PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-TENDA twitter : Khi nhìn vào Putin và đoàn tùy tùng của ông ở Trung cộng, bạn sẽ thấy một người hầu hư hỏng xin chủ của mình một chiếc bát khác.

Posted by phamtayson trên 17/05/2024


https://x.com/Tendar/status/1791416818038358454

Khi nhìn vào Putin và đoàn tùy tùng của ông ở Trung cộng, bạn sẽ thấy một người hầu hư hỏng xin chủ của mình một chiếc bát khác. Thật là thảm hại theo nhiều cách. Nga, nước từng nắm quyền kiểm soát ở Đông Á và lật đổ và cướp bóc của nhà Thanh khi ban hành Hiệp ước Aigun, giờ đây đang yêu cầu Bắc Kinh giúp đỡ. Nó nhắc nhở chúng ta khi Moscovia phải vinh danh Golden Horde vào thế kỷ 14. Đây chỉ là một phiên bản hiện đại của nó.

Bạn có thể nói những gì bạn muốn, nhưng Bắc Kinh chơi bài rất giỏi. Trung cộng nắm giữ Nga bằng bàn tay sắt và ngay cả ở Nga, nhiều người cũng âm thầm thừa nhận rằng đây là một “liên minh” không bình đẳng, nếu có. Từ góc nhìn của Trung Quốc, các Hiệp ước Bất bình đẳng khét tiếng của Thế kỷ 19 luôn là cái gai trong lương tâm tập thể Trung cộng, nhưng trong khi các thuộc địa của đế quốc Anh, Bồ Đào Nha, Đức và Nhật Bản đã biến mất từ lâu, Nga thực sự là nước duy nhất kiểm soát lãnh thổ “có được” từ thời điểm đó. Tất nhiên, các quan chức từ Trung cộng và Nga sẽ vội vàng chỉ ra các hiệp ước gần đây mà cả hai nước đã ký liên quan đến vấn đề đó, nhưng Nga cố gắng thiết lập một thế giới nơi đây chỉ là giấy mực, hoàn toàn mù quáng rằng Nga chỉ tự đào hố chôn mình bằng cách tự đào hố chôn mình. có người hàng xóm hùng mạnh và đói khát này ngay trước cửa nhà mình, người đã sử dụng tên tiếng Trung cho các lãnh thổ và thành phố viễn đông của Nga, chẳng hạn như Vladivostok. Chỉ cần xem “Hǎishēnwǎi”. Điều đó một mình nói lên khối lượng.

Tuy nhiên, trò đùa hay nhất là chính Nga và các tay sai nhỏ hơn của họ tuyên bố rằng các quốc gia phương Tây là thuộc địa của Hoa Kỳ, nhưng đây chỉ là sự phóng chiếu thuần túy từ phía họ. Nga phụ thuộc vào Trung cộng đến mức nợ cả đời cũng không trả được. Ngoài ra, thảm họa nhân khẩu học của Nga ngay cả trước khi chiến tranh mở rộng đã khiến Moscow đau đầu, nhưng với hàng trăm nghìn người Nga đã thiệt mạng cũng như những người bị thương thậm chí còn nhiều hơn, nhưng quan trọng hơn là hàng triệu người Nga đã rời bỏ quê hương của họ kể từ tháng 2 năm 2022, đây sẽ trở thành khoản thế chấp khó trả nhất mà bất kỳ quốc gia nào cũng có thể xử lý. Và ngân hàng sẽ đến giúp bạn, dù thế nào đi nữa, khi bạn không thể trả tiền.

Người Trung cộng lợi dụng tình huống này và thành thật mà nói, tôi không trách họ. Tập sẽ thật ngu ngốc nếu không làm như vậy. Mối quan hệ đối tác một chiều này – ít nhất là ở thời điểm hiện tại – chỉ mang lại lợi thế cho Trung cộng, gây bất lợi cho Nga. Nhưng ngay cả Tập cũng biết rằng Trung cộng có những điểm yếu nghiêm trọng. Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Trung cộng là một quả bom hẹn giờ mang tính hạt nhân, kinh tế, có thể gây ra hàng loạt vấn đề khác. Về mặt nhân khẩu học, Trung cộng thậm chí còn hỗn loạn hơn cả Nga. Hiện tại, chỉ có sự tăng trưởng kinh tế lớn mới giảm thiểu được các vấn đề. Nhưng với việc chính quyền Biden tăng thuế, Mỹ đã đánh vào điểm yếu của Trung cộng. Mọi chuyện thậm chí còn có thể trở nên rắc rối hơn khi tất cả các quốc gia phương Tây quyết định rằng họ sẽ đưa bất kỳ công ty Trung cộng cũng như các ngân hàng Trung cộng nào đứng sau họ vào danh sách trừng phạt, khi họ tiếp tục giúp đỡ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cuối cùng, đó chỉ là phép tính chi phí-lợi ích thúc đẩy bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới. Phương Tây phải đặt Nga vào tình thế mà những người khác sẽ coi nước này là quá rủi ro và quá tốn kém. Một khi Bắc Kinh nhìn thấy những lợi ích vượt trội so với chi phí phải trả, mối quan hệ “đối tác” này – ngay cả khi không bình đẳng – sẽ kết thúc từ ngày này sang ngày khác. Thời điểm điều này xảy ra chủ yếu phụ thuộc vào chúng ta ở phương Tây.

_______________________________________

Quý vị nào cần tìm hiểu về Kim Trướng hãn quốc (Golden Horde) đọc thêm bài theo Link :

Bình luận về bài viết này