PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Crimea cho thấy đám cháy bùng lên khi radar không gian bị nhắm mục tiêu với ATACMS—Báo cáo

Posted by phamtayson trên 25/06/2024


Newsweek

Jun 24, 2024 at 2:00 PM EDT

Theo các báo cáo địa phương, Ukraine đã tấn công một trung tâm mạng không gian xa của Nga ở Crimea bị sáp nhập — được cho là do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sử dụng — bằng cách sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp.

Lực lượng của Kyiv đã phát động cuộc tấn công ATACMS (Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội) trên khắp Crimea vào tối Chủ nhật và “tấn công thành công” Trung tâm liên lạc không gian tầm xa của Nga tại làng Vitino ở vùng Saky, nguồn thông tin tình báo mở X (trước đây là Twitter ) tài khoản OSINTTechnical cho biết .

“Nhiều khu vực của cơ sở đang bốc cháy”, tài khoản cho biết.

Trung tâm này là một trong ba khu phức hợp tạo nên Trung tâm Truyền thông Không gian xa Yevpatoria của Nga, nơi hỗ trợ các sứ mệnh không gian có người lái và robot. Cơ sở này được cho là trước đó đã bị tấn công vào tháng 12 năm 2023 bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow do Anh cung cấp.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách giành lại bán đảo Biển Đen. Khu vực này đã bị Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga với lý do đây là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra.

Kênh Telegram có trụ sở tại Crimea Crimean Wind đã công bố các hình ảnh vệ tinh, cho biết họ xác nhận các vụ cháy ở Vitino và gần trung tâm mạng không gian xa của Nga.

“Vệ tinh ghi nhận hai vụ cháy gần tổ hợp đo lường và chỉ huy riêng biệt thứ 40 của Nga (Trung tâm Truyền thông Không gian Tầm xa, NIP-16, đơn vị quân đội 81415)”, kênh này cho biết.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám cháy lớn, được cho là ở Crimea, sau các cuộc tấn công.

Chính quyền Nga chưa bình luận về các cuộc tấn công được báo cáo và Kiev cũng không nhận trách nhiệm. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Ngoại giao Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Theo báo cáo địa phương, một ATACMS được bắn trong cuộc tập trận chung giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Đại Hàn tại một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 5 tháng 10 năm 2022. Ukraine đã tấn công một trung tâm mạng không gian xa của Nga ở Crimea bằng cách sử dụng ATACMS. -South Korean Defense Ministry/Getty Images

Nó xuất hiện sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào thành phố cảng Sevastopol ở Crimea bằng cách sử dụng ATACMS tầm ngắn được trang bị bom chùm vào Chủ nhật, gây thương vong cho dân thường.

Kiev không bình luận về các cuộc tấn công.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ( ISW ), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, lưu ý trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chủ nhật rằng các blogger quân sự Nga đã chỉ trích rộng rãi Bộ Quốc phòng Nga và các quan chức do Điện Kremlin bổ nhiệm ở Crimea vì hành vi vi phạm pháp luật. không ngăn chặn được cuộc tấn công và bảo vệ thường dân Nga.

Viện nghiên cứu cho biết Nga “có thể cố tình bố trí các mục tiêu quân sự hợp pháp gần các khu vực dân sự ở Crimea trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine.”

ISW cho biết: “Nga có thể đang vi phạm các quy định của chính mình về việc áp dụng Luật Nhân đạo Quốc tế, trong đó quy định rằng ‘bộ chỉ huy quân sự phải tránh triển khai các mục tiêu quân sự ở các khu vực đông dân cư hoặc ở vùng lân cận'”.

Bình luận về bài viết này