PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Mỹ cân nhắc gửi thêm cố vấn quân sự tới Ukraine khi Nga có gia tăng chiến tranh.

Posted by phamtayson trên 21/04/2024


Politico

04/20/2024 04:44 PM EDT

Quốc hội đã bị đình trệ trong nhiều tháng trong việc bật đèn xanh cho việc hỗ trợ bổ sung cho Kiev, khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục bày tỏ sự hoài nghi về nỗ lực này.  Sameer Al-Doumy/AFP via Getty Images 

Các quan chức cho biết quân đội sẽ phục vụ với vai trò không chiến đấu.

Mỹ đang xem xét gửi thêm cố vấn quân sự tới đại sứ quán ở Kiev, động thái mới nhất thể hiện cam kết của Mỹ với Ukraine khi Nga dường như đang lấy lại động lực trong cuộc xung đột kéo dài hai năm.

Theo người phát ngôn Ngũ Giác Đài , Thiếu tướng Pat Ryder, các cố vấn sẽ không đóng vai trò chiến đấu mà sẽ tư vấn và hỗ trợ chính phủ và quân đội Ukraine.

“Trong suốt cuộc xung đột này, DOD đã xem xét và điều chỉnh sự hiện diện của chúng tôi trong nước khi các điều kiện an ninh đã phát triển. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét cử thêm một số cố vấn để tăng cường Văn phòng Hợp tác Quốc phòng (ODC) tại Đại sứ quán,” Ryder cho biết trong một tuyên bố với POLITICO, đồng thời lưu ý rằng “nhân viên phải chịu các hạn chế đi lại giống như tất cả nhân viên đại sứ quán.

ODC “thực hiện nhiều nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ (phi chiến đấu) và mặc dù được biên chế độc quyền bởi nhân viên DOD, nhưng nó được gắn trong Đại sứ quán Hoa Kỳ, dưới quyền của Chánh văn phòng như phần còn lại của Đại sứ quán,” Ryder nói thêm .

Ryder từ chối thảo luận về số lượng nhân sự cụ thể “vì lý do an ninh hoạt động và bảo vệ lực lượng”.

Theo bốn quan chức Mỹ và một người quen thuộc với kế hoạch, những người được giấu tên khi nói về một chủ đề nhạy cảm, các binh sĩ bổ sung sẽ hỗ trợ các nỗ lực hậu cần và giám sát đối với vũ khí mà Mỹ đang gửi cho Ukraine.

Theo một quan chức Mỹ và người quen thuộc, đội quân mới cũng sẽ giúp quân đội Ukraine bảo trì vũ khí.

Hai quan chức Mỹ cho biết một số binh sĩ Mỹ đã được triển khai luân phiên ngắn hạn đến đại sứ quán ở Kyiv, còn quan chức thứ hai mô tả con số này là “một và hai mươi”. Những nhân viên đó đang giúp giám sát và đảm bảo an ninh cho đại sứ quán.

Không rõ cuối cùng sẽ gửi thêm bao nhiêu lính Mỹ tới Ukraine, nhưng hai quan chức Mỹ cho biết con số này có thể lên tới 60.

Việc bổ sung quân, thậm chí với vai trò không tham chiến, sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nước này, giống như Hạ viện đã thông qua hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Quốc hội đã bị đình trệ trong nhiều tháng trong việc bật đèn xanh cho việc hỗ trợ bổ sung cho Kiev, khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục bày tỏ sự hoài nghi về nỗ lực này.

Tổng thống Joe Biden từ lâu đã tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không thay mặt Ukraine tham gia cuộc chiến vì làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa lực lượng Mỹ và Nga.

Theo nguồn tin thân cận, một trong những nhiệm vụ mà các cố vấn sẽ giải quyết là giúp Ukraine lên kế hoạch duy trì các thiết bị phức tạp do Mỹ tài trợ khi cuộc giao tranh mùa hè dự kiến sẽ gia tăng. Họ cũng sẽ củng cố một đội ngũ tương đối nhỏ tại đại sứ quán Mỹ ở Kiev và điều phối các chuyến hàng vũ khí mới khi dự luật bổ sung hiện tại tại Quốc hội trở thành luật và cho phép nhiều vũ khí và thiết bị hơn được chuyển đến tiền tuyến của Ukraine.

Ukraine đã nỗ lực giành lại thế chủ động trước Nga kể từ khi cuộc phản công của nước này thất bại vào mùa hè năm ngoái và Quốc hội trì hoãn việc cung cấp hàng tỷ USD viện trợ quân sự mà tổng thống yêu cầu. Ngũ Giác Đài chỉ gửi một đợt vũ khí mới kể từ tháng 12, khi lực lượng này hết kinh phí để cung cấp viện trợ bổ sung.

Hạ viện hôm thứ Bảy đã phê duyệt 60,8 tỷ USD viện trợ bị trì hoãn từ lâu cho Ukraine và Thượng viện có thể bỏ phiếu về khoản viện trợ này vào đầu tuần tới. Tòa Bạch Ốc cho biết họ ủng hộ đạo luật này.

Ukraine đã yêu cầu có thêm pháo binh, hệ thống phòng không, hỏa tiễn tầm xa và máy bay chiến đấu, những thứ mà quân đội tiền tuyến và các chính trị gia hàng đầu khẳng định sẽ giúp Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga và giữ vững vị trí của họ.

Thông tin Mỹ đang gửi thêm lực lượng tới Ukraine được đưa ra khi các quan chức cấp cao cảnh báo vào tuần trước rằng Nga đang có động lực.

Giám đốc CIA Bill Burns cho rằng Ukraine có thể thua trong cuộc chiến năm nay nếu Quốc hội không thông qua gói hỗ trợ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, phát biểu trước các nhà lập pháp, cho biết: “Chúng tôi đã thấy mọi thứ trên chiến trường bắt đầu thay đổi một chút theo hướng có lợi cho Nga. Chúng tôi đang thấy họ kiếm được lợi nhuận ngày càng tăng. Chúng tôi đang chứng kiến người Ukraine bị thách thức trong việc giữ vững phòng tuyến.”

Bình luận về bài viết này