PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Tư 18th, 2021

-Doanh nghiệp có thể bảo lãnh nợ cho nhau: vỡ nợ doanh nghiệp Trung Quốc là rủi ro tài chính lớn nhất toàn cầu (Phần 7)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Trà Nguyễn 17:10, 14/04/21

Doanh nghiệp có thể bảo lãnh nợ cho nhau: vỡ nợ doanh nghiệp Trung Quốc là rủi ro tài chính lớn nhất toàn cầu (Phần 7)

Tại Trung Quốc, doanh nghiệp có thể bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn. Đây cũng là một trong các công cụ nợ rất “sáng tạo” của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hình thức bảo lãnh này có chuẩn mực an toàn cực thấp, mang tính chất “hợp lý hóa” về thủ tục, do đó nguy cơ vỡ bong bóng nợ tại Trung Quốc là không thể tránh khỏi…

Các tổ chức tài chính quốc tế lớn như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS)… đều liên tục cảnh báo về khối nợ doanh nghiệp Trung Quốc, coi khối nợ này là rủi ro tài chính lớn nhất toàn cầu. (Ảnh: Flickr)

Các tổ chức tài chính quốc tế lớn như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS)… đều liên tục cảnh báo về khối nợ doanh nghiệp Trung Quốc, coi khối nợ này là rủi ro tài chính lớn nhất toàn cầu. Các trang truyền thông lớn không ngừng đề cập thông tin doanh nghiệp Trung Quốc mất khả năng trả nợ trên cả thị trường nợ nội địa và quốc tế. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Chính quyền địa phương Trung Quốc bảo lãnh 842 tỷ USD tín dụng (Phần 6)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Thanh Hương 19:34, 28/11/19

Chính quyền địa phương Trung Quốc bảo lãnh 842 tỷ USD tín dụng (Phần 6)

Các công cụ nợ của chính quyền địa phương (LGVF) Trung Quốc luôn được coi là các công cụ gây rủi ro nhất cho hệ thống tài chính nước này, tạo ra quả bom nợ hẹn giờ trong một “hệ thống tài chính ọp ẹp” (theo Bloomberg)

LGVF đã tăng cường cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay và trái phiếu từ các nhà sản xuất hàng may mặc cho đến các công ty xây dựng (Ảnh: Flickr)

Theo Bloomberg, chính quyền địa phương hiện đang bảo lãnh 842 tỷ USD tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) (khoảng 5,9 nghìn tỷ nhân dân tệ) cho các công ty trong nước, chiếm khoảng ¼ tổng tài sản ròng của chính quyền địa phương. Những năm gần đây, công cụ tài trợ của chính quyền địa phương (LGVF) đã khiến nợ chính quyền địa phương Trung Quốc ngày một phình to và trở thành khu vực tích tụ rủi ro lớn trong hệ thống tài chính nước này. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Lạm dụng các công cụ tài chính cấu trúc để huy động tiền và cho vay dưới chuẩn (Phần 5)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Thanh Hương 12:01, 22/11/19

Lạm dụng các công cụ tài chính cấu trúc để huy động tiền và cho vay dưới chuẩn (Phần 5)

“Thay thế một khoản nợ cũ khó đòi bằng một khoản nợ mới không tạo ra tăng trưởng, việc làm này sẽ không đảo ngược vòng xoáy tài chính chết chóc” – Charles Hugh Smith

PBOC ngầm chỉ định cho các NHTM, các định chế tài chính lớn trong nước phải “tiêu hóa” 1.000 tỷ CNY TPCP đặc biệt này. (JOHANNES EISELE/AFP/Getty Images)

Sau một thập kỷ, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 do Hoa Kỳ dẫn đầu không chỉ còn hiện hữu mà còn là nguyên nhân phát sinh khối nợ toàn cầu lớn kỷ lục. Gần đây, cùng với việc Trung Quốc áp chế mạnh mẽ hệ thống ngân hàng ngầm vốn gây ra rủi ro tiềm tàng cho hệ thống tài chính, thì khu vực tư nhân của Trung Quốc – khu vực đóng góp nhiều nhất cho GDP của nước này – cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn do sự gia tăng của vỡ nợ trái phiếu. Trong bài viết này, tác giả nhấn mạnh vào các công cụ tài chính được Trung Quốc sử dụng để khắc phục các vấn đề gây ra cho nền kinh tế bởi một khu vực tư nhân cạn kiệt tiền, bức tường đáo hạn trái phiếu sắp tới và rủi ro vỡ nợ trái phiếu. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Doanh nghiệp Trung Quốc ngập trong nợ nần – nguy cơ mất khả năng trả nợ (Phần 4)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Trà Nguyễn 19:28, 19/11/19

Doanh nghiệp Trung Quốc ngập trong nợ nần - nguy cơ mất khả năng trả nợ (Phần 4)

Nợ doanh nghiệp chiếm hơn 2/3 tổng số nợ quốc gia Trung Quốc, tức là khoảng 26 nghìn tỷ USD trong năm 2018, theo số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). “Thay thế một khoản nợ cũ khó đòi bằng một khoản nợ mới không tạo ra tăng trưởng, việc làm này sẽ không đảo ngược vòng xoáy tài chính chết chóc” – Charles Hugh Smith…

Khu vực tư nhân của Trung Quốc – khu vực đóng góp nhiều nhất cho GDP của nước này – đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn do sự gia tăng của vỡ nợ trái phiếu… (Ảnh: Shuji Kajiyama/AP)

Sau một thập kỷ, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 do Hoa Kỳ dẫn đầu không chỉ còn hiện hữu mà còn là nguyên nhân phát sinh khối nợ toàn cầu lớn kỷ lục. Gần đây, cùng với việc Trung Quốc áp chế mạnh mẽ hệ thống ngân hàng ngầm vốn gây ra rủi ro tiềm tàng cho hệ thống tài chính, thì khu vực tư nhân của Trung Quốc – khu vực đóng góp nhiều nhất cho GDP của nước này – cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn do sự gia tăng của vỡ nợ trái phiếu.  Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Bong bóng BĐS Trung Quốc: Không chỉ vì tăng trưởng, NHTM có thể phá sản nếu thị trường BĐS đổ vỡ (Phần 3)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Trà Nguyễn 15:38, 09/11/19

Bong bóng BĐS Trung Quốc: Không chỉ vì tăng trưởng, NHTM có thể phá sản nếu thị trường BĐS đổ vỡ (Phần 3)

Rải rác khắp Trung Quốc là khoảng 50 thành phố ma, hơn 64 triệu căn hộ ma, trong khi chỉ số giá BĐS không ngừng tăng trưởng mạnh. Chuyên gia, tổ chức tài chính trong và ngoài Trung Quốc không ngừng cảnh báo về bong bóng nợ bất động sản của nền kinh tế này. Bong bóng BĐS không thể kìm hãm không chỉ vì thành tích tăng trưởng mà còn vì NHTM có thể phá sản nếu thị trường BĐS đổ vỡ…

50 thành phố ma, và 64,5 triệu căn hộ không một bóng người rải rác khắp Trung Quốc. Nhiều chuyên gia và tổ chức tài chính đang không ngừng cảnh báo về bong bóng nợ bất động sản của nền kinh tế này… (Ảnh: jiawei cui từ Pexels)

50 thành phố ma, và 64,5 triệu căn hộ không một bóng người rải rác khắp Trung Quốc 

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Nợ xấu của hệ thống NHTM và cách xử lý, phân loại nợ mang ‘màu sắc Trung Quốc’ (Phần 2)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Trà Nguyễn 09:13, 13/04/21

Nợ xấu của hệ thống NHTM và cách xử lý, phân loại nợ mang 'màu sắc Trung Quốc' (Phần 2)

Nợ xấu theo công bố của Trung Quốc nằm trong giới hạn an toàn cao. Tuy vậy các hãng đánh giá tín nhiệm và nhiều chuyên gia tài chính thế giới đều tin rằng nợ xấu trong hệ thống NHTM của nền kinh tế này cao hơn con số công bố từ 10 – 15 lần (tỷ lệ NPL ít nhất nằm trong khoảng 18%-25% tổng dư nợ của hệ thống)…

Báo cáo nợ xấu hằng năm của Trung Quốc luôn ở mức an toàn và lành mạnh. Tuy nhiên thực tế Trung Quốc đang áp dụng phương pháp phân loại nợ xấu khác biệt, có một không hai giúp họ tránh được tỷ lệ nợ xấu vượt ngưỡng. (Ảnh: Manuel Joseph từ Pexels)

Trong một nền kinh tế hiện đại, quy mô nợ xấu tích lũy trong hệ thống NHTM, mức độ rủi ro và nguyên nhân của nó phản ánh phần lớn lỗ hổng của nền kinh tế. Nợ của hệ thống NHTM là một trong 3 cấu phần nợ quốc gia, có tác động lớn nhất tới tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế đó. Thực tế, các cuộc khủng hoảng tài chính gần đây đều bắt nguồn từ nợ xấu của hệ thống NHTM; và nợ xấu, chất lượng tài sản của các NHTM là dấu hiệu cảnh báo sớm khủng hoảng tài chính. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Nợ quốc gia Trung Quốc đã tới mặt trăng (Phần 1)

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Trà Nguyễn 10:32, 01/11/19

Nợ quốc gia Trung Quốc đã tới mặt trăng (Phần 1)

“Tăng trưởng cao GDP chính là căn cứ tồn tại hợp pháp của chính quyền Trung Quốc.” (Theo Blackwill & Tellis (2015))

Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy của một con tàu kinh tế khổng lồ là đầy những lỗ hổng… (Ảnh: zhang kaiyv từ Pexels)

Theo South China Morning Post, tổng nợ quốc gia của Trung quốc/GDP đến nay đã vượt 300%, Chính quyền Bắc Kinh không thể ngừng nới lỏng tín dụng, tiền tệ để duy trì tăng trưởng. Nợ quốc gia bao gồm nợ khu vực công và khu vực tư nhân. So với Nhật, Mỹ, tỷ lệ nợ này của Trung Quốc chưa phải lớn nhất nhưng mức độ bền vững và những rủi ro đằng sau các con số, thực tế, có thể khiến nền kinh tế nhiều sự bất cân đối này  khó đứng vững trong thương chiến. 

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Những điều cần biết về ‘chủ nghĩa khủng bố cực hữu’

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Thanh Vân 16:55, 18/04/21

Những điều cần biết về ‘chủ nghĩa khủng bố cực hữu’

Chủ nghĩa khủng bố cực hữu do động cơ chủng tộc và sắc tộc – là một hình thức bạo lực chính trị “khác thường”. Mặc dù không phải là một hiện tượng mới, nhưng gần đây đã có sự gia tăng về tần suất và khả năng gây chết người. Điều này đã dẫn đến nhiều cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn nhắm vào người thiểu số.

Những quân nhân dự bị này sẽ được triển khai như một phần của lực lượng bảo vệ quốc gia chống lại các nhóm khủng bố Antifa, Black Lives Matter. (Getty)

Chính trị cực hữu thường nhấn mạnh lòng yêu nước cực đoan, bài ngoại, hay các xu hướng ủng hộ phân tầng xã hội cực đoan hay tôn giáo cực đoan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu: Căng thẳng đã đến mức cực điểm!

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


NTD

Mộc Trà 18:22, 18/04/21

Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu: Căng thẳng đã đến mức cực điểm!

Nền kinh tế thế giới phải gánh chịu cùng một lúc 3 sự gián đoạn – trong vận chuyển hàng hóa, trong sản xuất chip máy tính và các sản phẩm nhựa. Mà các hàng hóa, dịch vụ này đều là những nền tảng quan trọng nhất của nền kinh tế hiện đại. Cuộc khảo sát toàn cầu gần đây nhất của IHS Markit về các nhà sản xuất đã cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm ngoái đã kéo dài thời gian giao hàng lên mức “vượt trội hơn so với 20 năm trở lại đây”.

Một tàu container cập cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, vào ngày 17/5/2019. (STR / AFP / Getty Images)

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao hàng hóa cồng kềnh bạn đặt mua ở nước ngoài phải mất 3 hoặc 4 tháng để đến nơi chứ không phải chỉ vài tuần như trước, thì lý do rất đơn giản: Bạn đang ở mắt xích cuối của chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị “lệch pha”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Vì sao truyền thông Trung Quốc bôi nhọ hình ảnh Đặng Lệ Quân?

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


San San | DKN  – 10 giờ trước

Tận mắt chứng kiến truyền thông đỏ bóp méo bôi nhọ hình ảnh Đặng Lệ Quân, tôi lấy làm tiếc nhưng cũng không cảm thấy kinh ngạc. Bởi vì, dù sao tôi cũng đã sống ở Trung Quốc Đại Lục 23 năm. Tiếng hát của Đặng Lệ Quân đã cùng tôi đi từ Núi Nga Mi đến sông Rhine, thoáng chốc đã hơn 30 năm trôi qua…

Đặng Lệ Quân được mệnh danh là “Diva châu Á”, giọng ca được nhiều thế hệ người châu Á mến mộ (Ảnh chụp màn hình YouTube).

Đặng Lệ Quân – Teresa Teng (1953 – 1995) trở thành người Đài Loan nổi tiếng nhất Đại Lục từ cuối những năm 1970 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, mãi đến sau khi qua đời được hai ngày, bà mới được các kênh truyền thông chính thống của Đại Lục đưa tin lần đầu. Sau đó, các phương tiện truyền thông Đại Lục bắt đầu đưa tin một cách rầm rộ rằng nàng Đặng Lệ Quân không đánh mà thắng được Đặng Tiểu Bình. Sau này, có không ít thế hệ ca sĩ học theo phong cách của cô, nhưng tiếc là không ai trong số họ hát những ca khúc về Dân Quốc khiến tôi nghe nhiều nên thuộc lời như những ca khúc “Hoa mai”, “Nhà tôi ở bên sườn núi”, “Ngợi ca Trung Hoa Dân quốc”, “Đài Loan tốt đẹp”… mà Đặng Lệ Quân đã hát. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Quân đội Myanmar tuyên bố thả hơn 23.000 tù nhân

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Hải Lam – DKN –  11 giờ trước

Chính quyền quân sự Myanmar hôm qua tuyên bố đã thả hàng chục nghìn tù nhân, trong bối cảnh biểu tình vẫn tiếp tục lan rộng ở nước này sau đảo chính, nguồn tin từ trang Channel News Asia cho hay.

Ảnh: Youtube/DKN.TV.

Theo thông báo trên đài phát thanh và truyền hình nhà nước Myanmar hôm 17/4, Thống tướng Min Aung Hlaing, Tư lệnh quân đội Myanmar, đã tuyên bố ra lệnh ân xá và trả tự do cho 23.047 tù nhân nước này, trong đó có 137 người nước ngoài. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Bình luận: Bắc Kinh muốn ‘thôn tính Đài Loan’ nhưng quân đội lại thiếu kinh nghiệm chiến đấu

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Thanh Hải – DKN7 giờ trước

Vấn đề Trung Quốc liệu có tấn công Đài Loan hay không luôn là chủ đề nóng được cả thế giới theo dõi trong thời qua qua với nhiều lập luận và cách nhìn khác nhau. Về điều này, tác giả Alexander Liao đã có bình luận có tựa đề: “ĐCSTQ muốn tấn công Đài Loan nhưng quân đội thiếu kinh nghiệm chiến đấu” được đăng trên Epoch Times tiếng Anh hôm 16/4.

Ảnh minh họa: Youtube/DKN.TV.

Dưới đây là nội dung bài viết: Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chuyên Gia: Siêu bão Surigae đủ sức phá tan 220 liên chiến thuyền Trung Quốc ở Trường Sa

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Hiểu Minh | DKN  – 36 phút trước

Hình ảnh siêu bão và khoảng 220 tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu (ảnh phải facebook Huy Nguyễn).

Sáng nay, 18/4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Quảng Ninh đến Cà Mau yêu cầu sẵn sàng phương án ứng phó với siêu bão Surigae. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Bắc Kinh nỗ lực ‘quyến rũ’ các nước Đông Nam Á

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Hải Lam – DKN –  10 giờ trước

Liên quan tới chính sách ngoại giao của chính quyền Trung Quốc, ông Ben Bland, giám đốc chương trình Đông Nam Á tại Viện Lowy ở Úc, cho rằng, Bắc Kinh đang tìm cách tăng ảnh hưởng lên các nước khu vực Đông Nam Á, trang Nikkei Asia cho hay. 

Ảnh: Tổng hợp.

Chỉ trong vòng một tuần, các ngoại trưởng Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đều được mời đến Trung Quốc gặp người đồng cấp Vương Nghị, nhằm thảo luận về đại dịch COVID-19, hợp tác tiêm chủng, khôi phục kinh tế và cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Hồng Kông: Tổ chức ‘Ngày Giáo dục An ninh Quốc gia’ hệt như tái diễn ‘Đại Cách mạng Văn hóa’

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Hải Lam – DKN –  18/04/21, 09:25

Ảnh: Youtube/DKN.TV.

Hôm 15/4, chính quyền Hồng Kông đã tổ chức “Ngày Giáo dục An ninh Quốc gia toàn dân”. Từ mô tả của truyền thông và người trong cuộc cho thấy sự kiện này như tái diễn “Cách mạng Văn hóa” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thời những năm 60 của thế kỷ trước, theo nội dung bài viết được đăng trên trang Vision Times. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Người dân Nhật muốn chính phủ cứng rắn hơn với tàu hải cảnh Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Hải Lam – DKN –  9 giờ trước

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Ngoại giao Nhật, gần 70% số người ở Nhật Bản muốn chính phủ thực hiện lập trường cứng rắn hơn đối với những trường hợp tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật tuyên bố có chủ quyền, nguồn tin từ trang JiJi Press cho hay.

Ảnh chụp màn hình Youtube kênh DKN.TV.

Bộ Ngoại giao Nhật tiến hành cuộc khảo sát trên qua điện thoại từ ngày 20-23/3, với khoảng 1.000 từ 18 tuổi trở lên đưa ra các câu trả lời có giá trị. Hãng tin Jiji Press ngày 15/4 công bố kết quả cuộc khảo sát trên. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Mỹ- Nhật vừa kết thúc cuộc họp, Bắc Kinh cho máy bay xâm nhập ADIZ Đài Loan

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Lục Du | DKN  – 3 giờ trước

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, vào thứ Bảy (17/4), quân đội Trung Quốc đã điều một máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật có cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, trong đó vấn đề Đài Loan là một chủ điểm thảo luận, theo Focus Taiwan.

Máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa của Trung Quốc (ảnh: Shutterstock).

Chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đã thực hiện một cuộc xuất kích trên không phận phía tây nam Đài Loan, giữa Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Bắc Kinh ‘nhảy cẫng’ vì Mỹ-Nhật cùng ra tuyên bố chung

Posted by phamtayson trên 18/04/2021


Thanh Hải – DKN –  một giờ trước

Bắc Kinh đã cáo buộc Hoa Kỳ và Nhật Bản cố tình gây chia rẽ sau khi hai quốc gia này hôm 16/4, cho biết sẽ chống lại “sự đe dọa” của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đề cập đến Đài Loan trong một tuyên bố chung, SCMP cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh ghép).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã kêu gọi “hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” trong tuyên bố, sau cuộc hội đàm tại Toà Bạch Ốc hôm 16/4. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »