PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Tám 20th, 2021

-Ý kiến: Những thay đổi ở Afghanistan có thể khiến chính quyền Trung Quốc rơi vào cơn ác mộng

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Phụng Minh | DKN  – 7 giờ trước

Việc Hoa Kỳ vội vã rút quân khỏi Afghanistan, mất đi một lực lượng quân đội đóng quân để bảo vệ Trung Á có thể khiến chính quyền Trung Quốc phải lo ngại, và dự án “Vành đai và Con đường” mà Trung Quốc đã đặt trên cơ sở xương máu của mình cũng có thể gặp rắc rối, trang Epoch Times cho hay.

Ảnh: Youtube/Al Jazeera English.

Những thay đổi mạnh mẽ ở Afghanistan đã khiến ĐCSTQ tự mãn một cách công khai khi điều này dường như phù hợp với cái gọi là “Đông thăng và Tây giáng” của họ (Đông thăng Tây giáng do ông Tập Cận Bình chỉ ra, có nghĩa là phương đông trỗi dậy và phương Tây suy tàn). Bloomberg đưa tin vào ngày 19/8 rằng điều trớ trêu đối với ĐCSTQ là một khi lực lượng Hoa Kỳ rút lui, tình hình ở Afghanistan sẽ đẩy ĐCSTQ vào vũng lầy. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Báo cáo: Triều Tiên tra tấn và hành quyết người theo đạo Thiên Chúa

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Ngọc Mai | DKN  – 13 giờ trước

Một báo cáo mới ghi lại các hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo của Triều Tiên đã được Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) công bố hôm thứ Tư (18/8), theo The Jerusalem Post.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh: Từ video của The Telegraph)

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ là một tổ chức độc lập của chính phủ liên bang lưỡng đảng. Ủy ban này được thành lập nhằm giám sát các hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo trên khắp thế giới. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Báo cáo: Taliban tham gia vào việc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Phụng Minh | DKN  – 12 giờ trước

Cả Taliban và chính phủ cũ của Afghanistan đều đã tiếp tay các nỗ lực trấn áp xuyên quốc gia của Bắc Kinh nhằm bịt ​​miệng những người ​​Duy Ngô Nhĩ. Đây là thông tin được tiết lộ trong một báo cáo chung của Dự án Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ (UHRP) và Hiệp hội Oxus về các vấn đề Trung Á trong tháng này, trang Breitbart cho hay.

Quân đội ĐCSTQ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (ảnh: Youtube/The Economist).

Giám đốc điều hành Dự án Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ Omer Kanat cho biết: “Theo lệnh của chính quyền Trung Quốc, Islamabad và Kabul đã tham gia vào việc sách nhiễu, giam giữ và trục xuất những người Duy Ngô Nhĩ dễ bị tổn thương. Một số người Duy Ngô Nhĩ bị nhắm mục tiêu đã bị tra tấn và hành quyết ở Trung Quốc, trong khi những người khác phải chứng kiến sự tan vỡ của gia đình và bị giám sát chặt chẽ. Sự lớn mạnh về kinh tế của Trung Quốc có thể mua được mọi đồng phạm dùng bạo lực chống lại người Duy Ngô Nhĩ”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Tin thế giới tối 20/8: 90% người Úc phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Posted in Uncategorized | Thẻ: , | Leave a Comment »

-Những người giàu nhất Trung Quốc lọt tầm ngắm của Tập Cận Bình

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Thùy Dương – RFI

Ngày:

Đổi tiền nhân dân tệ tại một chi nhánh ngân hàng Trung Quốc.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà phục hồi, chủ tịch Tập Cận Bình mới đây kêu gọi những người khá giả nhất và các doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn cho « sự thịnh vượng chung », « trả lại nhiều hơn cho xã hội » và cam kết sẽ có những « điều chỉnh » đối với những thu nhập « quá mức ».

Đổi tiền nhân dân tệ tại một chi nhánh ngân hàng Trung Quốc. Reuters

La Croix cho biết phát biểu trên được đưa ra trong một cuộc họp của Ủy ban Kinh tế Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và cho thấy Tập Cận Bình đang cứng rắn hơn với những người khá giả nhất trong nước. Chính quyền Trung Quốc muốn nâng thu nhập của tầng lớp nghèo nhất và giới trung lưu. Giáo sư Mary-Françoise Renard, đại học Clermont-Auvergne, nhận định Trung Quốc đang hướng tới một mô hình kinh tế được kích thích do tiêu dùng. Vì người nghèo nhất là người có xu hướng tiêu dùng nhiều nhất, nên nhà chức trách phải tăng thu nhập cho họ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Pakistan: Nạn nhân của trò chơi hai mặt với Taliban ?

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Người Pakistan, với cờ của Taliban, đứng đón một người vừa được thả ra khỏi nhà tù và được đưa về cửa khẩu Hữu Nghị ở tỉnh Chaman (Pakstan) giáp giới với Afghanistan ngày 17/08/2021.

Hoa Kỳ rút lui, chính quyền thân Mỹ sụp đổ, Taliban chiếm Kabul. Các quốc gia nào sẵn sàng kết giao với những ông chủ mới của Kabul ? Nếu như Trung Quốc sẵn sàng thiếp lập quan hệ ngoại giao với chế độ Hồi Giáo, thì Pakistan tỏ ra rất dè dặt. Vì sao Pakistan, quốc gia từng mang lại các hậu thuẫn quan trọng và lâu dài cho Taliban lại thận trọng trước các ông chủ mới ở Kabul ?

Người Pakistan, với cờ của Taliban, đứng đón một người vừa được thả ra khỏi nhà tù và được đưa về cửa khẩu Hữu Nghị ở tỉnh Chaman (Pakstan) giáp giới với Afghanistan ngày 17/08/2021. REUTERS – STRINGER

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Afghanistan: Chiến lợi phẩm để lại cho Taliban, một mối đau đầu khác cho Mỹ

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Trọng Nghĩa – RFI

Ngày:

Ảnh minh họa: Chiến binh Taliban chiếm được một chiếc xe thiết giáp Humvee do Mỹ chế tạo mà lực lượng chính phủ Afghnistan bỏ lại tại Herat (Afganistan) ngày 13/08/2021.

Sự sụp đổ nhanh chóng của lực lượng chính phủ Afghanistan, hầu như chỉ tháo chạy trước đà tiến của Taliban đã khiến cho một khối lượng vũ khí khổng lồ mà Mỹ trang bị cho quân đội nước này rơi vào tay phiến quân Hồi Giáo. Chính cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan ngày 17/08/2021 đã thừa nhận rằng một số lượng vũ khí “khá lớn” của Mỹ đã rơi vào tay lực lượng Taliban. Thực tế này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ vũ khí tối tân của Mỹ bị các nhóm khủng bố sử dụng hoặc bị Taliban giao cho Trung Quốc hay Nga.

Ảnh minh họa: Chiến binh Taliban chiếm được một chiếc xe thiết giáp Humvee do Mỹ chế tạo mà lực lượng chính phủ Afghnistan bỏ lại tại Herat (Afganistan) ngày 13/08/2021. – AFP

Hãng tin Anh Reuters ngày 19/08 đã nhắc lại một số sự kiện rất mỉa mai: Chỉ cách nay khoảng một tháng, bộ Quốc Phòng Afghanistan đã đăng trên mạng xã hội những bức ảnh chụp 7 chiếc trực thăng mới tinh vừa được Hoa Kỳ chuyển đến Kabul. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin vài hôm sau đã khoe với báo chí rằng Afghnistan “sẽ tiếp tục chứng kiến nhịp độ dồn dập” của viện trợ quân sự Mỹ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Afghanistan: Taliban truy lùng những người từng cộng tác với quân đội Mỹ

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Chiến binh Taliban chận xét xe hơi trên đường phố Kabul, thủ đô Afghanistan, ngày 16/08/2021.

Phe nổi dậy vừa chiếm được Kabul, thủ đô Afghanistan, hứa hẹn sẽ không trả thù các đối thủ cũ. Tuy nhiên, theo một báo cáo của chuyên gia Liên Hiệp Quốc, trái ngược với các hứa hẹn, trên thực tế, Taliban đang ráo riết truy lùng những ai đã cộng tác với quân đội Hoa Kỳ và NATO.

Chiến binh Taliban chận xét xe hơi trên đường phố Kabul, thủ đô Afghanistan, ngày 16/08/2021. REUTERS – STRINGER

Theo bản báo cáo mật của nhóm chuyên gia đánh giá các nguy cơ của Liên Hiệp Quốc, mà AFP tham khảo được, quân Taliban có « một số danh sách ưu tiên » những người cần bắt. Những người có nguy cơ bị bắt hàng đầu là các chỉ huy quân đội Afghanistan, chỉ huy cảnh sát cũng như những người làm việc cho các cơ quan tình báo. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Afghanistan: Biểu tình chống Taliban, con trai Massoud kêu gọi kháng chiến

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Thanh Phương – RFI

Ngày:

Dân chúng biểu tình, mang theo quốc kỳ Afghanistan nhân ngày Độc Lập (Quốc Khánh) tại Kabul (Afghanistan) ngày 19/08/2021.

Dân chúng biểu tình, mang theo quốc kỳ Afghanistan nhân ngày Độc Lập (Quốc Khánh) tại Kabul (Afghanistan) ngày 19/08/2021. REUTERS – Stringer .

Hôm qua, 19/08/2021, đã nổ ra các cuộc biểu tình chống Taliban tại Afghanistan, trong khi đó con trai của cố tư lệnh Massoud kêu gọi kháng chiến chống lực lượng Hồi Giáo cực đoan. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh thề chiến đấu chống lại Taliban và lãnh đạo cuộc kháng chiến từ trong nước

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Defiant Afghan vice-president vows to fight Taliban and lead resistance from inside country

Independent

Tom Batchelor – 19-8-2021

'Will Never Bow To Taliban': Afghan Ex-Vice President Vows New Fight

 

Phó tổng thống Afghanistan đã tuyên bố rằng ông hiện là “tổng thống hợp pháp” của đất nước sau khi Ashraf Ghani chạy trốn khi đối mặt với cuộc tấn công của Taliban vào Kabul – và thề rằng ông sẽ không cúi đầu trước những nhà cai trị Hồi giáo mới của thành phố.

Hình PTS chép net

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Ba người chết sau cuộc biểu tình chống Taliban ở Jalalabad-các nhân chứng

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Three dead after anti-Taliban protests in Jalalabad-witnesses

People carry Afghan flags as they take part in an anti-Taliban protest in Jalalabad, Afghanistan August 18, 2021 in this screen grab taken from a video. Pajhwok Afghan News/Handout via REUTERS

Mọi người mang theo cờ Afghanistan khi họ tham gia một cuộc biểu tình chống Taliban ở Jalalabad, Afghanistan ngày 18 tháng 8 năm 2021  hình lấy từ video này. Pajhwok Tin tức Afghanistan / Tài liệu phát qua REUTERS

Ngày 18/8 (Reuters) Ba người đã thiệt mạng và hơn chục người bị thương sau khi các tay súng Taliban nổ súng trong cuộc biểu tình chống lại nhóm này ở thành phố Jalalabad của Afghanistan hôm thứ Tư, hai nhân chứng nói với Reuters. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được cảnh báo mật vào tháng 7 về việc Afghanistan sụp đổ nhanh chóng

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


NTD

Mai Hạ 18:56, 20/08/21

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được cảnh báo mật vào tháng 7 về việc Afghanistan sụp đổ nhanh chóng

Tờ The Wall Street Journal đưa tin độc quyền rằng, hơn 20 nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã gửi một tài liệu mật cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào tháng 7, cảnh báo rằng thủ đô Kabul có thể sẽ sụp đổ ngay sau khi Mỹ rút quân. Điều này cho thấy Washington đã nhận được thông tin tình báo từ rất sớm, nhưng đã xem nhẹ cảnh báo này.

Người dân Afghanistan xếp hàng chờ tại sân bay Kabul để lên chuyến bay di tản của Hoa Kỳ ngày 19/8. (Ảnh SHAKIB RAHMANI/AFP qua Getty)

Một quan chức Mỹ và một người thạo tin nói với The Wall Street Journal rằng, bức điện được gửi qua kênh bất đồng chính kiến bí mật của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng, Taliban sẽ nhanh chóng chiếm đóng lãnh thổ Afghanistan, và rằng lực lượng an ninh Afghanistan sẽ tan rã. Đồg thời đưa ra những gợi ý về cách làm giảm mức độ cuộc khủng hoảng và đẩy nhanh tiến độ di tản. Bức điện còn kêu gọi Bộ Ngoại giao sử dụng từ ngữ khắc nghiệt hơn khi mô tả những hành động tàn bạo của Taliban. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Cuộc tấn công bằng Vũ khí hạt nhân – sinh học – hóa học – ba mũi chiến lược của ĐCS Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


NTD

Diệp Thanh 17:16, 19/08/21

Cuộc tấn công bằng Vũ khí hạt nhân - sinh học - hóa học - ba mũi chiến lược của ĐCS Trung Quốc 

Trước khi có “vũ khí hủy diệt hàng loạt” (WMD) thì đã có vũ khí hạt nhân – sinh học – hóa học (NBC). Chiến tranh NBC từng là một thuật ngữ thời Chiến Tranh Lạnh trong nhiều thập kỷ, nhưng những người ủng hộ giải trừ quân bị thích nói WMD hơn bởi vì cụm từ này đáng sợ hơn và dễ hiểu hơn đối với người bình thường. 

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang hạt nhân DF-41 của Trung Quốc được nhìn thấy trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 10 năm 2019. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Logic của ĐCS Trung Quốc: Sinh viên Hong Kong là khủng bố, Taliban thì không

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


NTD

Đông Phương 18:40, 19/08/21

Logic của ĐCS Trung Quốc: Sinh viên Hong Kong là khủng bố, Taliban thì không

Cuối tháng trước, đại diện chính quyền Trung Quốc và tổ chức khủng bố Taliban bắt tay nhau tại Thiên Tân. Hôm qua (ngày 18/8), bốn sinh viên Đại học Hong Kong bị bắt vì đưa ra thông báo thương tiếc đối với người đàn ông đã tự sát sau khi chém cảnh sát hôm 1/7/2021, với tội danh “cổ vũ chủ nghĩa khủng bố”. Khi nói đến “chủ nghĩa khủng bố”, người Hong Kong sẽ nghĩ đến Taliban và Nhà nước Hồi giáo (ISIS), nhưng giờ đây sinh viên Hong Kong cũng bị chụp tội “khủng bố”. Một nhà bình luận nói rằng, thuật ngữ “chủ nghĩa khủng bố” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau trong hai cuốn từ điển của nhân dân và chính quyền.

Vào ngày 28/7/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp với ông Mullah Abdul Ghani Baradar, người đứng đầu Ủy ban Chính trị Taliban Afghanistan, và đoàn tùy tùng của ông ta tại Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Tình báo Na Uy: Taliban đang đưa người Afghanistan vào danh sách đen

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Thanh Hải | DKN  – 6 giờ trước

Một báo cáo của tình báo Na Uy cho biết Taliban đã bắt đầu đưa người Afghanistan từng làm việc cho chính phủ trước đây hoặc hỗ trợ Mỹ vào danh sách đen, trang Reuters cho hay.

Taliban đang đưa người Afghanistan vào danh sách đen (ảnh minh họa: Youtube/Channel 4 News).

Báo cáo do Trung tâm Phân tích Toàn cầu RHIPTO của Na Uy tổng hợp và được hãng tin Reuters công bố hôm 19/8, cho biết Taliban đang săn lùng những cá nhân có liên hệ với chính quyền trước đó. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chính quyền TQ đang biến Tây Tạng thành nhà tù lộ thiên?

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Triệu Hằng | DKN  – 6 giờ trước

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm (19/8) rằng cần thiết “nỗ lực toàn diện” bảo đảm người Tây Tạng đọc thông viết thạo tiếng Trung Quốc cũng như chia sẻ “các biểu tượng và hình ảnh văn hóa của đất nước Trung Quốc”, theo AP.

Ảnh minh họa: wikimedia/ Luca Galuzzi.

Ông Uông Dương đã đưa ra nhận xét trên trước một khán giả được chọn lọc kỹ lưỡng, trước Cung điện Potala ở Lhasa – chỗ ở của các nhà lãnh đạo Phật giáo truyền thống của Tây Tạng – tại một buổi lễ đánh dấu 70 năm ngày Trung Quốc xâm lược vùng Himalaya rộng lớn. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-TSMC của Đài Loan hiện là công ty có giá trị nhất châu Á sau cuộc đàn áp của Trung cộng đối với các công ty công nghệ lớn

Posted by phamtayson trên 20/08/2021


Quốc gia chỉ có hơn 23 triệu người mà “sản sinh” ra một Hảng lớn như thế nầy, mà không phải mình TSMC, họ là lớn nhất nhưng còn hai ba Hảng công nghệ cao nữa, Đài loan đóng cả Tiềm thủy Đĩnh chỉ mua Vũ khí Mỹ trang bị, họ đóng cả Phi cơ huấn luyện cho Phi công chiến đấu, họ làm đường cao tốc (đã có rồi) để dự phòng cho Chiến đấu cơ sử dụng như phi đạo khi cần thiết, Tập cận Bình “tấn công” là sau đó Chính Phủ Đài loan “phản pháo” liền……Họ không hề sợ chiến tranh mà Tập cận Bình có tấn công – Họ được như thế là nhờ đâu ??? tự tìm câu trả lời hợp lý – Chưa hết , cụ già con nít Đài loan đa số sử dụng tiếng Anh, tiếp xúc người ngoại quốc không cần Thông dịch…. Chưa bao giờ Đài loan NỔ như cái Băng Tập cận Bình. Đúng là “thùng rổng kêu to”.

This Taiwanese manufacturer is now Asia’s most valuable company after China’s crackdown on big tech firms

Businessinsider

Ethan WuAug. 18, 2021, 02:21 PM – Theo Reuters

FILE PHOTO - A logo of Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) is seen at its headquarters in Hsinchu, Taiwan August 31, 2018. Picture taken August 31, 2018. REUTERS/Tyrone Siu

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, đã vượt qua Tencent để trở thành công ty giá trị nhất châu Á.

Điểm đột phá xảy ra vào thứ Ba khi cổ phiếu Tencent giảm giá chính thức đưa TSMC trở thành công ty châu Á có giá trị nhất tính theo vốn hóa thị trường.

Công ty đã tăng gấp đôi giá cổ phiếu kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3 năm 2020.




Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC , nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, đã vượt qua Tencent để trở thành công ty có giá trị nhất châu Á sau khi Bắc Kinh cứng rắn chống lại công nghệ Trung cộng hạ gục Tencent và các công ty khác. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »