PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tổng thống Đài Loan cam kết xây dựng đất nước tốt hơn, khôi phục nền kinh tế

Posted by phamtayson trên 20/05/2020


Taiwan’s president pledges to build better country, revive economy

Tsai Ing-wen once again rejects Beijing’s ‘one country, two systems,’ calls for dialogue

(Thái anh Văn một lần nữa từ chối ‘một quốc gia, hai hệ thống’ của Bắc Kinh , kêu gọi đối thoại)

Taiwannews

By Teng Pei-ju – 2020/05/20 12:44

President Tsai delivers speech after inauguration ceremony in Taipei. (Taiwan Presidential Office photo)

TAIPEI (Tin tức Đài Loan) – Ngoài hành động chống lại coronavirus (COVID-19) và nó đã gây nên những hậu quả tai hại cho nền kinh tế toàn cầu, Tổng thống Thái anh Văn đã cam kết xây dựng một quốc gia tốt hơn trong bốn năm tới với một nhấn mạnh vào sự phát triển kinh tế và cải cách chính trị.

President Tsai delivers speech after inauguration ceremony in Taipei. (Taiwan Presidential Office photo)

Tổng thống đã tuyên thệ vào sáng thứ Tư (20 tháng 5), bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai trong bối cảnh đại dịch toàn cầu và bầu không khí chính trị phức tạp hơn. Bà đã đưa ra chính sách của mình vào nhày khai mạc trước khoảng 200 đặc phái viên và khách nước ngoài, các quan chức chính phủ và doanh nhân, trong khi các nhà lãnh đạo và chính trị gia từ các nước đồng minh và đối tác đã gửi lời chúc mừng qua các video clip được quay trước.

Thừa nhận rằng mối quan hệ của Đài Loan với Trung cộng đã tới được bước ngoặt lịch sử, bởi Bà Thái đã nhắc lại bốn từ – hòa bình, công bằng, dân chủ và đối thoại – mà lần đầu tiên bà đưa ra trong bài phát biểu chiến thắng sau cuộc bầu cử tháng 1. Bà cũng một lần nữa từ chối một quốc gia hai hệ thống, đó là công thức của lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình cho Đài loan biết  trong một bài phát biểu vào đầu năm ngoái.

Chúng tôi sẽ không chấp nhận chính quyền Bắc Kinh sử dụng một quốc gia, hai hệ thống để hạ cấp Đài Loan và làm suy yếu hiện trạng qua eo biển, theo Bà Thái. Cả hai bên có nhiệm vụ tìm cách cùng tồn tại lâu dài và ngăn chặn sự gia tăng sự đối nghịch và khác biệt, bà nói thêm, và nói rằng chính phủ của bà vẫn sẵn sàng tham gia đối thoại với chế độ Trung cộng.

Bắc Kinh nhận thức thế nào để có thể trở nên rõ ràng về Bà Thái trong những ngày tiếp theo. Bắt đầu từ thứ Năm (21 tháng 5), Đảng Cộng sản Trung cộng chuẩn bị triệu tập các hội nghị lãnh đạo quan trọng hàng năm – Đại hội Nhân dân Quốc gia (NPC) và Ủy ban Quốc gia Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung cộng (CPPCC) – đã bị hoãn vào tháng 3 do sự bùng phát.

Bà Thái bắt đầu nhận xét của mình bằng cách khen ngợi những nỗ lực trên toàn xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus ở nước này, nơi chỉ báo cáo 440 trường hợp và 7 trường hợp tử vong trong bốn tháng qua mặc dù có liên quan đến Trung cộng, nơi virus này có nguồn gốc phát sinh ra dịch.

Bà Thái nói rằng quốc gia thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của virus và việc tặng mặt nạ phẫu thuật và thiết bị y tế cho các quốc gia bị virus tấn công mạnh mẽ đã thúc đẩy niềm tự hào của người dân ở nước ta. Cộng đồng này đã chia sẻ định mệnh và những ký ức của những tháng ngày qua sẽ sống mãi trong tất cả trái tim của chúng tôi, Bà Thái nói, thêm vào, Đây là cảm giác đoàn kết tất cả thế giới.

Tuy nhiên, tác động của đại dịch là trên toàn thế giới và nền kinh tế của đất nước đã chậm lại do các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt tại nhà và các cuộc phong tỏa kéo dài hàng tháng trên khắp thế giới.

Coronavirus đã thay đổi trật tự chính trị và kinh tế toàn cầu, đẩy nhanh và mở rộng tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu, tái cấu trúc nền kinh tế toàn cầu và thay đổi cách chúng ta sống và mua sắm, Bà Thái nói. Nó thậm chí đã thay đổi cách cộng đồng quốc tế nhìn Đài Loan và sự phát triển ở khu vực xung quanh.

Trong bốn năm tới, chỉ những người có thể ngăn chặn đại dịch trong biên giới của họ, vạch ra một chiến lược cho sự tồn tại và phát triển của đất nước họ, và tận dụng các cơ hội trong thế giới phức tạp của ngày mai mới có thể tách ra khỏi sân khấu quốc tế , Bà nói thêm. Bà cam kết rằng các nguồn lực của chính phủ sẽ được phân bổ để phát triển công nghệ thông tin, y tế và quốc phòng cũng như các sáng kiến ​​nhằm thu hút thêm đầu tư ở nước ngoài vào đảo quốc trong thời kỳ hậu coronavirus được đánh dấu bởi mối quan hệ thương mại căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng.

Bà Thái cho biết, chúng tôi cần đưa ra những đảm bảo này để các ngành công nghiệp chiến lược và công nghệ cao sẽ sẵn sàng chọn Đài Loan làm cơ sở sản xuất và nghiên cứu và phát triển của họ. Trong khi đó, chính phủ sẽ tiếp tục làm việc để ký kết các thỏa thuận bảo vệ thương mại hoặc đầu tư với Hoa Kỳ, Nhật Bản và các quốc gia châu Âu, bà nói thêm.

Khi coronavirus càn quét toàn cầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 4 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đài Loan vào năm 2020 từ 4% xuống còn 2%, mặc dù các quan chức Đài Loan đã không đồng ý với con số này, cho rằng phản ứng thành công của nó đối với coronavirus, quốc gia này có khả năng duy trì tăng trưởng tích cực.

Bình luận về bài viết này