PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Jack Ma xuất hiện sau hơn 2 tháng mất tích

Posted by phamtayson trên 13/01/2022


NTD

Minh Anh 10:40, 13/01/22

Jack Ma xuất hiện sau hơn 2 tháng mất tích

Sau khi xuất hiện ở Hà Lan hơn 2 tháng trước, gần đây Jack Ma (Mã Vân), người sáng lập tập đoàn Alibaba bất ngờ hiện thân tại một trường học ở thành phố Ngũ Chỉ Sơn, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông trong năm nay và thu hút sự chú ý của dư luận.

Ảnh chụp Jack Ma đi nghỉ dưỡng tại Tây Ban Nha ngày 20/10/2021. (Nguồn JAIME REINA/AFP qua Getty)

Hôm 10/ 1, tài khoản Weibo chính thức của Quỹ Jack Ma (Jack Ma Foundation) đăng bài viết, nói rằng: “Lại đến Laba, ngày mà chúng tôi hẹn trước. Kể từ khi khởi động ‘Chương trình giáo viên nông thôn’ vào năm 2015 đến nay, đây là ngày để các thầy cô gặp nhau hàng năm”.

Bài viết cho biết, do bị cản trở bởi dịch bệnh, “Cuộc hẹn của Laba” đã được tổ chức trực tuyến hai năm liên tiếp. Năm nay, 100 giáo viên nông thôn đã trao đổi kinh nghiệm của họ theo hình thức trực tuyến. Thầy giáo (Jack) Ma đã kết nối với hội nghị trực tuyến tại một trường tiểu học nông thôn ở tỉnh Hải Nam.

Những hình ảnh hiện trường cho thấy, Jack Ma và nhiều giáo viên đã mở hội nghị trực tuyến trong một lớp học ở tỉnh Hải Nam. Có cư dân mạng thở dài: “Thời gian trôi nhanh quá, Jack Ma lại bạc thêm tóc hai bên thái dương”.

(Ảnh Weibo)

(Ảnh Weibo)

Trong cùng ngày, YinsFinance cũng đăng trên Weibo rằng, Jack Ma xuất hiện trong một phòng học của Trường Trung tâm Sướng Hảo ở thành phố Ngũ Chỉ Sơn, tỉnh Hải Nam.

Bài viết nói rằng đây là lần xuất hiện đầu tiên của Jack Ma trong năm 2022. Vào Lễ hội Laba năm ngoái, Jack Ma cũng kết nối với 100 giáo viên nông thôn theo hình thức trực tuyến và nói rằng, “Chúng ta sẽ gặp lại nhau sau khi đại dịch kết thúc!”.

(Ảnh Weibo)

(Ảnh Weibo)

Hành tung của Jack Ma luôn thu hút sự chú ý của dư luận, nhưng các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc lại không đưa tin gì về lần xuất hiện này của Jack Ma. 

Tháng 10/2020, Jack Ma gặp rắc rối vì công khai chỉ trích cơ quan quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bến Thượng Hải. Vào đầu tháng 11/2020, IPO của Ant Group đột ngột bị thông báo ngừng niêm yết.

Sau đó, Ant Group và Alibaba liên tục bị chính quyền “chỉnh đốn”. Vào ngày 10/4/2021, Alibaba bị cơ quan quản lý tài chính của ĐCSTQ phạt số tiền lên tới 18,228 tỷ nhân dân tệ trên danh nghĩa chống độc quyền. Đại học Hồ Bạn, một trường kinh doanh do Jack Ma thành lập, cũng bị buộc phải đóng cửa.

Bản thân Jack Ma cũng bị giới truyền thông nhà nước Trung Quốc phong sát và từng biến mất khỏi tầm nhìn của dư luận trong một thời gian dài. Vào ngày 11/10 năm ngoái, ông xuất hiện ở Hong Kong và sau đó đi nghỉ dưỡng ở Tây Ban Nha, v.v. 

Khi đó, SCMP đăng ảnh Jack Ma và nói rằng ông đã đến thăm một số cơ sở nghiên cứu ở Hà Lan. Sau đó, không có tin tức nào về Jack Ma cho đến lần xuất hiện gần đây.

Về lý do Jack Ma bị chỉnh đốn, Reuters cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng, sau khi Jack Ma “vượt mặt” Bắc Kinh đi gặp mặt Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump và hứa sẽ tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ, đã khiến ĐCSTQ tức giận và liên tiếp có những động thái trừng phạt ông.

Tờ The Wall Street Journal tiết lộ rằng, đằng sau cơ cấu sở hữu cổ phần phức tạp của Ant Group là một “vòng tròn nhỏ” những nhân vật quyền quý của ĐCSTQ và liên quan chặt chẽ đến các gia tộc chính trị, bao gồm Giang Chí Thành, con trai Giang Miên Hằng (con trai cả của Giang Trạch Dân) và Lý Bá, con rể của Giả Khánh Lâm, cựu Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, v.v. Có thể nói đây đều là những mối đe dọa tiềm tàng đối với quyền lực trong tay ông Tập Cận Bình. 

Minh Anh 

Theo The Epoch Times

Bình luận về bài viết này