PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Hạ viện đã bỏ phiếu viện trợ quan trọng cho Ukraine, Israel và Đài Loan cùng với lệnh cấm TikTok .

Posted by phamtayson trên 21/04/2024


NBC News

April 20, 2024, 6:00 PM GMT+7 / Updated April 21, 2024, 1:55 AM GMT+7

Speaker of the House Mike Johnson, R-La., at the Capitol on April 17, 2024.Aaron Schwartz / Sipa USA via AP

Tổng số tiền gói viện trợ lên tới 95 tỷ USD.

WASHINGTON – Hạ viện hôm thứ Bảy đã thông qua gói trị giá 95 tỷ USD bao gồm hai dự luật được chờ đợi từ lâu với 60,8 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và 26 tỷ USD viện trợ cho Israel.

Dự luật Ukraine, được thông qua với 311 phiếu ủng hộ, 112 phiếu chống và một phiếu thuận, giờ đây sẽ được chuyển tới Thượng viện cùng với dự luật viện trợ Israel và hai dự luật khác – một viện trợ cho Đài Loan và một dự luật khác buộc công ty mẹ của TikTok phải bán nền tảng nầy. 

Các nhà lập pháp được nhìn thấy vẫy cờ Ukraine và cổ vũ việc thông qua dự luật Ukraine. Có 101 đảng viên Đảng Cộng hòa và 210 đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ, trong khi Dân biểu Dan Meuser, R-Pa., Đã bỏ phiếu ủng hộ. Tất cả 112 phiếu chống đều đến từ đảng Cộng hòa.

Dự luật của Israel đã thông qua với tỷ lệ 366-58, với 193 đảng viên Cộng hòa và 173 đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ.

Việc thông qua dự luật diễn ra vài tuần sau khi Thượng viện thông qua dự luật khổng lồ về viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, cùng với tài trợ cho an ninh biên giới. Chủ tịch Mike Johnson từ chối đưa dự luật đó ra sàn, thay vào đó chọn thông qua ba dự luật riêng biệt với viện trợ cho ba quốc gia.

Dự luật viện trợ Ukraine được đưa ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến giữa nước này với Nga, khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bày tỏ nhu cầu cấp thiết về vũ khí và vật tư để tiếp tục bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga. 

Tổng thống Joe Biden và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã ca ngợi Hạ viện vì đã thông qua các dự luật viện trợ nước ngoài vào thứ Bảy, trong đó Biden nói trong một tuyên bố rằng một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã bỏ phiếu để “gửi một thông điệp rõ ràng về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ trên trường thế giới”. .”

Ông nói thêm: “Tại thời điểm quan trọng này, họ đã cùng nhau đáp lại tiếng gọi của lịch sử, thông qua luật an ninh quốc gia cần thiết khẩn cấp mà tôi đã đấu tranh trong nhiều tháng để bảo đảm”.

Trong một tuyên bố riêng, McConnell cho biết: “Hành động ngày hôm nay đưa bổ sung an ninh quốc gia quan trọng này tiến một bước gần hơn đến việc giúp nước Mỹ và các nước bạn của chúng ta đối phó với hàng loạt mối đe dọa nguy hiểm nhất trong một thế hệ. Từ chiến trường Ukraine đến các thành phố và khu đô thị của Israel, từ Biển Đỏ đến Biển Đông, các đối thủ của chúng ta đang thông đồng để làm suy yếu nước Mỹ, các đồng minh và lợi ích toàn cầu của chúng ta một cách bạo lực.” 

Hạ viện cũng đã bỏ phiếu vào thứ Bảy để buộc  công ty mẹ của TikTok bán nó hoặc bị cấm  ở Mỹ. Theo dự luật, ByteDance có trụ sở tại Trung cộng sẽ phải bán TikTok trong vòng 9 tháng – mà tổng thống có thể gia hạn đến một năm – hoặc phải đối mặt với lệnh cấm lệnh cấm toàn quốc. Chính sách kéo dài khung thời gian bán hàng từ dự luật Hạ viện trước đó, được Thượng viện đồng tình cùng với sự ủng hộ của Biden, đưa TikTok đến gần hơn bao giờ hết với lệnh cấm ở Mỹ

Hạ viện cũng bỏ phiếu cung cấp 8,12 tỷ USD viện trợ cho Đài Loan.

Hạ viện đã liên tiếp bỏ phiếu về bốn dự luật, một ngày sau khi liên minh lưỡng đảng hiếm hoi và đặc biệt tăng số phiếu bầu , với nhiều đảng viên Dân chủ (165) hơn đảng viên Cộng hòa (151) bỏ phiếu cho “quy tắc” để tiến hành các biện pháp.

Ba dự luật viện trợ nước ngoài hiện sẽ được Thượng viện phê duyệt. Tổng hợp lại, chúng bao gồm gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD do Biden đề xướng, với một số thay đổi so với phiên bản đã được Thượng viện thông qua hai tháng trước.

Việc giữ phiếu đại diện cho một hành động thách thức của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, R-La., chống lại một nhóm đảng viên bè đảng Cộng hòa bảo thủ thẳng thắn phản đối việc tài trợ của Ukraine và đã thúc đẩy ông không đưa nó ra bỏ phiếu. Ba trong số họ – Dân biểu Marjorie Taylor Greene, R-Ga., Thomas Massie, R-Ky., và Paul Gosar, R-Ariz. – đã đe dọa phế truất ông làm chủ tịch. Việc thông qua dự luật có thể đưa Greene tiến một bước gần hơn đến việc buộc phải bỏ phiếu loại bỏ ông.

Sau nhiều tháng dao động, Johnson đứng về phía Biden, các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, những người tin rằng việc giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga là điều cần thiết đối với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, trích dẫn các cuộc họp giao ban mà ông đã nhận được và cảnh báo: “Vladimir Putin sẽ tiếp tục tiến quân khắp châu Âu nếu ông ấy được cho phép.”

“Tôi thà gửi đạn tới Ukraine hơn là các chàng trai Mỹ,” Johnson nói với các phóng viên và lưu ý rằng con trai ông sẽ vào Học viện Hải quân trong năm nay. “Đây là một cuộc tập trận bắn đạn thật đối với tôi cũng như đối với rất nhiều gia đình Mỹ. Đây không phải là một trò chơi, đây không phải là một trò đùa.”

Trước cuộc bỏ phiếu, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố khó hiểu, gây thiện cảm với cả hai phe ủng hộ và chống Ukraine viện trợ của Đảng Cộng hòa mà không đưa ra quan điểm rõ ràng.

Các dự luật dự kiến ​​sẽ được đóng gói cùng nhau và gửi đến Thượng viện, nơi sẽ phải bỏ phiếu về toàn bộ dự luật để gửi đến bàn của Biden ký thành luật. Không rõ khi nào điều đó sẽ xảy ra, nhưng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y. và McConnell là những người thẳng thắn ủng hộ các điều khoản viện trợ nước ngoài trong gói.

Schumer nói: “Tôi hy vọng rằng Tổng thống Biden sẽ sớm có trên bàn làm việc nguồn tài trợ đã chờ đợi từ lâu để hỗ trợ những người bạn của chúng tôi ở Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời viện trợ cho những thường dân vô tội đang cần viện trợ nhân đạo ở Gaza và trên toàn thế giới”. trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, cảnh báo rằng hy vọng của Ukraine chống lại Nga sẽ giảm đi nếu không có thêm vũ khí của Mỹ để tự vệ.

Cuối ngày thứ Sáu, Schumer cho biết Thượng viện đang làm việc để đạt được thỏa thuận nhất trí nhằm nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu về luật viện trợ nước ngoài. Ông nói trên sàn Thượng viện: “Chúng tôi đang làm việc trên một thỏa thuận để xem xét khoản bổ sung.

McConnell đã nói vào đầu tuần này: “Đây là thực tế chính trị: Nếu bạn cho rằng sự sụp đổ của Afghanistan là tồi tệ, thì sự sụp đổ của một thủ đô châu Âu như Kyiv vào tay quân đội Nga sẽ tồi tệ hơn không thể tưởng tượng được, và nếu sự hỗ trợ của Mỹ bị đình trệ khiến kết quả đó có thể xảy ra, thì sẽ không có chuyện đó xảy ra.” hãy hỏi xem trách nhiệm sẽ đổ vào đâu, thuộc về chúng ta.”

Bình luận về bài viết này