PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Coronavirus: Sự sụp đổ sản xuất của Trung công đã được xác nhận trong cuộc khảo sát các nhà máy khu vực tư nhân .

Posted by phamtayson trên 02/03/2020


PMI mà ở dưới 30 thì xuống hố chắc chắn, đàng nào một tháng nữa cũng tới. Chỉ khổ cho dân Trung hoa.

China manufacturing collapse confirmed in new, record low private sector data

Coronavirus: China manufacturing collapse confirmed as private sector factory survey hits record low

SCMP

SCMP Reporter

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/methode/2020/03/02/f8d90144-5c22-11ea-be3e-43af5536d789_image_hires_101845.jpg?itok=y8bLtsJb&v=1583115533

Một công nhân làm việc tại một xưởng ở Cáp Nhĩ Tân Dongan Sản xuất động cơ ô tô ở Cáp Nhĩ Tân, phía đông bắc của tỉnh Hắc long giang – (Photo Xinhua)

Một sự sụp đổ trong lĩnh vực sản xuất của Trung cộng vào tháng 2 đã được xác nhận vào hôm thứ Hai, với một cuộc khảo sát mới về các nhà sản xuất thuộc sở hữu tư nhân nhấn mạnh đến thiệt hại kinh tế do dịch coronavirus gây ra.

Các nhà khảo sát thu mua sản xuất Caixin / Markit, Index Index (PMI), thước đo giao thương giữa các quốc gia, nhà điều hành những hảng nhỏ hơn, đã giảm xuống 40,3 trong tháng 2 từ 51.1 vào tháng 1. ( Con số nầy là chỉ số PMI)

Dữ liệu cho thấy rất thấp sẽ củng cố rằng Trung cộng có thể báo cáo tăng trưởng âm trong quý đầu tiên của năm 2020 lần đầu tiên kể từ Cách mạng Văn hóa vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970. Nó cũng sẽ đổi mới kêu gọi Bắc Kinh thực hiện các bước tích cực hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Cuộc khảo sát thấp hơn kỳ vọng của thị trường về mức giảm xuống 46,0 và đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4 năm 2004. Nó yếu hơn 40,9 vào tháng 11 năm 2008 trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chỉ số Caixin sau khi phát hành PMI vào hôm thứ bảy của PMI sản xuất chính thức, đã rơi xuống mức thấp kỷ lục 35,7 vào tháng 2, dưới mức 38,8 trước đó đạt được vào tháng 11 năm 2008 khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Cục Thống kê Quốc gia cho biết.

Cuộc khảo sát cho thước đo chính thức bao gồm các công ty lớn hơn và thuộc sở hữu nhà nước, trong khi khảo sát Caixin bao gồm các công ty nhỏ hơn. Chỉ số dưới 50 có nghĩa là hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đang ký hợp đồng đã giảm . Chỉ số càng giảm xuống dưới 50, sự co lại càng lớn.

Các nhà máy ở Trung cộng theo truyền thống đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng năm nay, việc ngưng hoạt động sản xuất đã được mở rộng nhiều hơn trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus. Các nhà sản xuất hiện đang vật lộn để tiếp tục hoạt động, với nhiều công nhân không thể quay lại do hạn chế đi lại tiếp tục.

Sự suy giảm mạnh là do hoạt động kinh tế trì trệ trên cả nước bị gián đoạn do dịch viêm phổi gây ra bởi một loại coronavirus mới, ông Zhengsheng Zhong, chủ tịch và nhà kinh tế trưởng tại CEBM Group cho biết. Cả hai lãnh vực cho sản lượng và tổng đơn đặt hàng mới đã giảm mạnh vào Trung cộng, co lại và đạt mức thấp nhất trong dữ liệu. Chuỗi cung ứng đi vào bế tắc khi các doanh nghiệp kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nhiều chính quyền địa phương thực hiện các hạn chế về vận chuyển và sự di chuyển của người dân trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Dữ liệu được thu thập từ ngày 12 đến ngày 21 tháng 2, với Markit nói rằng tỷ lệ phản hồi không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy trên diện rộng.

Cuộc khảo sát cho thấy thời gian giao hàng trung bình tăng theo tốc độ nhanh nhất trong hồ sơ, với tổng số lượng công việc mới mà các nhà sản xuất Trung cộng nhận được cũng giảm theo tỷ lệ thấp nhất trong hồ sơ. Các công ty được khảo sát đã liên kết trực tiếp đợt giảm doanh số đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái với coronavirus, trong khi mức độ công việc xuất khẩu mới giảm ở một trong những mức độ nhanh nhất trong hồ sơ, do hạn chế vận chuyển và hủy đơn hàng.

Những khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng đã góp phần làm giảm mạnh hàng tồn kho của các mặt hàng đã mua trong hơn 11 năm. Đồng thời, cổ phiếu của hàng hóa thành phẩm đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ một chút, một lưu ý kèm theo bản phát hành khảo sát.

Các công ty cũng nổ lực để lấp đầy khoảng trống lao động, với việc làm sản xuất giảm với tốc độ nhanh nhất từng được ghi nhận. Các công ty đã phản ứng bằng cách hạ giá đầu ra lần đầu tiên sau ba tháng, trong nỗ lực thúc đẩy doanh số.

Các số liệu PMI mới nhất phù hợp với dự đoán của chúng tôi nhưng sẽ gây sốc cho hầu hết các nhà phân tích, những người đã dự đoán một tác động nhỏ hơn nhiều vào hoạt động kinh doanh từ sự bùng phát của coronavirus, ông Julian Evans-Pritchard, nhà phân tích Trung cộng tại Capital econom. Đặc biệt đáng lo ngại là sự sụt giảm lớn trong việc làm, làm giảm triển vọng phục hồi sản xuất nhanh chóng.

Ngay cả trước khi dữ liệu PMI được công bố, tăng trưởng của Trung cộng dự kiến ​​sẽ suy yếu đáng kể trong quý đầu tiên do coronavirus từ mức tăng trưởng 6.0% trong quý IV (năm 2019), vốn đã là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm, một phần là do những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Tại Trung cộng, chúng tôi ước tính tăng trưởng trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên có thể tăng 6% – với tốc độ hàng năm hàng quý -, tức là giảm xuống 3% so với năm trước , một nhà kinh tế tại công ty đầu tư Pimco.

Các nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tiếp theo sẽ có thể là ở châu Á, đặc biệt là Singapore, Malaysia và Việt Nam ở Đông Nam Á, và Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đông Bắc Á. Chúng tôi cũng dự đoán các nền kinh tế ở châu Âu và Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng, với châu Âu có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề hơn Mỹ do khu vực tiếp xúc với xuất khẩu sang Trung cộng cao hơn và sự mở rộng hơn của nền kinh tế đối với thương mại toàn cầu, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, trong một báo cáo được công bố vào thứ Sáu, đã dự đoán rằng nền kinh tế có thể ở mức 6,2% trong quý đầu tiên.

Theo kịch bản như vậy, GDP sẽ cần tăng thêm 9.0% trong mỗi ba quý sau để đạt được mức tăng trưởng 5,6% hàng năm cần thiết để tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế so với mức của năm 2010, theo mục tiêu kinh tế của Bắc Kinh.

Bình luận về bài viết này