiệu thất bại trong cuộc chiến Ukraina. Tuy nhiên, ông cho biết một Putin bị tổn thương có thể còn nguy hiểm hơn và cách duy nhất để loại bỏ mối đe dọa là loại bỏ ông ta. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Cuối cùng ai có thể thắng trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine?

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


An Liên | DKN4 giờ trước

Nga đã xâm lược Ukraine trong gần hai tháng rưỡi, và giờ đây cuộc chiến đã đi vào bế tắc. Nhà bình luận chính trị Thẩm Chu đã có phân tích về cuộc chiến trên thời báo The Epoch Times, DKN xin gửi tới quý độc giả bản chuyển ngữ của bài viết.

Ngày 6/5, quân đội Ukraine thông báo họ đã bắn trúng các xe bọc thép của Nga ở khu vực phía đông (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine).

Nga đã xâm lược Ukraine trong gần hai tháng rưỡi, và giờ đây cuộc chiến đã đi vào bế tắc. Nhà bình luận chính trị Thẩm Chu đã có phân tích về cuộc chiến trên thời báo The Epoch Times, DKN xin gửi tới quý độc giả bản chuyển ngữ của bài viết. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Truyền thông Hàn Quốc: ĐCSTQ dụ các nhà nghiên cứu Hàn Quốc ăn cắp công nghệ tiên tiến

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


An Liên | DKN09/05/2022

ĐCSTQ luôn dùng lợi nhuận làm mồi nhử để đánh cắp công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển. Gần đây, truyền thông Hàn Quốc tiết lộ rằng thiết bị tiên tiến của Samsung và LG đã bị bán lại bất hợp pháp cho ĐCSTQ.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Pixabay).

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, các công tố viên Hàn Quốc ngày 5/5 tiết lộ họ đang điều tra việc chuyển giao bất hợp pháp thiết bị cần thiết cho việc sản xuất chất bán dẫn của Samsung Electronics và màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) của LG cho Trung Quốc. Cả hai đều là ngành công nghiệp cốt lõi ở Hàn Quốc, và những người liên quan đã bị bắt giữ và buộc tội. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Xuất khẩu vắc-xin giảm gần 100%, chính sách ngoại giao vắc-xin của Trung Quốc thất bại

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Trần Phong | DKN4 giờ trước

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan ở Trung Quốc, và khối lượng xuất khẩu vắc xin do Trung Quốc sản xuất đã giảm đáng kể. Chính sách ngoại giao vắc xin của ĐCSTQ nhằm xuất khẩu quyền lực mềm đã gặp phải những thất bại.

Vắc xin sản xuất tại Trung Quốc có khả năng bảo vệ yếu hơn đối với các biến thể Omicron (Ảnh: AFP).

So với các sản phẩm của Mỹ và châu Âu, vắc xin sản xuất tại Trung Quốc có khả năng bảo vệ yếu hơn đối với các biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao. Theo dữ liệu của UNICEF, Sinopharm, Sinovac và CanSino Bio đã xuất khẩu tổng cộng 6,78 triệu liều vắc xin COVID-19 trong tháng 4, giảm 97% so với mức đỉnh tháng 9 năm 2021. Doanh số bao gồm một sản phẩm có quy trình sản xuất (như đóng chai, v.v.) thực hiện ở nước ngoài. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 75 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (9/5/2022)

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Phúc Lai

10-5-2022

May be an image of outdoors

1. Hôm qua 9/5 là ngày trọng đại, thực sự là như vậy. Vì trọng đại, những gì liên quan đến nó diễn ra mà chúng ta quan sát được, cũng rất có ý nghĩa.

• Ngày hôm qua để cùng Nga kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát-xít, lực lượng Ukraine đã chiếm thêm 4 điểm dân cư ở đông bắc Kharkiv. Được biết các hoạt động tri ân những cựu chiến binh Ukraine đã tham gia Chiến tranh thế giới lần thứ hai vẫn diễn ra. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-09-05-2022, tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 75:

Posted by phamtayson trên 10/05/2022


Phan châu Thành

10-5-2022

Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời

1. Như thường lệ, tổng thống Nga Putin lại tổ chức một buổi lễ hàng năm „Ngày chiến thắng 09-05” tưng bừng, nhưng năm nay, điều đầu tiên có thể nhìn thấy là cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ kém hoành tráng hẳn: không có sự tham gia của không quân, bao gồm cả máy bay lẫn trực thăng, không có sự trình diễn của các loại vũ khí mới, số lượng vũ khí đời mới đưa ra rất ít, nhất là loại xe tăng T-14, chỉ có 2 chiếc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »