PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Iran phủ nhận vai trò của mình trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel, tuyên bố cáo buộc là ‘chính trị’

Posted by phamtayson trên 11/10/2023


Bọn Độc tài Độc ác vô song nầy, khi thấy “đổ nợ” là chối ngay, chối biến, dù rằng bọn nấy trên Thế giới nó “ủng hộ” những hành vi tàn ác vô song của “đồng minh” mình, và chính bọn nầy nó cũng tàn ác và giết tận ngay cả Đồng Chủng của nó mà nó cai trị khi không nghe lời nó.

Iran Helped Plot Attack on Israel Over Several Weeks -(WSJ) – Iran đã giúp âm mưu tấn công Israel trong vài tuần

Hamas received weapons and training from Iran, officials say – (Washington Post) – Các quan chức cho biết Hamas đã nhận được vũ khí và huấn luyện từ Iran

Iran praises Hamas as attack reverberates around Middle East – (Politico)- Iran ca ngợi Hamas khi cuộc tấn công vang dội khắp Trung :

Các quan chức cấp cao của Iran cũng được cho là đã gặp các thành viên lãnh đạo Hamas ở Lebanon vào tháng trước.

Các quan chức chính phủ Iran đã chúc mừng Hamas về cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào sáng sớm thứ Bảy, bày tỏ sự ủng hộ đối với “cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa Phục quốc Do Thái” trên toàn khu vực.

Khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel đang “có chiến tranh”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani đã ca ngợi Hamas……………………………….

Iran denies it had role in Hamas attack on Israel, claims accusation is ‘political’

The Times of Israel

9 October 2023, 1:18 pm

Tehran cho biết họ không can thiệp vào việc ra quyết định của các quốc gia khác ‘bao gồm cả Palestine’; Quan chức cấp cao của Hamas nói ‘Đó là một điều ngạc nhiên đối với tất cả mọi người, kể cả Iran’

TEHRAN, Iran – Iran hôm thứ Hai bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ rằng họ có vai trò trong cuộc tấn công lớn vào Israel của nhóm khủng bố Hồi giáo Palestine Hamas.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanani nói với các phóng viên: “Những cáo buộc liên quan đến vai trò của Iran… đều dựa trên lý do chính trị”.

Ông nói, Cộng hòa Hồi giáo không can thiệp “vào việc ra quyết định của các quốc gia khác, bao gồm cả Palestine”.

Quan chức cấp cao của Hamas, Ali Baraka, lặp lại quan điểm này, khẳng định rằng Iran đã không được cảnh báo trước khi cuộc tấn công vào sáng thứ Sáu được phát động.

“Đó là một điều ngạc nhiên đối với tất cả mọi người, kể cả Iran,” Baraka nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã không thông báo cho họ rằng sẽ có một hoạt động sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 7 tháng 10. “Sau khi chiến dịch bắt đầu, chúng tôi đã thông báo cho Iran.”

Tạp chí Phố Wall hôm qua đưa tin rằng Iran đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công nhưng các quan chức từ nhiều quốc gia liên quan đã bác bỏ tuyên bố này.

Hàng trăm kẻ khủng bố Palestine thuộc nhóm Hồi giáo Hamas được Iran hậu thuẫn, nhóm kiểm soát Dải Gaza, đã xâm nhập vào Israel vào rạng sáng ngày thứ Bảy sau khi tấn công một loạt hỏa tiễn lớn. Các tay súng đã tràn qua các cộng đồng và khu vực ở miền nam Israel, giết chết ít nhất 700 người và bắt cóc hơn 100 người khác bị đưa đến Gaza làm tù nhân. Hơn 2.000 người ở Israel bị thương.

Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích khắp Gaza nhằm vào cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố.

Người Palestine đưa ra số người chết là 430.

Các đội cứu hộ Israel sơ tán một người bị thương gần thành phố Sderot phía nam vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, sau khi nhóm khủng bố Palestine Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn vào Israel. (Menahem KAHANA / AFP)

Iran, quốc gia không công nhận Israel và coi việc ủng hộ chính nghĩa của người Palestine là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, là một trong những quốc gia đầu tiên ca ngợi cuộc tấn công của Hamas.

Kanani nói, người Palestine có “năng lực và ý chí cần thiết để bảo vệ quốc gia của họ và khôi phục các quyền của mình” mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ Tehran.

Người phát ngôn nói thêm: “Nói về vai trò của Iran nhằm mục đích hướng dư luận (xa rời sự thật) và biện minh cho các hành động tiềm tàng trong tương lai” của Israel.

Phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc cũng bác bỏ cáo buộc Cộng hòa Hồi giáo có bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công của Hamas, trong một tuyên bố được đưa ra qua đêm.

Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng “Các quan chức an ninh Iran đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công bất ngờ vào thứ Bảy của Hamas vào Israel và bật đèn xanh cho cuộc tấn công tại một cuộc họp ở Beirut vào thứ Hai tuần trước”, trích dẫn các thành viên cấp cao của phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn của Hamas và Lebanon.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Ebrahim Raisi cho biết Iran ủng hộ quyền tự vệ của người Palestine và cảnh báo Israel phải chịu trách nhiệm về việc gây nguy hiểm cho khu vực.

Raisi – người đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo có trụ sở tại Gaza kể từ cuộc tấn công của Hamas – cũng kêu gọi các chính phủ Hồi giáo “ủng hộ quốc gia Palestine”.

Một quan chức Mỹ hôm Chủ nhật cho biết còn quá sớm để nói liệu Iran có “trực tiếp” liên quan đến vụ tấn công của Hamas hay không, tuy nhiên, có rất ít nghi ngờ rằng Hamas được các quốc gia bao gồm Iran “tài trợ, trang bị và trang bị vũ khí”.

Hôm thứ Hai, IDF cũng cho biết chưa có bằng chứng nào về vai trò của Iran.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết: “Iran là một bên tham gia chính nhưng chúng tôi chưa thể nói liệu nước này có liên quan đến việc lập kế hoạch hoặc huấn luyện hay không”.

Bình luận về bài viết này