PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Lần đầu tiên, Arrow bắn hạ hỏa tiễn hướng tới Eilat từ ‘khu vực Hồng Hải’; Houthi tuyên bố tấn công Israel .

Posted by phamtayson trên 01/11/2023


In first, Arrow downs Eilat-bound missile from ‘Red Sea area’; Houthis claim attack

Timesofisrael

Today, 2:02 pm

Một vệt khói, dường như là từ hỏa tiễn phòng không của Israel, được nhìn thấy trên khu vực Eilat ở miền nam Israel, ngày 31 tháng 10 năm 2023. (Courtesy) 

Chiến đấu cơ của Israel cũng bắn hạ máy bay không người lái, trong một cuộc tấn công tương tự được nhóm Yemen do Iran hậu thuẫn tuyên bố là nhằm đáp trả cuộc chiến của Hamas; quân đội nói ‘không có mối đe dọa hoặc rủi ro cho dân thường’

Quân đội Israel hôm thứ Ba cho biết hệ thống phòng không Arrow đã chặn một hỏa tiễn đất đối đất phóng từ “khu vực Hồng Hải” vào Israel trong lần đầu tiên sử dụng hệ thống tầm xa này trong cuộc chiến với Hamas .

Hỏa tiễn đạn đạo được cho là do lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen phóng, nhằm vào thành phố Eilat ở cực nam.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết các hệ thống của lực lượng không quân đã theo dõi quỹ đạo của hỏa tiễn và đánh chặn nó “vào thời điểm và địa điểm hoạt động thích hợp nhất”. Các bức ảnh cho thấy một vệt khói từ hỏa tiễn Arrow khi người dân cho biết đã nghe thấy một vụ nổ lớn.

IDF cũng cho biết các máy bay chiến đấu đã bắn hạ hai “mục tiêu thù địch” khác – được cho là máy bay không người lái – đang bay ở khu vực Hồng Hải vào buổi sáng.

“Tất cả các mối đe dọa đã bị chặn bên ngoài lãnh thổ quốc gia Israel. Không có sự xâm nhập nào vào lãnh thổ Israel được phát hiện”, IDF cho biết thêm.

Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã nhận trách nhiệm về hỏa tiễn cũng như một số vụ tấn công tương tự nhằm vào miền nam Israel trong các cuộc tấn công gần đây.

Người dân Yemen, một số cầm cờ Palestine, tụ tập cầu nguyện tại thủ đô Sanaa của Yemen do Houthi kiểm soát vào ngày 27 tháng 10 năm 2023 (MOHAMMED HUWAIS / AFP)

Yahya Sria, phát ngôn viên của nhóm, nói rằng cuộc tấn công trên không, bao gồm máy bay không người lái cũng như hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, được thực hiện “vì tinh thần trách nhiệm tôn giáo, đạo đức, nhân đạo và quốc gia” đối với người dân Gaza. đối mặt với sự yếu kém của thế giới Ả Rập và sự thông đồng của một số quốc gia Ả Rập với Israel.”

Ông nói thêm rằng hoạt động này được thúc đẩy bởi “yêu cầu của người dân Yemen”.

Saria lưu ý rằng đây là cuộc tấn công thứ ba do nhóm này thực hiện nhằm vào Israel kể từ khi bắt đầu chiến tranh và thề sẽ thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Israel bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Đầu ngày thứ Ba, Abdelaziz bin Habtour, thủ tướng của chính phủ Houthi, nói rằng “những máy bay không người lái này thuộc về nhà nước Yemen”.

Lực lượng Houthi, lực lượng đã chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014 và kiểm soát các khu vực rộng lớn của đất nước, là “một phần của trục kháng chiến” chống lại Israel cùng với Hamas – cũng được Tehran hậu thuẫn – và đang chiến đấu bằng “phát ngôn và máy bay không người lái”. Ông ấy nói thêm.

Đây là vụ mới nhất trong một số cuộc tấn công được cho là bắt nguồn từ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến của Israel với Hamas, gây ra bởi vụ tấn công giết người của nhóm khủng bố vào ngày 7 tháng 10, có thể lan sang các mặt trận khác .

Còi  báo động xâm nhập của máy bay không người lái bị nghi ngờ đã vang lên ở Eilat vào sáng thứ Ba, IDF ban đầu cho biết họ đã xác định được một “mục tiêu trên không” đang tiếp cận lãnh thổ Israel. Sau đó, họ xác nhận rằng các chiến đấu cơ đã chặn hai mục tiêu được cho là máy bay không người lái được phóng từ Yemen.

Các chiến binh Houthi có vũ trang tham dự lễ tang của các chiến binh nổi dậy Houthi đã thiệt mạng khi giao tranh với lực lượng của chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen, tại Sanaa, Yemen, ngày 24 tháng 11 năm 2021. (AP Photo/Hani Mohammed)

Quân đội cho biết: “Không có mối đe dọa hay rủi ro nào đối với dân thường”.

Hàng chục nghìn người phải di dời do cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel và các cuộc tấn công của Hezbollah ở phía bắc đang được tạm trú tại thành phố nghỉ mát phía nam.

Hôm thứ Sáu, một chiến đấu cơ đã chặn một mục tiêu trên Hồng Hải – rõ ràng là một máy bay không người lái đang hướng tới Israel – ngay sau khi một máy bay không người lái đâm vào thị trấn Taba của Ai Cập trên Hồng Hải, khiến 6 người bị thương. IDF cho biết cuộc tấn công vào sáng sớm ở Taba bắt nguồn từ “khu vực Hồng Hải”, ám chỉ rõ ràng đến phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Taba nằm ở biên giới với Israel và cách Eilat khoảng 10 km.

Hình ảnh tài liệu này do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp, chụp vào ngày 19 tháng 10 năm 2023 cho thấy tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Carney (DDG 64) đánh bại tổ hợp hỏa tiễn Houthi và máy bay không người lái ở Hồng Hải – (Aaron Lau / US NAVY / AFP)

Vụ nổ ở Ai Cập xảy ra sau khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen cố gắng bắn hỏa tiễn vào Israel qua Hồng Hải hồi đầu tháng này. Ngũ Giác Đài thông báo rằng một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã chặn ba hỏa tiễn hướng về phía bắc do phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen bắn và chúng có thể nhắm vào Israel.

Phiến quân Houthi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine và đe dọa Israel trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas. Khẩu hiệu của nhóm được Iran hậu thuẫn là “Cái chết cho nước Mỹ, cái chết cho Israel, nguyền rủa người Do Thái, chiến thắng cho người Hồi giáo”.

Iran đã nhiều lần cảnh báo rằng Israel có thể phải đối mặt với những mối đe dọa lớn hơn nếu nước này không ngừng cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở Gaza, được phát động sau vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 của Hamas khắp miền nam Israel, khiến 1.400 người Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Bình luận về bài viết này