PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Joe Biden phải đối mặt với phản ứng dữ dội ngay lập tức ở Mỹ sau khi ném bom Yemen

Posted by phamtayson trên 12/01/2024


Newsweek

Jan 12, 2024 at 5:23 AM EST

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Cao đẳng Cộng đồng Quận Montgomery vào ngày 5 tháng 1 năm 2024 ở Blue Bell, Pennsylvania và trong ảnh là một máy bay phản lực chiến đấu Typhoon của Anh được nhìn thấy tham gia vào các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu vào các mục tiêu Houthi ở Yemen vào ngày 11 tháng 1 năm 2024. Biden đã sẵn sàng nhận được sự chỉ trích trong nước về các cuộc tấn công.  Drew Angerer/Getty Images/Ministry of Defence

Joe Biden hiện đang phải đối mặt với các cuộc phản đối ở Mỹ về quyết định tiến hành các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công vào tàu vận tải quốc tế, với những người biểu tình hô vang “bỏ tay khỏi Yemen” bên ngoài Tòa Bạch Ốc.

Hôm thứ Năm, tổng thống đã ra lệnh “một số” cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu phiến quân sau điều mà ông mô tả là “chiến dịch ngoại giao rộng rãi” nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào các tàu vận tải đi qua Biển Đỏ. Các cuộc đình công được thực hiện với sự phối hợp của Vương quốc Anh và với sự hỗ trợ từ Úc, Bahrain, Canada và Hà Lan.

Trong một tuyên bố, ông Biden nói rằng lực lượng Houthi đã “gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới” và rằng các cuộc tấn công có chủ đích là “một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi”.

Phiến quân Houthi, một phần trong phạm vi ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông và được cho là đang cung cấp ủy quyền cho sự xâm lược của họ, đã tiến hành các cuộc tấn công chủ yếu vào các tàu vận chuyển ở eo biển Bab el-Mandeb, một tuyến đường thủy quan trọng giữa Yemen, Eritrea và Djibouti. dẫn tới kênh đào Suez—kể từ tháng 11.

Các tàu này đã bị tấn công hoặc lên tàu với lý do ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến đang diễn ra của Israel chống lại Hamas , mặc dù nhiều tàu có mối liên hệ mong manh hoặc không rõ ràng với Israel.

Bất chấp sự can thiệp của Mỹ và Anh chống lại các cuộc tấn công , một số công ty vận tải quốc tế đã đình chỉ hoạt động qua eo biển , làm dấy lên lo ngại về tác động đến thương mại toàn cầu.

Trong khi Biden trích dẫn sự quan tâm của Mỹ và các đồng minh trong việc bảo vệ thương mại toàn cầu, các nhà phê bình cho rằng các cuộc không kích hôm thứ Năm có nguy cơ mở rộng cuộc xung đột hiện tại và kéo Mỹ vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông.

Những người biểu tình ủng hộ Palestine đã được quay video tại Quảng trường Thời đại của Thành phố New York vào tối thứ Năm và hô vang: “Yemen, các bạn khiến chúng tôi tự hào. Chúng tôi muốn công lý, các bạn hãy nói như thế nào. Hãy ngừng ném bom Yemen ngay bây giờ.”

Người ta cũng thấy đám đông tương tự hét lên: “Yemen sẽ sống mãi. Hãy nói to lên, nói rõ ràng: giải phóng đã đến gần.”

Một cuộc biểu tình khác ở Washington đã ném những khẩu hiệu “hãy để Yemen sống” qua hàng rào Tòa Bạch Ốc và cáo buộc chính quyền Biden “diệt chủng”.

Các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự, không phải dân sự, ở Yemen. Chính quyền đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối việc ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas, và đã nhiều lần bị cáo buộc là đồng lõa trong một cuộc diệt chủng – điều mà họ đã phủ nhận .

Newsweek đã tiếp cận Tòa Bạch Ốc qua email để bình luận vào thứ Sáu.

Trong khi sự tham gia của Anh vào các cuộc tấn công được lãnh đạo phe đối lập Sir Keir Starmer ủng hộ, một số đảng viên Đảng Dân chủ đã chỉ trích Biden vì đã trừng phạt họ.

Ro Khanna, một nghị sĩ của California, mô tả sự can thiệp quân sự là “vi hiến”, nói với CNN: “Chắc chắn ông ấy nên đến Quốc hội để chúng ta có thể thảo luận xem liệu điều này có thực sự khiến thêm nhiều binh sĩ Mỹ gặp nguy hiểm hay không. Tôi lo ngại về sự trả thù.” ở Iraq và liệu nó có thể lôi kéo chúng ta vào một cuộc chiến ở Trung Đông hay không.”

Mark Pocan, đại diện của Wisconsin, cũng cho biết : “Mỹ không thể mạo hiểm vướng vào một cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ nữa mà không có sự cho phép của Quốc hội” . “Tòa Bạch Ốc phải làm việc với Quốc hội trước khi tiếp tục các cuộc không kích ở Yemen.”

Mỹ chưa tiết lộ họ đã tiến hành bao nhiêu cuộc tấn công; Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Anh đã tiến hành hai cuộc tấn công. Houthis tuyên bố 73 mục tiêu, bao gồm cả các phi trường, đã bị tấn công ở các khu vực của Yemen mà họ kiểm soát, khiến 5 người thiệt mạng và 6 người bị thương — mặc dù Newsweek không thể xác minh ngay thông tin này.

Các quan chức phiến quân đã thề sẽ tiếp tục tấn công các tàu hàng ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công.

Hussein al-Ezzi, người phát ngôn của Houthi, viết: “Mỹ và Anh chắc chắn sẽ phải chuẩn bị trả giá đắt và gánh chịu mọi hậu quả thảm khốc của hành động gây hấn trắng trợn này”.

Bình luận về bài viết này