PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Suy nghĩ về Trung cộng: Tác động bùng nổ đại dịch của virus ĐCSTQ đối với chiến tranh thương mại Trung cọng.

Posted by phamtayson trên 24/03/2020


Thinking About China : CCP Virus Pandemic Magnifying Impact of Trade War on China

Epochtimes

James Gorrie Writer
Chinese shipping containers beside a U.S. flag at the Port of Los Angeles in Long Beach, Calif., on May 14, 2019. (Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Áp lực suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 50 năm thúc đẩy Trung cộng hùng biện chính sách đối ngoại

Chinese shipping containers beside a U.S. flag at the Port of Los Angeles in Long Beach, Calif., on May 14, 2019. (Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Nếu tuyên bố mới nhất của Trung cộng là bất kỳ dấu hiệu nào, thì đại dịch do virus ĐCSTQ, thường được gọi là coronavirus mới, đang làm gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng đến mức nguy hiểm.

Với những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại ở Trung cộng trở thành lớn hơn bởi sự lây lan của virus và các sự kiện khác, một luận điệu mới có mặt trong bài hùng biện Bắc Kinh.

Giống như hầu hết thế giới, tất nhiên, Trung cộng đang ở trong bối cảnh kinh tế rất hỗn loạn, với các vụ phá sản kinh doanh lan rộng và thất nghiệp là một khả năng xảy ra thực sự. Đó là tin rất xấu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), người có yêu sách (quyết nắm giữ quyền lực cai trị) duy nhất về quyền lực là hiệu quả kinh tế.

Nó bắt đầu với Trump

Mục tiêu của Tổng thống Donald Trump, khi phát động cuộc chiến thương mại với Trung cộng là đảo ngược dòng chảy của các nhà sản xuất Hoa Kỳ, đã di dời sang Trung cộng và đưa công việc sản xuất của họ trở lại Hoa Kỳ. Cuối cùng, các chính sách thương mại của Trump, nhằm mục đích định đưa lại các chuỗi cung ứng toàn cầu được thiết lập ra khỏi Trung cộng hoàn toàn.

Suy nghĩ là khi chiến tranh thương mại xảy ra, việc mất hoạt động kinh tế sẽ gây áp lực đáng kể cho nền kinh tế Trung cộng. Bằng cách mở rộng, nó sẽ loại bỏ tính hợp pháp của ĐCSTQ với tư cách là cơ quan cầm quyền duy nhất ở Trung Quốc. Hy vọng rằng mức độ bất đồng nội bộ gia tăng sẽ làm suy yếu chế độ Trung cộng, nắm giữ đất nước Trung Quốc và có lẽ ức chế mộng bành trướng của nó.

Đi từ xấu đến tệ hơn

Mức thuế tăng dần của Trump đối với Trung cộng thực sự đã gây ra sự sụt giảm mạnh trong hoạt động kinh tế vào năm 2019. Theo một số ước tính, chỉ riêng Trung cộng đã mất 53 tỷ đô la doanh thu thương mại. Và những mất mát ở Hồng Kông do các cuộc biểu tình đang diễn ra chỉ làm tăng thêm sự suy giảm. Doanh số bán lẻ giảm 24,3% so với năm trước và GDP giảm 1,3% so với năm trước.

Sau đó, thêm vào tất cả những trận dịch sốt lợn ở châu Phi năm 2019 và những con sâu keo ăn ngô tàn phá Trung cộng ,thì thu hoạch ngũ cốc 2019 là một năm cực kỳ khó khăn ở Trung cộng. Giới lãnh đạo ĐCSTQ dường như ít kiểm soát toàn diện (mất dần quyền lực) hơn so với năm trước.

Nhưng tất cả những cú đánh kinh tế đó, riêng lẻ và kết hợp, nhẹ hơn so với những gì dịch COVID-19 đã gây ra cho nền kinh tế Trung cộng vào tháng 1 và tháng 2 năm 2020. Ước tính  dịch bệnh làm mất đi ở mức 144 tỷ đô la cho nền kinh tế Trung cộng chỉ trong bảy ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán . Không tính đến dòng chảy tiếp tục của các doanh nghiệp chạy trốn khỏi Trung cộng như những người tị nạn đang cố gắng thoát khỏi một đội quân tiến tới. Trong tương lai gần, Trung cộng sẽ thấy nhiều doanh nghiệp rời đi hơn ở lại.

Nhưng nếu thiệt hại kinh tế từ đại dịch virus ĐCSTQ đang cố đè bẹp và nó vẫn tiếp tục là sự suy giảm nhu cầu toàn cầu do đại dịch COVID-19 có thể gây ra thảm họa cho nền kinh tế Trung cộng đã cạn kiệt.(thế giới không đặt hay mua hàng)

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), năng suất công nghiệp giảm 13,5% so với năm trước, với đầu tư tài sản cố định giảm 25%. Doanh số bán lẻ, tương đương với nhu cầu của người tiêu dùng, chiếm 25% trong tháng 1 và tháng 2, và có rất ít lý do để hy vọng nó sẽ sớm phục hồi.

Các ước tính hiện tại, theo đó, hãy ghi nhớ, chỉ những phỏng đoán có uy tín đúng đắn, cho thấy nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 2,4% vào năm 2020, so với 3,7% vào năm 2018, giảm hơn một phần ba. Trung cộng sẽ phải chịu một phần không đáng có trong nỗi đau đó, khi cơ sở sản xuất của nó đi vào khủng hoảng.

GDP của Trung cộng sẽ dự đoán từ 6% trở xuống trong quý đầu tiên so với năm 2019, và nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm nay. Dữ liệu từ NBS vào ngày 16 tháng 3 cho thấy sản xuất tại nhà máy ở Trung cộng đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 30 năm và đại dịch có thể cắt giảm 50% tăng trưởng của Trung cộng trong quý đầu tiên.


Tăng giá thực phẩm có nghĩa là một quốc gia nổi giận (người Dân)

Trong khi đó, tăng giá thực phẩm là một mối lo ngại ngày càng tăng đối với ĐCSTQ, chiếm một phần ba thu nhập của người tiêu dùng Trung cộng. Giá thịt lợn đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua và giá rau đã tăng 17%.

Thu nhập giảm vì nền kinh tế giảm sản xuất sẽ làm cho tác động của việc tăng giá và thiếu hụt trở nên tồi tệ hơn nhiều. Đi về phía trước, đói, bất ổn dân sự và áp lực lên lãnh đạo ĐCSTQ có thể sẽ theo hướng thẳng đứng lên trời.


Hợp tác hay cạnh tranh bất lợi?

Do bối cảnh đó, Trung cộng đã cố gắng đổ lỗi cho đại dịch với Hoa Kỳ, đồng thời kêu gọi hợp tác tin vào sự cạnh tranh hơn là gắn vào hợp tác trên trường thế giới với Mỹ. Biện pháp hùng biện hiếu chiến của ĐCSTC, thường dành riêng cho người dân trong nước, có thể là Bắc Kinh đặt nền tảng cho sự cạnh tranh bất lợi hơn với Hoa Kỳ về thị trường, tài nguyên và ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Trên thực tế, ảnh hưởng của ĐCSTC và những gì thường được gọi là sức mạnh mềm của siêu cấp, đó là một phần lớn của trò chơi dài của Bắc Kinh, thay thế Hoa Kỳ trở thành bá chủ toàn cầu. Nhưng với những thách thức mà Trung cộng phải đối mặt trong năm nay đã vượt ra ngoài, hoặc bất chấp chúng, thì ĐCSTQ đã giành được các quy tắc và chuẩn mực để chống lại sự ngăn chận con đường lên ngôi của Trung cộng, như là quốc gia đông dân nhất thế giới, là quyền của họ.

Và tại sao không? Họ không bao giờ có trước đây.

Đó là lý do tại sao tư thế hùng biện của Bắc Kinh đã làm cho chúng tôi càng chú ý hơn. Về mặt kinh tế, giới lãnh đạo ĐCSTQ thấy mình bị dồn vào một góc thu hẹp mà không có giải pháp ngay lập tức hoặc nhanh hơn. Các điều kiện ở Trung cộng sẽ trở nên tồi tệ hơn và có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi họ trở nên tốt hơn. Điều đó làm tăng thêm sự áp bức trong nước của Đảng và sự kháng cự dân sự của những người bị áp bức.

Một giai điệu và thông điệp hiếu chiến

Bắc Kinh đang chơi một trò chơi nguy hiểm và nhẫn tâm không chỉ với chính người dân của họ, mà còn với cả thế giới. Phải, các quốc gia cạnh tranh với nhau để giành quyền lực, và các chính phủ đã được các người tài giỏi quản lý. Nhưng thông thường, chỉ những người bất hợp pháp như ĐCSTQ đối xử với chính người dân của họ với sự coi thường, hoặc nhiều hơn thế giới bên ngoài.

Việc họ từ chối cho phép Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào Vũ Hán để nghiên cứu virus, ví dụ, đưa ra câu hỏi rất thực tế, Tại sao không để chúng tôi giúp bạn và giúp đỡ người dân của bạn?

Hơn nữa, việc phá hủy dữ liệu virus hoặc thao túng dữ liệu đã từ chối phần còn lại của thế giới có cơ hội nghiên cứu virus ĐCSTQ trong hai tháng trở lên trước khi phải chịu đựng nó, chắc chắn phải trả giá hàng ngàn mạng sống. Sự coi thường trắng trợn như vậy chỉ xác nhận điều tồi tệ nhất về động lực của Bắc Kinh.

Trong bối cảnh đó, “bệnh lý” của thông điệp từ Bộ Ngoại giao Trung cộng là một sự pha trộn mạnh mẽ của nạn nhân, sự tự buộc tội và một số sự báo thù chính đáng, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ. Nó mang đến cho người ta cảm giác rằng họ có thể báo trước một hoặc hai lần nữa sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng tu từ mà họ đã đặt ngày hôm nay.

_____________________

Thời báo Đại Kỷ Nguyên đề cập đến Câu chuyện coronavirus, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus của ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho phép virus lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

James Gorrie là một nhà văn và diễn giả có trụ sở tại Nam California. Ông là tác giả Tác phẩm “Cuộc khủng hoảng của Trung cộng” -(“The China Crisis.”)

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Thời báo Đại Kỷ Nguyên.

Bình luận về bài viết này