PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tổng thống theo đường lối cứng rắn của Iran vẫn mất tích sau vụ tai nạn máy bay trực thăng ở khu vực miền núi đầy sương mù .

Posted by phamtayson trên 20/05/2024


AP

8:51 AM GMT+7, May 20, 2024

*** Tên nầy đã Treo cổ hàng ngàn Người Iran và cả người ngoại quốc lẽ ra không phải chết – Làm ác ,giết người vô tội…. thì nhận quả báo, chắc là chết tan xác rồi, vùng núi nầy mà trực thăng rớt thì còn gì.

Trong bức ảnh do Văn phòng Tổng thống Iran công bố, Tổng thống Ebrahim Raisi tham dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi, hay Castel of Girl ở Azeri, tại biên giới Iran và Azerbaijan với người đồng cấp Azeri Ilham Aliyev, Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024- (Iranian Presidency Office via AP)

DUBAI, United Arab Emirates (AP) —Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi , bộ trưởng ngoại giao nước này và các quan chức khác dường như đã bị rơi ở vùng núi phía tây bắc Iran hôm Chủ nhật, gây ra một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn trong một khu rừng phủ đầy sương mù khi công chúng đã được thúc giục cầu nguyện.

Khi mặt trời mọc hôm thứ Hai, Raisi và những người khác trên máy bay vẫn mất tích hơn 12 giờ sau vụ tai nạn, với cảnh quay từ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy chiếc trực thăng đã lao xuống núi. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tới hiện trường.

Vụ việc xảy ra khi Iran dưới sự lãnh đạo của Raisi và Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn chưa từng có vào Israel vào tháng trước và đã làm giàu uranium gần mức cấp độ vũ khí hơn bao giờ hết.

Iran cũng đã phải đối mặt với nhiều năm biểu tình rầm rộ chống lại chế độ thần quyền Shiite vì nền kinh tế ốm yếu và quyền phụ nữ – khiến thời điểm này trở nên nhạy cảm hơn nhiều đối với Tehran và tương lai của đất nước khi cuộc chiến Israel-Hamas lan rộng khắp Trung Đông.

Raisi đang đi kinh lý ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran . Truyền hình nhà nước cho biết cái mà họ gọi là “hạ cánh cứng” đã xảy ra gần Jolfa, một thành phố ở biên giới với quốc gia Azerbaijan, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 600 km về phía tây bắc. Sau đó, đài truyền hình nhà nước đưa tin này xa hơn về phía đông, gần làng Uzi, nhưng các chi tiết vẫn còn mâu thuẫn.

Đi cùng Raisi có Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran cùng các quan chức và vệ sĩ khác, hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin. Một quan chức chính quyền địa phương đã sử dụng từ “tai nạn”, nhưng những người khác lại gọi là “hạ cánh cứng” hoặc “sự cố”.

Cả IRNA và truyền hình nhà nước đều không cung cấp bất kỳ thông tin nào về tình trạng của Raisi trong những giờ sau đó.

Sáng sớm thứ Hai, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố những gì họ mô tả là cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy một đám cháy ở vùng hoang dã mà họ “nghi ngờ là mảnh vỡ của máy bay trực thăng”. Tọa độ được liệt kê trong đoạn phim khiến đám cháy cách biên giới Azerbaijan-Iran khoảng 20 km về phía nam, bên sườn một ngọn núi dốc.

Những người theo đường lối cứng rắn kêu gọi công chúng cầu nguyện cho ông. Truyền hình nhà nước đã phát sóng hình ảnh hàng trăm tín đồ, một số chắp tay cầu nguyện, cầu nguyện tại Đền Imam Reza ở thành phố Mashhad, một trong những địa điểm linh thiêng nhất của người Hồi giáo Shiite, cũng như ở Qom và các địa điểm khác trên khắp đất nước. Kênh chính của truyền hình nhà nước đã phát sóng những lời cầu nguyện không ngừng nghỉ.

Tại Tehran, một nhóm đàn ông quỳ bên vệ đường chuỗi hạt cầu nguyện và xem đoạn video Raisi cầu nguyện, một số người trong số họ rõ ràng đang khóc.

Mehdi Seyedi, một trong những người đàn ông nói: “Nếu có chuyện gì xảy ra với ông ấy, chúng tôi sẽ rất đau lòng”. “Cầu mong những lời cầu nguyện có tác dụng và cầu mong ông ấy trở về trong vòng tay của đất nước bình an vô sự.”

Trong bình luận được phát sóng trên truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Vahidi cho biết: “Tổng thống đáng kính và đoàn tùy tùng đang trên đường trở về trên một số trực thăng và một trong những chiếc trực thăng đã buộc phải hạ cánh khó khăn do thời tiết xấu và sương mù”.

“Các đội cứu hộ khác nhau đang trên đường đến khu vực nhưng vì thời tiết xấu và sương mù nên họ có thể mất thời gian để tiếp cận trực thăng.”

IRNA gọi khu vực này là “rừng” và khu vực này cũng được biết đến là vùng núi. Truyền hình nhà nước phát sóng hình ảnh những chiếc SUV chạy qua khu vực nhiều cây cối và cho biết chúng đang bị cản trở bởi điều kiện thời tiết xấu, bao gồm mưa lớn và gió. Những người cứu hộ có thể được nhìn thấy đang đi trong sương mù và sương mù.

Trong bức ảnh do Hãng thông tấn Moj cung cấp, các đội cứu hộ và người dân được nhìn thấy gần nơi xảy ra sự cố chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran, Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024. Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi, người đứng đầu đất nước và Bộ trưởng Ngoại giao và các quan chức khác dường như đã bị rơi ở vùng núi phía Tây Bắc Iran vào Chủ nhật, gây ra một chiến dịch giải cứu quy mô lớn trong một khu rừng phủ đầy sương mù khi công chúng được kêu gọi cầu nguyện. (Azin Haghighi/Moj News Agency via AP)

Trong bức ảnh do Hãng thông tấn Moj cung cấp, xe của đội cứu hộ được nhìn thấy gần địa điểm xảy ra vụ việc chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran, Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024.(Azin Haghighi/Moj News Agency via AP)

Trong bức ảnh do Hãng thông tấn Moj cung cấp, các đội cứu hộ được nhìn thấy gần nơi xảy ra vụ việc chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran, Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024  (Azin Haghighi, Moj News Agency via AP)

Người phát ngôn cơ quan khẩn cấp Babak Yektaparast nói với IRNA rằng một trực thăng cứu hộ đã cố gắng tiếp cận khu vực nơi chính quyền tin rằng có trực thăng của Raisi nhưng nó không thể hạ cánh do sương mù dày đặc. Vào tối muộn, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã cử một máy bay không người lái và chuẩn bị cử một trực thăng có khả năng nhìn đêm tới tham gia nỗ lực tìm kiếm cứu nạn.

Rất lâu sau khi mặt trời lặn, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Bahadori Jahromi thừa nhận rằng “chúng tôi đang gặp phải những điều kiện khó khăn và phức tạp” trong quá trình tìm kiếm.

Ông nói: “Người dân và giới truyền thông có quyền biết những tin tức mới nhất về vụ tai nạn trực thăng của tổng thống, nhưng xét đến tọa độ của địa điểm xảy ra sự cố và điều kiện thời tiết, cho đến nay ‘không có’ tin tức mới nào”. đã viết trên nền tảng xã hội X. “Trong những thời điểm này, sự kiên nhẫn, cầu nguyện và tin tưởng vào các nhóm cứu trợ là con đường phía trước.”

Chính Khamenei cũng kêu gọi công chúng cầu nguyện.

“Chúng tôi hy vọng rằng Chúa toàn năng sẽ trả lại vị tổng thống thân yêu và các đồng nghiệp của ông trong trạng thái khỏe mạnh hoàn toàn về trong vòng tay của quốc gia,” Khamenei nói, đồng thời thu hút những người thờ phượng mà ông đang phát biểu “amen”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tối cao cũng nhấn mạnh hoạt động kinh doanh của chính phủ Iran sẽ tiếp tục dù có chuyện gì xảy ra. Theo hiến pháp Iran, phó tổng thống thứ nhất của Iran sẽ lên nắm quyền nếu tổng thống qua đời với sự đồng ý của Khamenei và một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 50 ngày. Truyền thông nhà nước đưa tin Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber đã bắt đầu nhận được cuộc gọi từ các quan chức và chính phủ nước ngoài khi Raisi vắng mặt.

Raisi, 63 tuổi, một người có đường lối cứng rắn, từng lãnh đạo cơ quan tư pháp đất nước, được coi là người được Khamenei bảo trợ và một số nhà phân tích cho rằng ông có thể thay thế nhà lãnh đạo 85 tuổi sau cái chết hoặc từ chức của Khamenei.

Raisi đã đến biên giới với Azerbaijan vào sáng sớm Chủ nhật để khánh thành một con đập với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Con đập này là con đập thứ ba mà hai quốc gia xây dựng trên sông Aras. Chuyến thăm diễn ra bất chấp mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai quốc gia, bao gồm cả vụ tấn công bằng súng vào Đại sứ quán Azerbaijan ở Tehran năm 2023 và quan hệ ngoại giao của Azerbaijan với Israel, quốc gia mà chế độ thần quyền Shiite của Iran coi là kẻ thù chính của họ trong khu vực.

Iran sở hữu nhiều loại máy bay trực thăng ở nước này, nhưng các lệnh trừng phạt quốc tế khiến việc mua các bộ phận của chúng trở nên khó khăn. Đội bay quân sự của nước này phần lớn cũng có từ trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979. IRNA đã công bố những hình ảnh mà họ mô tả khi Raisi cất cánh trên một chiếc máy bay giống như một chiếc trực thăng Bell, với tông màu sơn xanh trắng đã thấy trước đây trong các bức ảnh được công bố.

Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 của Iran, cuộc bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử Cộng hòa Hồi giáo. Raisi bị Mỹ trừng phạt một phần vì liên quan đến vụ hành quyết hàng nghìn tù nhân chính trị vào năm 1988, khi kết thúc cuộc chiến tranh Iran-Iraq đẫm máu.

Trong bức ảnh này do Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo, IRNA cung cấp, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cất cánh tại biên giới Iran với Azerbaijan sau khi Tổng thống Raisi và người đồng cấp Azeri Ilham Aliyev khánh thành con đập Qiz Qalasi, hay Castel of Girl ở Azeri, Iran, Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024. Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi đã phải “hạ cánh khó khăn” vào Chủ nhật, truyền thông nhà nước Iran đưa tin mà không nêu chi tiết. (Ali Hamed Haghdoust/IRNA via AP)

Bình luận về bài viết này