PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Truyền thông nhà nước đưa tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng .

Posted by phamtayson trên 20/05/2024


AXIOS

Updated 1 hour ago

Iranian President Ebrahim Raisi in Jabrayil, Azerbaijan, on Sunday. Photo: Office of the President of the Islamic Republic of Iran via Getty Images

Theo truyền thông nhà nước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức khác đã gặp nạn hôm Chủ nhật tại tỉnh Đông Azerbaijan của nước này.

Mới nhất: Một số cơ quan truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Hai rằng tất cả trên chiếc trực thăng đã “tử vì đạo” và một quan chức Iran nói với Reuters: “Tổng thống Raisi, bộ trưởng ngoại giao và tất cả hành khách trên trực thăng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.” Không có xác nhận chính thức về những cái chết.

Người đứng đầu Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran (IRCS) Pirhossein Kolivand cho biết không có dấu hiệu của người sống sót tại địa điểm rơi máy bay ở khu vực miền núi phía tây bắc đất nước, theo Thông tấn xã Mehr bán chính thức của Iran.

Hình ảnh các đội tìm kiếm cứu nạn tại đống đổ nát của chiếc trực thăng trong khu rừng rậm rạp đã được phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước và chia sẻ trên mạng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao xác nhận các quan chức Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về khả năng máy bay trực thăng có thể hạ cánh cứng ở Iran, nhưng từ chối bình luận thêm.

Bức tranh lớn: Raisi và các quan chức khác đang trở về sau buổi lễ khánh thành Đập Qiz Qalasi, nằm ở biên giới Iran và Azerbaijan, với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Ba chiếc trực thăng khác đang di chuyển cùng máy bay của Raisi nhưng bị mất liên lạc trước khi rơi.

Thời tiết cực lạnh và sương mù dày đặc đã cản trở nỗ lực cứu hộ và trì hoãn việc tìm kiếm vị trí chính xác sau khi trực thăng của căn cứ chiến đấu số 6 của Lực lượng Không quân Tabriz đến khu vực Varzeqan.

Tư lệnh Căn cứ Không quân số 6 của Iran cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng các trực thăng cùng với một đội cứu hộ đã được điều đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn vào đầu ngày hôm đó. “Thật không may, chiến dịch đã thất bại do điều kiện thời tiết không thuận lợi”, người chỉ huy nói.

Tình trạng diễn ra: Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã đến địa điểm rơi sau khi “tọa độ địa lý chính xác” của trực thăng được xác định thông qua giám sát trên không ở khu vực miền núi phía Tây Bắc Iran, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

Một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được nguồn nhiệt được cho là mảnh vỡ của chiếc trực thăng và thông tin chi tiết về tọa độ đã được chia sẻ với các quan chức Iran, hãng thông tấn Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một bài đăng với X.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã triển khai máy bay không người lái và trực thăng có tầm nhìn ban đêm để hỗ trợ tìm kiếm.

Trước đó, tín hiệu từ trực thăng và điện thoại di động của hành khách đã được nhận sau nhiều giờ tìm kiếm địa điểm máy bay rơi.

Họ đang nói gì: Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi người Iran cầu nguyện “cho sức khỏe” của Raisi và các hành khách khác trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước và nói rằng không có lý do gì để “lo lắng hay lo lắng”.

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề điều hành Mohsen Mansouri nói với hãng thông tấn bán chính thức FARS của nước này hôm Chủ nhật rằng hai hành khách trên trực thăng đã liên lạc và cho biết vụ tai nạn “không nghiêm trọng”.

Tài khoản Instagram chính thức của Raisi đã đăng một câu chuyện kêu gọi cầu nguyện cho tổng thống Iran và các hành khách khác, bao gồm cả Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, ngay sau khi vụ tai nạn được xác nhận.

Đáng chú ý: Trong khi Raisi là nhà lãnh đạo được bầu của Iran, ông lại trả lời Khamenei, nguyên thủ quốc gia Iran.

(Worth noting: While Raisi is Iran’s elected leader, he answers to Khamenei, Iran’s head of )

Trong danh sách kế vị của Iran, Phó Tổng thống Mohammad Mokhber sẽ kế nhiệm làm tổng thống nếu Raisi bị giết, với điều kiện Khamenei ủng hộ.

Sau đó, một tổng thống mới phải được bầu trong vòng 50 ngày.

Ảnh chụp màn hình được chụp từ một đoạn video chiếu vào sáng thứ Hai theo giờ địa phương, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và phái đoàn của ông ở Iran.  Photo: AA Video/Anadolu via Getty Images

https://x.com/Iran_RCS/status/1792278619873485166?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1792278619873485166%7Ctwgr%5E9c51c804d6676ab0230ef567dce712298f861305%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.axios.com%2F2024%2F05%2F19%2Firan-president-helicopter-crash-ebrahim-raisi

Bình luận về bài viết này