PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm, 2022

-Thẩm Chu: Đối đầu khốc liệt ở Tây Thái Bình Dương, sức mạnh chiến đấu trên không và hải quân của ĐCSTQ như thế nào?

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


An Liên | DKN  – 6 giờ trước

Khi tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến công du châu Á lần đầu tiên, Trung Quốc và Nga đã tổ chức cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản và Viển Hoa Đông gây lo ngại. Cuộc đối đầu ở Tây Thái Bình Dương dường như đã có sự chuyển hướng.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Pixabay).

Ngày 24/5, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên. Sự xuất hiện của máy bay ném bom Trung Quốc và Nga ở Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và eo biển Miyako làm dấy lên mối quan tâm lớn. Ngày 25/5, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa sau khi ông Biden rời Nhật Bản. Trung Quốc, Nga và Triều Tiên bất ngờ leo thang đối đầu ở Tây Thái Bình Dương, ít nhất là chống lại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Cuộc đối đầu quân sự ở Tây Thái Bình Dương đã lặng lẽ thay đổi. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Mục tiêu của Nga thất bại, NATO tung dấu hiệu sẵn sàng điều quân sát vách Nga

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Trần Phong | DKN12 giờ trước

Cuộc chiến ở Ukraina tiếp tục là tâm điểm của thế giới. Trong đó đáng chú ý là việc NATO tung dấu hiệu sẵn sàng điều quân sát vách Nga.

Ảnh dẫn theo SOH.

Khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược Ukraina mà nước này nhiều lần tuyên bố là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm đối phó với sự mở rộng về phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Về vấn đề này, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană ngày 30/5 cho biết NATO không có ý định mở rộng về phía đông, tuy nhiên hiện nay Nga đã phá bỏ hiệp ước trước nên NATO cũng có quyền triển khai quân ở Đông Âu Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Mỹ vừa giành lại vị trí dẫn đầu về siêu máy tính nhanh nhất

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Thái Học | DKN 6 giờ trước

Tờ Cnet đưa tin, nước Mỹ đã giành lại ngôi vương sau khi chế tạo thành công siêu máy tính đầu tiên trên thế giới đạt tới 1.1 exascale, tức có thể xử lý được 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Ảnh: Oak Ridge National Laboratory and Hewlett Packard Enterprise.

Hôm nay 31/5, tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Mỹ đã công bố siêu máy tính Frontier đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 1,1 exaflop hay 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây nhờ vào chip xử lý của AMD. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 96 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (30/5/2022)

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Phúc Lai

31-5-2022

May be an image of map and text

1. Cuộc phản công ở Kherson:

• Ngày hôm qua mặc dù có nhiều nguồn đưa tin về việc quân Ukraine phản công trên mặt trận Kherson, nhưng tui vẫn buộc phải thận trọng. Đến tối hôm qua tui đã xác minh bằng cách hỏi một nguồn tin cực kỳ tin cậy người Ukraine thì câu trả lời như thế này:
“Only on TV. That deep of penetration in Bridgehead is 9km.” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Huyền Anh 16:50, 31/05/22

Máy bay chiến đấu Trung Quốc tái xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan từ ngày 30/05 đến ngày 01/06. Trong thời gian này, hàng chục máy bay chiến đấu của ĐCS Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và bị các máy bay phản lực quân sự Đài Loan xua đuổi.

Máy bay của lực lượng không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bay theo đội hình tại Bắc Kinh, hôm 01/10/2019. (Ảnh: Wang He/Getty Images)

Hôm 30/05, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo, 30 máy bay chiến đấu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nhà cầm quyền Trung Quốc đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ phía tây nam. Đây là phi vụ xâm nhập lớn thứ 2 của ĐCS Trung Quốc trong năm nay, sau vụ 39 máy bay phản lực quân sự của PLA tiến vào vùng ADIZ của Đài Loan vào ngày 23/01 năm nay. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Mục đích thực sự đằng sau ‘đối chọi gay gắt’ giữa ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 12:39, 31/05/22

Mục đích thực sự đằng sau 'đối chọi gay gắt' giữa ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường

Đấu tranh nội bộ giữa các phe phái chính trị và thế lực của ĐCSTQ ngày một nóng hơn, khốc liệt hơn khi Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 sắp khai mạc. Ngoại giới không ngừng viết về tranh chấp “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường. Nhưng mục đích thực sự đằng sau đó có vẻ như chưa hẳn là tranh chấp quyền lực, dường một ai đó phải “đứng mũi chịu sào”, phải có trách nhiệm trước các thất bại không thể tránh khỏi về kinh tế, xã hội…

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (NICOLAS ASFOURI/AFP via Getty Images)

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Theo các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc cũng như NTDVN đã đưa tin, ngày 25/5 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tổ chức một cuộc họp quy mô lớn chưa từng có, lên tới 100.000 người, được gọi là “Hội nghị trực tuyến quốc gia về ổn định kinh tế”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 07:30, 31/05/22

Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin

Theo nguồn tin riêng từ Reuters, con rể của cựu lãnh đạo Nga Boris Yeltsin, người đã giúp ông Vladimir Putin lên nắm quyền, đã từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin vào tháng Tư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với người đồng cấp Azerbaijan tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 22/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Con rể của cựu lãnh đạo Nga Boros Yeltsin là Valentin Yumashev, là cố vấn không được trả lương, có ảnh hưởng hạn chế đến việc ra quyết định của ông Putin. Tuy vậy, việc từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin đã loại bỏ mối quan hệ cuối cùng của chính quyền ông Putin với ông Yeltsin, người đã mở ra thời kỳ cải cách nền kinh tế thị trường, mở cửa của Nga với phương Tây. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Huyền Anh 08:05, 31/05/22

Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin

Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin hôm thứ Hai (30/5) đã phản bác thông tin cho rằng sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngày một suy giảm trong bối cảnh có tin đồn rằng ông có thể mắc bệnh ung thư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về phát triển phức hợp giao thông thông qua một liên kết video tại dinh thự Bocharov Ruchei ở thành phố nghỉ mát Sochi trên Biển Đen vào ngày 24/5/2022. (Ảnh: Mikhail Metzel/SPUTNIK/Getty Images)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra phản hồi về các cáo buộc trên, nói rằng ông Putin “xuất hiện trước công chúng hàng ngày”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-EU đã đạt được thoả thuận về cấm nhập khẩu dầu từ Nga trước sự chỉ trích của Zelensky

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 07:09, 31/05/22

EU đã đạt được thoả thuận về cấm nhập khẩu dầu từ Nga trước sự chỉ trích của Zelensky

Theo tin từ Reuters, ngày 30/5/2022, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết họ đã đồng ý cắt giảm 90% nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay, giải quyết bế tắc về lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của EU đối với Moscow kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga diễn ra vào 3 tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo vào ngày 23/4/2022 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Cộng đồng chung Châu Âu tìm kiếm các giải pháp đột phá để đảm bảo lệnh trừng phạt cứng rắn nhất với Nga có thể diễn ra. Một thoả thuận đã được hình thành trong cộng đồng chung Châu Âu. Các nhà ngoại giao cho biết thoả thuận này sẽ dọn các trở ngại trong lệnh trừng phạt thứ 6 của EU với Nga, đảm bảo lệnh trừng phạt cứng rắn nhất này có hiệu lực, bao gồm cả việc cắt giảm ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 31.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Cù Tuấn

31-5-2022

Có thể là hình ảnh về 3 người và trong nhà

Các binh sĩ Ukraina tại một vị trí phòng thủ gần lực lượng Nga ở khu vực miền đông Donetsk hôm Chủ nhật.

Bị bao vây, pháo kích, chặn đứng nguồn tiếp tế, thành phố Sievierodonetsk tại miền Đông Ukraina đang gợi lại những gì Mariupol đã trải qua trong gần 3 tháng chiến sự. “Không may, chúng tôi có tin gây thất vọng, đối thủ đang di chuyển vào bên trong thành phố (Sievierodonetsk)”, Reuters dẫn lời ông Sergiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Lugansk, phát biểu trên truyền hình ngày 30/5. Ông Gaidai nói quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk và đang tiến dần về thành phố lân cận Lysychansk, cho biết thêm 2 dân thường đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương đợt pháo kích mới nhất của Nga. Ngược lại, giới chức Nga cho hay ít nhất 5 dân thường thiệt mạng sau đợt tấn công của Ukraina vào công trình dân sự ở thành phố Donetsk. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-30-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 96:

Posted by phamtayson trên 31/05/2022


Phan châu Thành

31-5-2022

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang đứng và ngoài trời

1. Cuộc phản công của Ukraina ở Kherson bước sang ngày thứ 3, hôm qua, họ đã chọc thủng phòng tuyến của Nga, chiếm được 3 ngôi làng và lập được 1 tiền đồn trên chiến trường này. Hôm nay, họ lại tiếp tục đánh rộng ra và chiếm được thêm làng Davydiv Brid Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Phóng sự Ukraina: Chiến tranh đã thay đổi thành phố thứ hai của Ukraina ra sao.

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


How war has changed Ukraine’s second city

Economist

  | KHARKIV

Cù Tuấn dịch

https://www.economist.com/img/b/834/469/90/media-assets/image/20220604_EUP501.jpg

Tóm tắt: Ở Kharkiv, Vladimir Putin đã “giải phóng” hàng nghìn người khỏi mạng sống và ngôi nhà của họ Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 95 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (29/5/2022)

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Phúc Lai

30-5-2022

Có thể là hình ảnh về bản đồ và văn bản cho biết 'Map 1 MYKOLAYIV REGION Velyka Oleksandrivka Davydiv Brid Bruskyns'ke Snihurivka ©Mykolayiv Souther Buh River Dnipro River KHERSON REGION Beryslav Kherson Nova Kakhovka'

1. Tin tức và bình loạn.
Status này có tính chất tiếp tục của status hôm qua. Hôm qua thế nào tui có một đoạn bị nhầm lẫn nghiêm trọng hôm nay phải xin đính chính lại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Các đảo quốc Thái Bình Dương từ chối thỏa thuận an ninh chung với Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Anh Vũ  RFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/eee667fc-dffc-11ec-b188-005056a97e36/w:1024/p:16x9/AP22150332928181.webp

Theo AFP, Hội nghị các ngoại trưởng Trung Quốc và 10 đảo quốc trong Thái Bình Dương tại Fidji hôm nay đánh dấu thất bại ngoại giao của Bắc Kinh. Các đảo quốc trong Thái Bình Dương đã bác bỏ đề xuất hiệp định an ninh chung với Bắc Kinh, trong cuộc họp tại Suva, thủ đô của quần đảo Fidji, hôm nay 30/05/2022 vì e ngại sẽ bị lôi kéo vào quỹ đạo của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, trong cuộc họp báo tại Hội nghị các Ngoại trưởng của 10 quốc gia trong vùng Thái Bình Dương, ngày 30/05/2022, tại Suva, Fiji. Ảnh do chính phủ Fiji cung cấp. AP – HOGP

Nhằm trực tiếp vào ảnh hưởng của Hoa Kỳ và các đồng minh trong vùng biển chiến lược này, Trung Quốc đã đề nghị với các đảo quốc nhỏ trong vùng ký một thỏa thuận quy mô lớn, theo đó Bắc Kinh sẽ giúp các quốc đảo Thái Bình Dương đào tạo lực lượng cảnh sát, hỗ trợ an ninh mạng, mở rộng các quan hệ chính trị, tiến hành lập bản đồ các vùng đáy biển giúp các nước tiếp cận tốt hơn nguồn tài nguyên biển cũng như trên đất liền. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Ukraina: Tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bất ngờ đến Kiev

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Trọng NghĩaRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/f74f8262-e000-11ec-ac9e-005056a97e36/w:1024/p:16x9/AP22150325246404.webp

Chuyến thăm đã được giữ b​​​í mật. Dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng mãi đến sáng nay, 30/05/2022, chuyến ghé thăm đột xuất thủ đô Ukraina của tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna mới được tiết lộ, khi bà đã đến nơi. Chuyến thăm của ngoại trưởng Pháp mang một ý nghĩa đặc biệt vì bà Colonna là lãnh đạo đầu tiên của Pháp công du Ukraina kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna thăm Boucha, Ukraina, ngày 30/05/2022. AP – Natacha Pisarenko

Trong thông cáo báo chí công bố sáng nay, bộ Ngoại Giao Pháp cho biết, chuyến thăm Kiev của bà Colonna nhằm “chứng tỏ tình đoàn kết của Pháp với người dân Ukraina và quyết tâm hoàn toàn của Pháp trong việc tăng cường hỗ trợ Ukraina chống lại hành vi xâm lược của Nga, cả về nhân đạo, tài chính, lẫn cung cấp thiết bị quốc phòng”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Chiển tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lougansk

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Anh VũRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/ee80b046-dd96-11ec-b69e-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/000_32B78GL.webp

AFP dẫn thông báo của thống đốc vùng Lougansk hôm nay, 30/05/2022, cho hay quân đội Nga cùng các lực lượng ly khai đang tiến vào trung tâm thành phố Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lougansk, miền đông Ukraina.

Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk, vùng Donbass, Ukraina, ngày 26/05/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Thành phố 100 nghìn dân, Severodonetsk, từ một tuần nay đã bị quân Nga pháo kích không ngừng, làm hàng chục thường dân thiệt mạng. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Các yêu cầu đeo khẩu trang làm tăng tỷ lệ tử vong – theo nghiên cứu về Covid

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Basam

THE JEWISH VOICE  by Art Moore – 05/29/2022

Ba Sàm lược dịch

Một nghiên cứu so sánh dữ liệu giữa các hạt thuộc bang Kansas cho thấy, trong số những người bị bắt buộc đeo khẩu trang COVID-19 có tỷ lệ tử vong cao hơn những người không đeo khẩu trang.

Tác giả, bác sĩ người Đức Zacharias Foegen, đã chọn Kansas vì tiểu bang đó cho phép mỗi hạt trong số 105 hạt của mình được quyền quyết định xem có cần đòi hỏi phải khẩu trang hay không. Tổng cộng 81 hạt đã quyết định không thực hiện biện pháp này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Phóng sự: Ukraina thất thủ trên chiến trường, kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Tôi tôn trong nguyên Bản dịch của Người dịch ,Nhưng dịch chữ SUFFERS dịchThất Thủ quá nặng nề, dịch cho sát nghĩa là Thất Bại mới đúng bối cảnh chiến trường UKraina hiện giờ.

Ukraine suffers on battlefield while pleading for U.S. arms

Washington Post

By –   –  –  and – Anastacia Galouchka

May 29, 2022 at 3:04 p.m. EDT

Cù Tuấn dịch

Có thể là hình ảnh về 6 người và ngoài trời

Những người lính của một tiểu đoàn Ukraina khi họ trở về căn cứ của họ gần Kramatorsk, Ukraina, vào ngày 28 tháng 5. Họ đã dành cả ngày để đào chiến hào phòng thủ tại một vị trí không xa tiền tuyến để hỗ trợ thêm cho những người lính đang chiến đấu với quân Nga.

DONETSK OBLAST, Ukraina – Các xe cứu thương lần lượt tiến vào bãi đậu xe, từng chiếc chở quân bị thương trực tiếp từ chiến tuyến gần đó. Một thanh niên nhìn thẳng về phía trước, mặt sưng vù, cổ và lưng chảy nhiều máu. Những người khác nằm im lặng vĩnh viễn trong những tấm chăn bằng giấy bọc kim loại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 30.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Cù Tuấn

30-5-2022

Có thể là hình ảnh về 7 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thị sát tiền tuyến gần thành phố Kharkiv.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã có một chuyến thăm hiếm hoi tới các vị trí tiền tuyến đồng thời với việc quân Ukraina phản công tại Kherson. Nga đang thúc đẩy hoàn thành việc chiếm đóng khu vực phía đông Luhansk khi Nga siết chặt vòng vây quanh các thành phố Severodonetsk và Lysychansk. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Chiến tranh ngũ cốc: Hơn 20 quốc gia ra lệnh cấm, Trung Quốc tranh thủ thu gom

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Trần Phong | DKN  – 8 giờ trước

Việc Nga xâm lược Ukraine đã đẩy cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu xuống vực thẳm, và các nước đã phát động cuộc chiến bảo vệ lương thực.

Theo số liệu mới nhất của Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (IFPRI), tính đến ngày 28/5, hơn 20 quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực, thực phẩm bao gồm Ai Cập, Argentina, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-ĐCSTQ đang cố gắng giành toàn quyền kiểm soát các hòn đảo chiến lược quan trọng ở Nam Thái Bình Dương

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Minh Anh – DKN một giờ trước

Các quốc đảo Nam Thái Bình Dương (Ảnh: Geology.com)

Trong khi Hoa Kỳ đang bận rộn chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, ĐCSTQ đang cố gắng giành toàn quyền kiểm soát các hòn đảo chiến lược quan trọng ở Nam Thái Bình Dương.  Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-29-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 95:

Posted by phamtayson trên 30/05/2022


Phan châu Thành

30-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

1. Thứ 7, ngày 28-05-2022, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov thông báo đã nhận được tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-NHẬN XÉT VỀ THÔNG TIN HÓNG ĐƯỢC SAU NGÀY THỨ 94 và 95 CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NGA – UKRAINE (28 và 29/5/2022)

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Phúc Lai

29-5-2022

May be an image of map

1. Tin tức: chung

• “Lực lượng hàng không của lục quân (Nga) tiếp tục tấn công vào khu vực làng Dovgenke” (28/5) và “địch cũng tiếp tục thực hiện các cuộc không kích vào khu vực Dovhenke của lực lượng hàng không lục quân” (29/5). Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Quan điểm của Kissinger và Soros về Nga và Ukraina

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Kissinger vs. Soros on Russia and Ukraine

Wall Street Journal.

By  Walter Russell Mead –  May 25, 2022 6:03 pm ET

Cù Tuấn dịch

Có thể là hình ảnh về 1 người  Có thể là hình ảnh về 1 người

Tóm tắt: Hai người nổi tiếng đưa ra những góc nhìn đối lập nhau về trật tự toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 29.5.2022 9AM

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Cù Tuấn

29-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

Đạn pháo Nga phá hỏng một nhà máy điện năng lượng mặt trời ở Merefa, tây nam Kharkiv ngày 28/5. Nhà máy này đã tạo ra 2.5MW điện.

Quân Nga đang giao tranh với quân Ukraina trên đường phố bên trong thành phố Sievierodonetsk, một trung tâm đường sắt lớn và là thành phố lớn nhất thuộc vùng Donbas mà Ukraina vẫn nắm giữ. Quân Nga chỉ còn cách Tòa thị chính thành phố này vài ngã tư. Đến sáng 28/5, quân Nga đã chiếm 1 trạm xe buýt và một khách sạn và nã pháo làm hư hại 14 tòa nhà cao tầng trong thành phố này chỉ sau 1 đêm, Thống đốc Serhiy Gaidai thông tin. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Chủ tịch Học viện Khoa học và Công nghệ Y sinh Thế giới: chi tiết quá trình chế tạo COVID-19 trong phòng thí nghiệm Trung Quốc, ‘khó có thể’ tạo ra vaccine hiệu quả

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Basam

NTD Việt Nam/ LIFE SITE

Lê Minh • 22:37, 11/08/20

Chuyên gia: Quá trình chế tạo COVID-19 trong phòng thí nghiệm Trung Quốc, 'khó có thể' tạo ra vaccine hiệu quả

Giáo sư Giuseppe Tritto, Chủ tịch Học viện Khoa học và Công nghệ Y sinh Thế giới: Virus Trung Quốc chắc chắn không phải là một thứ kỳ dị của tự nhiên đã tình cờ vượt qua rào chắn giữa các loài để lây từ dơi sang người. Đảng Cộng sản Trung Quốc đang giấu mã di truyền gốc của virus; nói cách khác, Trung Quốc tiếp tục nói dối, và mọi người tiếp tục chết.

Giáo sư Giuseppe Tritto trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2020. (Ảnh chụp màn hình Youtube)

Tiến sĩ Fauci (giám đốc CDC Mỹ) sẽ không thể sa thải Giáo sư Giuseppe Tritto như một nhân viên tồi của mình. Ông không chỉ là một chuyên gia nổi tiếng thế giới về công nghệ sinh học và công nghệ nano, người đã có một sự nghiệp học tập xuất sắc, mà còn là chủ tịch của Học viện Khoa học và Công nghệ Y sinh Thế giới (WABT), một tổ chức được thành lập dưới sự bảo trợ của UNESCO vào năm 1997. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc so tài Elon Musk: Các nhà khoa học phát triển kế hoạch phá hủy vệ tinh Starlink

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Basam

Newsweek BY ED BROWNE ON 5/26/22

Ba Sàm lược dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc được cho là đã công bố một công trình nhắm vào các khả năng chống vệ tinh, nó có thể vô hiệu hóa vệ tinh Starlink của Elon Musk nếu thấy cần thiết.

Trái: Một tên lửa Long March 5B của Trung Quốc phóng từ đảo Hải Nam, tháng 5 năm 2020. Phải: Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX, tại một hội nghị về vệ tinh ở Washington, D.C., tháng 3 năm 2020. Ảnh: STR / AFP

Công trình do Ren Yuanzhen, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Theo dõi không gian và Viễn thông Bắc Kinh, đồng thời là đồng tác giả của các nghiên cứu khoa học trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Phải chăng Henry Kissinger có một ý kiến đáng lưu tâm về vấn đề Ukraine?

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Does Henry Kissinger Have a Point on Ukraine? | Opinion

Basam

Newsweek by Daniel R. Depetris – 5/27/22

Ba Sàm lược dịch

Henry Kissinger là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất trong thời hiện đại.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ và là cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger tham dự một buổi lễ. Ảnh: ADAM BERRY

Mới đây, vị cựu Ngoại trưởng và là cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ này đã gợi lên một loạt những xúc cảm mạnh mẽ.

Tùy thuộc vào người mà bạn hỏi, sẽ có câu trả lời rằng Kissinger có thể là một nhân vật tinh hoa có đầu óc thực tế, người đã sắp đặt nên tình trạng chia rẽ giữa hai siêu cường cộng sản Trung Quốc và Liên Xô, hay là một tội phạm chiến tranh đã chuẩn thuận hơn 3.800 cuộc tấn công ném bom vào Campuchia. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Khi chiến tranh ở Ukraine làm Nga suy yếu, 5 quốc gia Trung Á có lợi thế lựa chọn giữa các cường quốc

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Minh Anh – DKN –  28/05/2022

Bản đồ khu vực Trung Á (Ảnh: Foreignbrief)

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng của Nga tại 5 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á sẽ suy giảm khi nước này phát triển quá mức về mặt quân sự và đối mặt với gánh nặng của các lệnh trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt.

Các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á là Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan và Tajikistan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , , | Leave a Comment »

-Quân đội ‘riêng’ của Putin bị đuổi vì ‘từ chối’ chiến đấu ở Ukraine

Posted by phamtayson trên 29/05/2022


Putin’s ‘Private Army’ Troops Fired for ‘Refusing’ to Fight in Ukraine

Newsweek

By

 Rosgvardia

Thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Rosgvardia, đã chính thức bị sa thải sau khi “từ chối” nhiệm vụ tham gia vào chiến dịch quân sự bị quốc tế lên án của Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại Ukraine.

Thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Rosgvardia, đã bị sa thải sau khi từ chối tham chiến ở Ukraine. Ảnh trên, các thành viên Rosgvardia tuần tra Moscow vào ngày 20/10/2021. ALEXANDER NEMENOV / AFP qua Getty Images

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »