PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Năm 28th, 2022

-Kế hoạch bí mật giúp Nhà Trắng đi trước Nga một bước

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Kim tuyen Ta

Opinion | The secret planning that kept the White House a step ahead of Russia

Tác giả: David Ignatius (viết 26/5/2022), người giữ chuyên mục Quan Hệ Ngoại Giao, báo Washington Post.
Người dịch: Felicita Ta
Opinion | The secret planning that kept the White House a step ahead of Russia

Chỉ thị đầu tiên mà Ngoại trưởng Antony Blinken nhận được từ Tổng thống Biden là “thiết lập lại” các liên minh và quan hệ đối tác của Mỹ ở nước ngoài để Hoa Kỳ có thể đối phó với những thách thức phía trước. Chiến lược đó đã mang tính quyết định trong việc chống lại sự xâm lược của Nga đối với Ukraine sau này.

Blinken và các quan chức khác đã cung cấp cho tôi thông tin chi tiết mới trong tuần này, mô tả một loạt các cuộc họp hậu trường trong năm qua đã giúp tạo nên liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu để hỗ trợ Ukraine. Câu chuyện của ông xác nhận quan điểm của Tổng thống Dwight D. Eisenhower trong một bài phát biểu năm 1957: “Các kế hoạch là vô giá trị, nhưng lập kế hoạch là tất cả.” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Mỹ lưỡng đầu thọ địch: Chiến tranh Ukraina lan rộng, nguy cơ Bắc Kinh đánh Đài Loan

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Trọng ThànhRFI

Ngày:

https://s.rfi.fr/media/display/afc2bf8c-de01-11ec-bb1c-005056bf30b7/w:1024/p:16x9/ONU_Ukraine_5_2022.webp

Hội Đồng Bảo An (HĐBA) lần đầu tiên đạt đồng thuận về việc cần tìm kiếm một ‘‘giải pháp hòa bình’’ cho chiến tranh tại Ukraina. Tuyên bố can thiệp bảo vệ Đài Loan, nếu Đài Bắc bị Bắc Kinh tấn công, của tổng thống Hoa Kỳ đưa ra tại Nhật Bản, gây nhiều phản ứng trái ngược. Trên đây là hai sự kiện thời sự quốc tế tiêu biểu của tháng 5/2022 sắp qua.

Ngày 6/5/2022, Hội Đồng Bảo An ra Tuyên bố chung về chiến tranh Ukraina. Ảnh minh họa: Một cuộc họp của HĐBA tại New York, về xung đột Ukraina. © UN

Một số chủ đề khác cũng được giới thiệu trong Tạp chí Thế giới Đó đây của RFI tuần này. Hiệp hội cựu sĩ quan cao cấp toàn Nga kêu gọi chiến tranh toàn diện chống Ukraina. Thất bại đau đớn của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực hậu thuẫn ứng viên bầu cử sơ bộ tại bang trọng yếu Georgia. Liên minh vì khí hậu First Movers Coalition, bao gồm các tập đoàn lớn, thu hút thêm nhiều thành viên quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos. Ca sĩ soprano số một của nước Nga, Anna Netrebko, được khán giả chào đón nồng nhiệt tại Paris, sau nhiều tuần không được biểu diễn tại phương Tây, do không có thái độ rõ ràng về chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraina. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Cảnh báo Washington, Trung Quốc công bố tập trận gần hải phận và không phận Đài Loan

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


NTD

Thanh Đoàn 06:00, 28/05/22

Cảnh báo Washington, Trung Quốc công bố tập trận gần hải phận và không phận Đài Loan

Căng thẳng bán đảo Đài Loan leo thang sau tuyên bố của Mỹ về việc sẽ bảo vệ bán đảo này. Như một động thái trả đũa, chế độ Bắc Kinh công bố triển khai tập trận quân sự sát đảo Đài Loan.

Chiến đấu cơ của Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan Ảnh: Getty Images

Quân đội Trung Quốc ngày 25/5 thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần vùng biển và trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một động thái được coi là “lời cảnh báo” đối với Washington. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc có một cửa sổ hẹp cho việc cứu vãn quan hệ với châu Âu

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Basam

NIKKEI ASIA – Minxin Pei – May 27, 2022

(Minxin Pei là giáo sư chính trị tại Claremont McKenna College và là thành viên cao cấp không thường trú tại Quỹ Marshall Đức của Hoa Kỳ).

Hiền Hòa lược dịch

Tìm những phương cách để giảm leo thang chiến tranh ở Ukraine sẽ là một khởi đầu tốt

Một trụ cột quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với Mỹ của Trung Quốc là giữ cho châu Âu trung lập. Mặc dù châu Âu và Trung Quốc thường xung đột về nhân quyền, họ không coi nhau là mối đe dọa an ninh hiện hữu. Mối quan hệ kinh tế giữa Brussels và Bắc Kinh có thể rất khó khăn, nhưng rất ít người ở châu Âu đã nói về việc tách rời với Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-CHIẾN LƯỢC CỦA PUTIN ĐÃ THẤT BẠI TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỚI UKRAINE

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Phúc Lai

28-5-2022

Có thể là hình ảnh về 2 người, quân phục và ngoài trời

Thế giới bước sang thế kỷ XXI đã “nhận lấy” ngay một vụ khủng bố kinh hoàng vào tận kinh đô tài chính của nước Mỹ, thành phố New York. Trong tất cả những hệ lụy hay hậu quả kéo theo nó, có cuộc chiến tranh tấn công vào Afghanistan. Hồi đó, cuộc tấn công của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã diễn ra trong 5 (năm) tuần và kết thúc bằng sự sụp đổ của chế độ Taliban. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 28.5.2022 8AM

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Cù Tuấn

28-5-2022

May be an image of 4 people, people standing and outdoors

Các tình nguyện viên giúp người dân sơ tán khỏi thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, hôm 27/5.

Ngày 27/5, lực lượng ly khai thân Nga nói đã kiểm soát thành phố Lyman ở tỉnh Donetsk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbas, sau những đợt pháo kích nặng nề. “Một nhóm binh sĩ thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR – hai nhà nước tự xưng ở Donbass) với yểm trợ từ pháo binh Nga đã ‘giải phóng’ và kiểm soát toàn bộ” Lyman, DPR nói trong một tuyên bố. Quan chức Ukraina cũng thừa nhận Lyman thất thủ. “Hầu hết Lyman hiện không còn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraina”, lãnh đạo quân khu tỉnh Donetsk của Ukraien, ông Pavlo Kyrylenko nói. “Lực lượng vũ trang đang chỉnh đốn lại để giữ những vị trí được củng cố”. Trong khi đó, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraina, nhận định rằng đòn tấn công của Nga vào Lyman được tổ chức nhịp nhàng. “Điều này thể hiện sự cải thiện trong kỹ năng tác chiến và vận hành chiến dịch của quân đội Nga”, ông Arestovych nói. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-27-05-2022, tình hình Ukraina ngày thứ 93:

Posted by phamtayson trên 28/05/2022


Phan châu Thành

28-5-2022

Có thể là hình ảnh về ngoài trời

1. Tướng Nga Vladimir Shamanov lần đầu tiên công kha phát biểu: „Quân đội Nga đã tin tưởng rằng, người Ukraina sẽ đón tiếp họ bằng những bông hoa. Đó là sai lầm lớn !” và thừa nhận: „Trong 5 ngày đầu của cuộc chiến, quân đội Nga đã có những thiệt hại kinh khủng do sai lầm này”. Rồi ngay sau đó, ông ta lại tiếp tục nói theo đường lối tuyên truyền của Nga: „Để làm sạch Ukraina ra khỏi đám phát xít mới sẽ mất của Nga từ 5 đến 10 năm”. Đây là viên tướng chỉ huy toàn bộ Liên quân Các lực lượng Đổ bộ tấn công bằng đường không (lính dù) của Liên bang Nga những năm 2009-2016. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »