PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Đó là một năm khó khăn đối với các doanh nhân Trung cộng – và nó sẽ trở nên tồi tệ hơn, Jack Ma nói.

Posted by phamtayson trên 22/12/2019


SCMP

Zhou Xin  – 

  Người sáng lập Alibaba kêu gọi các doanh nhân hãy tự tin và đón nhận sự thay đổi, trong bài phát biểu trước Phòng Thương mại Chiết Giang ở Thượng Hải

Ông ta nói với khán giả rằng ông ta đã nhận được năm cuộc gọi trong một ngày từ những người bạn hỏi vay tiền

Jack Ma told the conference the world was “entering a period of great change and the Chinese economy is facing huge adjustment”. Photo: Bloomberg

Jack Ma nói với hội nghị rằng thế giới đang bước vào thời kỳ thay đổi lớn và nền kinh tế Trung cộng đang phải đối mặt với sự điều chỉnh rất lớn. Ảnh: Bloomberg

Năm nay, đặc biệt khó khăn đối với các doanh nhân Trung cộng, nhưng khó khăn chỉ mới bắt đầu, theo người sáng lập của Alibaba, Mã Vân (Jack Ma), người cũng cho biết một thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Hoa Kỳ đánh dấu sự khởi đầu của Thay đổi thực sự.

Mã Vân, người đã từ chức chủ tịch điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung cộng vào tháng 9 ở tuổi 55, nói với một hội nghị ở Thượng Hải vào ngày thứ Bảy rằng các doanh nhân phải hiểu rằng khó khăn của năm 2019 có lẽ chỉ là khởi đầu của những khó khăn. Alibaba cũng sở hữu Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Đồng thời, ông kêu gọi các doanh nhân hãy tự tin và thích nghi với những thay đổi sâu rộng trên thế giới và trong nền kinh tế Trung cộng, theo lời thuật lại từ bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Phòng Thương mại Chiết Giang.

Cuối năm, tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ bạn bè hỏi vay tiền. Tôi đã nhận được năm cuộc gọi như vậy trong một ngày. Trong tuần vừa qua, 10 người bạn đã cố gắng bán tài sản của họ – điều đó thực sự khó khăn với họ, Mã nói.

Năm 2019 thật khó khăn. Những người trong chúng ta điều hành các doanh nghiệp biết rằng mỗi năm đều khó khăn trong những năm qua, chỉ một số doanh nhân gặp khó khăn, nhưng năm 2019 có lẽ hầu hết các doanh nhân đều gặp khó khăn, ông nói.

Mã, người giàu nhất Trung cộng, và là gương mặt của các doanh nhân tư nhân trong nước, cho biết thế giới đã bước vào thời kỳ thay đổi lớn và nền kinh tế Trung cộng đang phải đối mặt với sự điều chỉnh rất lớn.

Ông nói chúng ta phải thay đổi bản thân để thích nghi và tôi tin rằng đây cũng là lúc những cơ hội mới bắt đầu.

Mã Vân không đi sâu vào chi tiết trong bài phát biểu của mình, nhưng giọng điệu biểu hiện một tâm trạng thận trọng trong cộng đồng doanh nghiệp Trung cộng, đặc biệt là đối với các doanh nhân tư nhân, về triển vọng của họ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp, nợ nần và đất nước làm xấu đi mối quan hệ với thế giới bên ngoài.

Trong khi Trung cộng dự kiến ​​sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6% cho năm 2019, một danh sách dài các chủ doanh nghiệp đang vật lộn để duy trì hoạt động trong một môi trường khó khăn, vì tín dụng dễ cạn kiệt.

Họ bao gồm doanh nhân nổi tiếng người Chiết Giang Zhou Xiaoguang, người đã tạo ra nhà sản xuất đồ trang sức lớn nhất thế giới, NeoGlory. Công ty đã nộp đơn xin phá sản trong năm nay.

Yin Mingshan, người sáng lập Lifan Group và được biết đến với cái tên vua xe máy, cũng đang chìm trong nợ nần sau khi một phương tiện năng lượng mới (xe điện) tốn kém không thể tạo ra đủ doanh thu.

Và He Qiaonu, một doanh nhân làm vườn đã gây chú ý hai năm trước khi cô tuyên bố quyên góp 1,5 tỷ đô la Mỹ cho bảo tồn động vật hoang dã, có liên quan đến một số vụ kiện của tòa án vì không khai báo các khoản nợ của cô.

Trong một bài phát biểu khác vào thứ Sáu tại trung tâm thành phố Vũ Hán, ở Hồ Bắc, Mã Vân cho biết mô hình thương mại thế giới truyền thống đang nhường chỗ cho các quy tắc và chế độ mới, và thỏa thuận thương mại giai đoạn một đạt được giữa Bắc Kinh và Washington có thể báo trước một kỷ nguyên mới cho thương mại quốc tế.

Nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy thỏa thuận này. Nhưng đối với tôi, nó đánh dấu sự khởi đầu của sự thay đổi thực sự. Thỏa thuận này không phải là để bảo tồn quá khứ mà là tạo ra tương lai, theo Mã, theo bản tường thuật của bài phát biểu tại Phòng Thương mại Hồ Bắc.

Thỏa thuận này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến Trung cộng và Hoa Kỳ – tất cả các quốc gia mà chúng tôi biết, chẳng hạn như Brazil, Úc và Argentina, sẽ bị ảnh hưởng.

Về kinh tế trong nước, Ma cho biết việc chuyển đổi Trung cộng từ một cường quốc xuất khẩu thành một lực lượng chi tiêu cho tiêu dùng đã cung cấp một cơ hội một lần trong một trăm năm cho các doanh nghiệp.(Ý nói thị trường nội địa có 1,4 tỉ dân)

Một số người có thể nói rằng Trung cộng chỉ có 100 đến 200 triệu người tiêu dùng thực sự, nhưng tôi thấy tiềm năng chi tiêu của người tiêu dùng không chỉ ở nhóm thu nhập trung bình 300 triệu người ởTrung cộng mà còn là một tỷ người tiêu dùng, ông nói.

Bình luận về bài viết này