PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ tội ác chiến tranh đối với Shoigu và Gerasimov của Nga .

Posted by phamtayson trên 25/06/2024


CNN

By , CNN – 8:34 AM EDT, Tue June 25, 2024

Tòa án hôm thứ Ba cho biết cặp đôi này bị cáo buộc chịu trách nhiệm về hai tội ác chiến tranh: chỉ đạo các cuộc tấn công vào các vật thể dân sự và gây tổn hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường hoặc gây thiệt hại cho các vật thể dân sự. Họ cũng bị buộc tội phạm tội ác chống lại loài người.

Chính quyền Nga vẫn chưa bình luận về quyết định này. Các quan chức Ukraine hoan nghênh thông báo hôm thứ Ba. Thanh tra viên nhân quyền của đất nước Dmytro Lubinets cho biết quyết định của ICC có nghĩa là Ukraine đã tiến một bước gần hơn tới công lý.

“Sớm hay muộn, mọi tội phạm chiến tranh sẽ phải chịu một hình phạt công bằng!” ông nói trong một tuyên bố đăng trên Telegram của mình.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết Shoigu và Gerasimov phải chịu “trách nhiệm cá nhân”.

“Đây là một quyết định quan trọng. Mọi người sẽ phải chịu trách nhiệm về tội ác,” ông nói trong một tuyên bố.

Lệnh bắt giữ đã đưa Shoigu và Gerasimov vào danh sách truy nã của ICC, mặc dù không chắc liệu họ có ra tòa hay không.

Tòa án không tiến hành xét xử vắng mặt và khó có khả năng Moscow sẽ bàn giao chúng.

Hai lệnh này nâng tổng số quan chức hàng đầu của Nga bị truy nã vì tội ác chiến tranh lên 4 vì ICC trước đó đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống  Vladimir Putin  và quan chức Nga  Maria Lvova-Belova  vì cáo buộc có âm mưu trục xuất trẻ em Ukraine về Nga.

Có trụ sở tại The Hague, Hà Lan và được thành lập bởi một hiệp ước gọi là Quy chế Rome, ICC hoạt động độc lập. Hầu hết các quốc gia – trong đó có 124 quốc gia – đều là thành viên của hiệp ước, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, bao gồm Mỹ, Nga và Ukraine (không tham gia).

Theo Rome, bất kỳ quốc gia nào là thành viên đều có nghĩa vụ bắt giữ và giao nộp bất kỳ ai phải đối mặt với lệnh bắt giữ của ICC.

Làm hại thường dân

Shoigu, một đồng minh thân cận lâu năm của Putin, là bộ trưởng quốc phòng của đất nước trong 12 năm. Ông đã bị Putin sa thải vào tháng trước, thay thế bằng nhà kinh tế Andrey Belousov.

Ông đã lãnh đạo cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, khiến Kyiv bất ngờ nhưng nhanh chóng bị đẩy lùi, phơi bày những điểm yếu của quân đội đầy tham nhũng của Moscow. Tuy nhiên, Shoigu vẫn là một chính trị gia được lòng dân ở Nga. Trải qua hai thập kỷ làm bộ trưởng các tình huống khẩn cấp, ông đã xây dựng hình ảnh một quan chức sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết.

Trong khi đó, Gerasimov đã nắm quyền chỉ huy các lực lượng vũ trang Nga trong hơn một thập kỷ. Ông là một trong số ít người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Ông chính thức được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy chiến dịch vào tháng 1 năm 2023.

ICC cho biết các tội ác bị cáo buộc liên quan đến “một số lượng lớn các cuộc tấn công nhằm vào nhiều nhà máy điện và trạm biến áp” được Nga thực hiện trên khắp Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến ít nhất là tháng 3 năm 2023.

Hội đồng gồm ba thẩm phán đưa ra quyết định ban hành lệnh bắt giữ hôm thứ Hai đã kết luận rằng Shoigu và Gerasimov đã ra lệnh tấn công nhằm vào các vật thể dân sự, cấu thành tội ác chiến tranh theo luật nhân đạo quốc tế.

Các thẩm phán cũng cho biết, mặc dù một số mục tiêu có thể được coi là có liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga vào thời điểm đó, nhưng rõ ràng việc tấn công chúng sẽ gây tổn hại cho dân thường và tổn hại dự kiến ​​sẽ quá lớn so với lợi ích quân sự của việc này.

Bình luận về bài viết này