PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-‘Một vành đai, Một con đường’ của Trung Quốc để lại ‘thành phố ma’ cho Malaysia

Posted by phamtayson trên 15/06/2024


NTD

Trương Đình 16:05, 14/06/24

Một phần khung cảnh của dự án Forest City ở bang Johor, Malaysia được chụp vào ngày 16/6/2022. (Ảnh: Mohd Rasfan/AFP via Getty Images)

Dự án đảo nhân tạo quy mô lớn mang tên “Forest City” (Thành phố Rừng rậm) của nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden ở Malaysia được triển khai trong khuôn khổ “Một vành đai, Một con đường”. Tuy nhiên, dự án này đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden và biến thành một “thành phố ma”.

Vào tháng 10 năm ngoái, nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden đã không thể trả khoản nợ quốc tế trị giá khoảng 11 tỷ USD và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị thanh lý. Vào tháng 2 năm nay, chủ nợ Ever Credit Limited đã đệ đơn đề nghị thanh lý Country Garden lên Tòa án Tối cao Hong Kong. Tòa án này đã hoãn phiên xét xử thanh lý tới cuối tháng Bảy. Vào thời điểm khó khăn ở cả bên trong lẫn bên ngoài, các dự án ở nước ngoài của Country Garden cũng đang thu hút nhiều sự chú ý.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản hôm 13/6 đưa tin rằng, ở bang Johor, miền nam Malaysia, có một dự án xây dựng quy mô lớn do nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden làm tổng thầu xây dựng trong khuôn khổ sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường”. Dự án đảo nhân tạo này mang tên “Forest City” với tổng mức chi phí lên đến 100 tỷ USD.

Một số người ở Trung Quốc đã chi nhiều tiền để mua những ngôi biệt thự nghỉ dưỡng tách biệt và rộng rãi ở đây với giá hơn 2 triệu USD. Hầu hết được trả bằng tiền mặt.

Khu trưng bày dự án xây dựng Forest City có mái vòm khổng lồ. Bên trong đó trưng bày các mô hình bất động sản, ngoài ra còn có một trung tâm nhận gửi trẻ vào ban ngày cho các khách hàng tiềm năng, một nhà hàng và một cửa hàng miễn thuế bán rượu và thuốc lá.

Vào thời hoàng kim, khu trưng bày này có 100 nhân viên bán hàng và phục vụ rất nhiều khách hàng đến từ Trung Quốc. Một chiến thuật bán hàng phổ biến ở đây là họ nói với những người mua tiềm năng rằng tất cả các bất động sản sẽ sớm được bán hết.

Mặc dù Country Garden hoạt động ở Malaysia nhưng những bất động sản của công ty này tại đây dường như là một thế giới khác đối với hầu hết người Malaysia. Người mua nhà chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hong Kong, cũng có một số ít người Hoa đến từ Singapore và Malaysia.

Dự án này được công bố vào năm 2013. Khoảng 6 năm nay, hoạt động xây dựng Forest City đã bị đình trệ và Country Garden lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Nikkei cho biết, dự án xây dựng 4 hòn đảo nhân tạo và kế đến là toàn bộ khu đô thị mới của Forest City chỉ mới hoàn thành được khoảng 30%. Ở đây thậm chí còn không có một siêu thị quy mô lớn, cơ sở cần thiết cho một thành phố lớn.

Khu trưng bày mái vòm cũng đã mất đi sự nhộn nhịp trước đây, có rất ít khách hàng tiềm năng ghé qua. Trước kia họ có 100 nhân viên bán hàng nhưng nay đã giảm xuống còn nhiều nhất là 1 đại diện. Trung tâm nhận gửi trẻ vào ban ngày cũng vắng tanh, nhà hàng lớn cũng đã đóng cửa.

“Tôi không phủ nhận rằng Forest City đã trở thành một thành phố ma nổi tiếng thế giới”, một nhà xây dựng bất động sản địa phương nói với Nikkei.

Kế hoạch của Country Garden là xây dựng một đại đô thị thân thiện với môi trường và biến Forest City thành nơi sinh sống của gần 1 triệu người. Nhưng hãng tin BBC của Anh cho biết trong một bài báo vào tháng 12 năm ngoái rằng, đã 8 năm nay, một Forest City hoang vắng nhắc nhở mọi người: Bạn không cần phải ở Trung Quốc nhưng bạn cũng có thể cảm nhận được tác động của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc.

Các tòa nhà trong Forest City được chụp vào ngày 1/9/2023, đây là một dự án được khởi động tại Johor, Malaysia. (Ảnh: Mohd Rasfan/AFP via Getty Images)

Bài viết trên BBC cho rằng, trên thực tế, vị trí biệt lập của Forest City – được xây dựng trên một hòn đảo nhờ lấp biển mà thành, lại ở cách xa thành phố lớn nằm gần đó nhất là Johor Bahru – đã khiến những người thuê nhà tiềm năng phải chùn bước, do đó nó mới có biệt danh là “thành phố ma”.

Ông Nazmi Hanafiah đã chuyển đến Forest City một năm trước và thuê căn hộ một phòng ngủ trong một tòa nhà nhìn ra biển. Sáu tháng sau đó, ông không thể chịu nổi nữa và đã “nghĩ cách để chạy thoát khỏi nơi này”.

Ông Hanafiah nói với BBC: “Thành thật mà nói, ở đây thật đáng sợ”. “Ở đây rất cô đơn, chỉ có bạn và những suy nghĩ của bạn”.

Nikkei đưa tin, giá trị bất động sản ở Forest City, dù là nhà ở đã qua sử dụng hay hàng tồn kho “mới toanh” chưa từng được bán, đều đã giảm mạnh. Các quan chức trong ngành bất động sản tại địa phương cho biết, giá trung bình của một căn hộ hai phòng ngủ đã giảm từ 30% đến gần 40%, khiến những nhà đầu tư mua những căn hộ này không chịu nổi.

Người dân địa phương cho biết, sự phát triển của Forest City cũng bị ảnh hưởng bởi nền chính trị ở Malaysia. Sau khi ông Mahathir Mohamad trở lại nắm quyền Thủ tướng Malaysia cách đây vài năm, dự án này trên thực tế đã bị tạm dừng để nghiên cứu xem liệu nó có mang lại lợi ích cho người dân Malaysia hay không.

BBC đưa tin, khi màn đêm buông xuống, Forest City trở nên tối đen như mực. Không có quá nửa tá đèn được bật trong tòa nhà chung cư khổng lồ cao chót vót với hàng trăm căn hộ.

Bà Joanne Kaur, một trong số ít cư dân mà BBC gặp ở đó, cho biết: “Nơi này cứ u ám. Ngay cả vào ban ngày, khi bạn bước ra khỏi nhà, các hành lang cũng tối đen như mực”.

Bà Kaur và chồng sống trên tầng 28 của một trong những tòa nhà ở đây và họ là hai người duy nhất sống ở tầng này. Họ là những người thuê nhà và có kế hoạch rời đi sớm nhất có thể.

Bà Kaur nói: “Tôi cảm thấy tiếc cho những người đã thực sự đầu tư mua nhà ở đây. Nếu bạn tìm kiếm [từ khóa] Forest City trên Google, những gì bạn thấy không giống như khung cảnh hiện giờ [ở đây]”.

Bà Kaur cho hay: “Lẽ ra nó phải được như dự án [mà nhà xây dựng] đã hứa với mọi người, nhưng thực tế lại không như vậy”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Bình luận về bài viết này