PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Tám 27th, 2021

-Đài Loan siết luật chống Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Trụ sở của tập đoàn sản xuất chất bán dẫn hàng đầu của Đài Loan TSMC.

Hôm qua, 26/08/2021, bộ Tư Pháp Đài Loan thông báo về luật mới, theo đó tội danh gián điệp kinh tế có thể bị phạt từ 5 đến 12 năm tù. Mục tiêu là để bảo vệ « bí mật thương mại của các công nghệ mũi nhọn » trước Trung Quốc và « các thế lực thù địch ».

Trụ sở của tập đoàn sản xuất chất bán dẫn hàng đầu của Đài Loan TSMC. REUTERS – Eason Lam

Theo AFP, Hội đồng Sự vụ Hoa lục (MAC), cơ quan của Đài Loan phụ trách chính sách với Trung Quốc, nhấn mạnh là cần tránh để cho hòn đảo này bị mất đi các tài năng xuất sắc nhất sang các doanh nghiệp của Trung Quốc, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, như chất bán dẫn. Người phát ngôn của Hội đồng Sự vụ Hoa lục (MAC) cũng đặc biệt chú ý đến việc cần ngăn cản đầu tư bất hợp pháp vào Đài Loan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Anh Quốc, Hoa Kỳ biểu dương lực lượng ngoài khơi Philippines

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Anh Vũ – RFI

Ngày:

Ảnh minh họa do Hải quân Mỹ cung cấp: Các chiến đấu cơ F/A-18E trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển Đông ngày 06/07/2020.

Trang tin của đài truyền hình Philippines, ABS-CBN, hôm qua 26/08/2021, đưa tin Hoa Kỳ, Anh Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận chung trong vùng biển Philippines. Trong những ngày tới, Nhật Bản cũng sẽ đưa tàu tham gia cuộc diễn tập quân sự này.

Ảnh minh họa do Hải quân Mỹ cung cấp: Các chiến đấu cơ F/A-18E trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển Đông ngày 06/07/2020. AP – Mass Communication Specialist 2nd Class Samantha Jetzer

Cuộc biểu dương sức mạnh quân sự diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đang đẩy mạnh sự hiện diện tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương để ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-TỐI 27/8: Làn sóng kêu gọi ông Biden từ chức hoặc bị luận tội mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Afghanistan sụp đổ: Mỹ – Trung gia tăng xung đột địa chính trị và thị trường

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


NTD

Lê Minh 20:13, 27/08/21

Afghanistan sụp đổ: Mỹ - Trung gia tăng xung đột địa chính trị và thị trường

Các binh sĩ Mỹ thuộc Sư đoàn Dù số 82 đến để hỗ trợ an ninh cho Chiến dịch Đồng minh tị nạn tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, hôm 20/08/2021. (Ảnh: Phi công cấp cao Taylor Crul / Lực lượng Không quân Hoa Kỳ / qua Reuters)

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 khiến gần 3.000 người ở New York thiệt mạng là một bất ngờ đối với tình báo Mỹ. Tương tự như vậy, sự sụp đổ nhanh chóng của Afghanistan trong những tuần qua cũng là một cú sốc, đến mức Mỹ và các đồng minh G7, mới gặp nhau hôm 17/8 để thảo luận về Afghanistan, hiện phải phụ thuộc vào Trung Quốc, Nga và Taliban để tiếp tục sơ tán khỏi Kabul. Sự bất ngờ và bị động, trong chiến tranh hay trong bất cứ khía cạnh nào khác, đều dẫn đến thất bại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc tự sụp đổ bởi những quyết sách ngạo mạn của Tập Cận Bình

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


NTD

Xuân Trường 20:00, 27/08/21

Trung Quốc tự sụp đổ bởi những quyết sách ngạo mạn của Tập Cận Bình

Có thể nói, chưa khi nào Trung Quốc lại tỏ ra hung hăng như trong thời buổi đại dịch này. Bất chấp Bắc Kinh có vẻ như đang thế “cửa trên” lũng đoạn thế giới, phô trương sức mạnh ở Biển Đông, hăm dọa Đài Loan, bóp nghẹt Hồng Kông, bắt tay với Taliban, thì nội tình Trung Quốc lại cho thấy nhiều rối ren từ kinh tế, xã hội đến chính trị.

Một cuộc chiến tranh lạnh mới đang diễn ra, với hoạt động kinh doanh của Mỹ, châu Âu, Nhật Bản ở Trung Quốc. Sự xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài theo thời gian sẽ làm gia tăng các căng thẳng chính trị. Đó mới là lúc chấm dứt giấc mơ bá chủ toàn cầu của ĐCSTQ.

Phải chăng Trung Quốc chỉ đang cố gắng chuyển lửa ra bên ngoài, để tránh sự chú ý của người dân đối với các vấn đề thực tại bên trong, bởi: Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-28 quốc gia châu Âu gửi thư cho EU, NATO hỗ trợ quan hệ Lít-va với Đài Loan

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Tâm Tuệ | DKN  – 6 giờ trước

Bộ Ngoại giao Đài Loan vào ngày 26/8 tuyên bố rằng 28 đồng chủ tịch của “Câu lạc bộ Formosa” châu Âu đã gửi thư cho EU và NATO yêu cầu đoàn kết với sự phát triển của Lít-va trong quan hệ với Đài Loan, theo trang Epoch Times.

Quốc kỳ Đài Loan và Lít-va (ảnh: Shutterstock).

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết các đồng chủ tịch và thành viên cốt cán của “Câu lạc bộ Formosa” châu Âu đã cùng nhau gửi một bức thư tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, và Ủy ban châu Âu vào ngày 25/8. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán vẫn còn triệu chứng sau một năm

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Vũ Dương | DKN  – 2 giờ trước

Gần 50% trong số khoảng 1.200 người ở Vũ Hán, Trung Quốc được theo dõi sau khi đã khỏi Covid-19 vẫn còn triệu chứng trong hơn một năm, theo trang SCMP.

Ảnh minh họa: Youtube/Washington Post.

Sau 12 tháng, 20% bệnh nhân vẫn gặp các triệu chứng phổ biến nhất như mệt mỏi hoặc yếu cơ, 17% bệnh nhân bị khó ngủ và 11% bị rụng tóc, theo nghiên cứu đã được bình duyệt của chuyên gia thuộc các bệnh viện ở Bắc Kinh và Vũ Hán, công bố trên tạp chí y khoa Lancet hôm 26/8. Nhóm nghiên cứu tập trung vào các bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên cuối năm 2019. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Afghanistan : Khủng bố tự sát của Daech gần phi trường Kabul

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Thanh Hà – RFI

Ngày:

Khói trên bầu trời thủ đô Kabul sau hai vụ nổ gần phi trường. Ảnh ngày 26/08/2021.

Hai vụ khủng bố tự sát đã xảy ra hôm nay, 26/08/2021, tại khu vực gần sân bay quốc tế Kabul, nơi mà các nước phương Tây tiếp tục di tản khỏi Afghanistan. Theo thông báo của Lầu Năm Góc, trong hai vụ nổ này, có 12 lính Mỹ thiệt mạng và 15 quân nhân bị thương.

Khói trên bầu trời thủ đô Kabul sau hai vụ nổ gần phi trường. Ảnh ngày 26/08/2021. AP – Wali Sabawoon

Còn theo tổng kết mới nhất của phe Taliban, có từ 13 đến 20 người chết và 52 người bị thương. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Hai sai lầm ‘chí mạng’ của bà Harris

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


NTD

Đức Duy 15:53, 26/08/21

Hai sai lầm ‘chí mạng’ của bà Harris

Với sự im lặng rõ ràng, bà Harris đã khuyến khích các đồng minh của Mỹ trở thành đồng minh và đối tác thương mại của Trung Quốc, tạo tiền đề cho sự thất bại của Hoa Kỳ ở Châu Á, và do đó là sự thất bại của nền dân chủ trên quy mô toàn cầu.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris có bài phát biểu tại Gardens by the Bay ở Singapore hôm 24/08/2021. (Ảnh: Evelyn Hockstein / Pool / AFP via Getty Images)

Trong bài phát biểu ngày 24/8 vừa qua, Phó Tổng thống Kamala Harris đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến Châu Á, đáng chú ý nhất là vấn đề về Trung Quốc. Trong bài phát biểu, bà Harris chỉ trích hành động chiếm Biển Đông bất hợp pháp của Trung Quốc, nhưng vội nói rằng bà không yêu cầu các nước đứng về phía nào. Đây là sai lầm chiến lược đầu tiên.

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Triều Tiên triệu tập Quốc hội đột xuất khi khủng hoảng kinh tế gây căng thẳng

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Vũ Dương | DKN  – 2 giờ trước

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, Quốc hội Triều Tiên sẽ nhóm họp vào ngày 28/9 để thảo luận về chính sách kinh tế và các vấn đề khác, trang Aljazeera thông tin. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một cuộc họp với các quan chức của nước này (ảnh: Youtube/Wall Street Journal).

Trong bối cảnh đất nước đối mặt với khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 26/8 đưa tin về cuộc họp được triệu tập đặc biệt của Hội đồng Nhân dân Tối cao. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Tường biên giới Trung-Triều khó hoàn thành vì lính bị đói và thiếu tiền cho nguyên vật liệu

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Posted in Uncategorized | Thẻ: | Leave a Comment »

-Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa về, Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội ra tuyên bố

Posted by phamtayson trên 27/08/2021


Hiểu Minh | DKN  – một giờ trước

Kamala Harris vừa về, Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội ra tuyên bố (phải) (ảnh: Facabook Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội).

Vào trang ĐSQTQ tại hà nội không tìm thấy bài trên hình : https://www.facebook.com/ChineseEmbassyinHanoi

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chiều 26/8 đã rời sân bay Nội Bài kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội ra tuyên bố nói rằng các nước trong khu vực sẽ không chạy theo Mỹ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »