PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tập đoàn của gia tộc Tăng Khánh Hồng bị kiện siết nợ, khả năng vỡ nợ

Posted by phamtayson trên 26/11/2021


Thanh Ngọc | DKN  – 5 giờ trước

Ngày 26/11, tờ South China Morning Post đưa tin: Một công ty con lớn của Tập đoàn Trung Quốc Fantasia Holdings đang phải đối mặt với một đơn kiện đòi siết nợ từ các chủ nợ, có thể bức bách công ty này phải vỡ nợ.

Một con đường ở Thâm Quyến, Trung Quốc. (Ảnh: Pixabay)

Trong một lần nộp đơn lên sàn chứng khoán vào tối thứ Năm, nhà phát triển có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết đơn kiện siết nợ liên quan đến khoản vay trị giá 149 triệu đô la Mỹ mà Fantasia Investment Holdings là người bảo lãnh. Fantasia không tiết lộ tên của các chủ nợ đã nộp đơn khởi kiện.

Tờ SCMP cho biết thêm, đây là lần đầu tiên một đơn kiện siết nợ liên quan đến các khoản nợ nước ngoài được đệ trình chống lại một nhà phát triển Trung Quốc đại lục hoặc các công ty con của nó.

Một đơn khởi kiện siết nợ có mục đích thuyết phục tòa án buộc một con nợ phải thanh lý tài sản của mình để trả các khoản vay. Đây thường là biện pháp cuối cùng sau khi các phương thức khác đã được sử dụng hết.

Wang Feng, chủ tịch của công ty dịch vụ tài chính Ye Lang Capital có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Vụ việc sẽ làm dấy lên lo ngại về số phận của nhà phát triển (bất động sản) này.

“Quan trọng hơn, đó là một dấu hiệu mới cho thấy các nhà đầu tư quốc tế đang ngày càng lo lắng về chất lượng tài sản và triển vọng kinh doanh của các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đại lục.”

Cổ phiếu của Fantasia giảm 4,4 cent trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu xuống 32,5 cent Hồng Kong (tương đương 5 cent Mỹ).

Fantasia là một trong ít nhất sáu nhà phát triển nợ nần chồng chất  Trung Quốc đã vỡ nợ hoặc yêu cầu các nhà đầu tư chờ đợi lâu hơn để được thanh toán.

Tháng trước, công ty đã không trả được khoản trái phiếu trị giá 205,7 triệu đô la Mỹ đến hạn vào ngày 4 tháng 10. Công ty cho biết không có gì đảm bảo rằng họ sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác của mình.

Fantasia cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.

Tuần trước, công ty này cho biết doanh số bán các hợp đồng nhà ở cho tháng 10 đã giảm 62% so với một năm trước ở mức 2,11 tỷ nhân dân tệ.

Trong nửa đầu năm 2021, công ty báo lãi 302,9 triệu nhân dân tệ, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 30 tháng 6, công ty có khoản nợ ngắn hạn – những khoản phải trả trong vòng một năm – gần 50 tỷ nhân dân tệ, bao gồm 8,5 tỷ nhân dân tệ vay và gần 11 tỷ nhân dân tệ trái phiếu và trái phiếu cao cấp.

Fantasia, một nhà xây dựng các dự án khu dân cư sang trọng và căn hộ cao cấp ở các thành phố đại lục như Bắc Kinh và Vũ Hán, được thành lập vào năm 1996 bởi Zeng Jie, cháu gái của cựu phó chủ tịch Trung Quốc Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong).

Theo Bloomberg, người đứng đầu Fantasia Holdings là Tăng Bảo Bảo (Zeng Baobao), cháu gái của Tăng Khánh Hồng. Zeng Shan, ông nội của Tăng Bảo Bảo và cha của Tăng Khánh Hồng, từng là Bộ trưởng Bộ Nội vụ dưới thời Mao Trạch Đông.

Theo Vision Times, sự sụp đổ của Fantasia có thể liên quan đến việc Tăng Bảo Bảo thuộc phe Giang Trạch Dân đang bị các nhà lãnh đạo ĐCSTQ phe Tập Cận Bình tấn công.

Vision Times đưa tin rằng ĐCSTQ đã thanh trừng gia đình Tăng Khánh Hồng vì họ để lộ ra sự giàu có và nhiều vụ bê bối tài chính. 

Về tình hình của các công ty ‘hoàng thân quốc thích’ như Fantasia, Lin Heli, một giáo sư tại Đại học Hồng Kông tin rằng họ đã từng được bảo hộ chính trị; giờ đây họ không có sự lựa chọn nào khác. Nếu họ không tuân theo mệnh lệnh của Tập Cận Bình, tương lai với họ sẽ sụp đổ.

Cuộc khủng hoảng nợ ám ảnh các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc được khơi mào vào đầu tháng 10 năm nay bởi China Evergrande Group, nhà xây dựng mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ 300 tỷ đô la Mỹ đang phải vật lộn để tránh vỡ các khoản nợ nước ngoài.

Bình luận về bài viết này