PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Tám 19th, 2021

-Mỹ tuyên bố “đồng thuận” với Trung Quốc và Nga về Afghanistan

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Trọng Nghĩa – RFI

Ngày:

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman phát biểu về tình hình Afghanistan tại bộ Ngoại Giao ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 18/08/2021.

Một quan chức cao cấp bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua, 18/08/2021 đã khẳng định rằng về Afghanistan, Washington có cùng mục tiêu với cả Bắc Kinh lẫn Matxcơva. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga, hai nước bị Hoa Kỳ xem đối thủ, đều coi việc Mỹ rút chân ra khỏi Afghanistan là cơ hội để tăng cường ảnh hưởng bằng cách hợp tác với chế độ Taliban.

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman phát biểu về tình hình Afghanistan tại bộ Ngoại Giao ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 18/08/2021. REUTERS – POOL

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu với các phóng viên tại Washington, bà Wendy Sherman, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đã đề cập đến một tuyên bố chung của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 16/08 vừa qua, kêu gọi “thành lập, thông qua các cuộc đàm phán mở rộng, một chính phủ thống nhất và mang tính đại diện rộng rãi” tại Kabul. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Afghanistan : Taliban tham vấn lập chính phủ “hòa hợp”

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Thụy My – RFI

Ngày:

Cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, cùng với đặc phái viên vì hòa bình của chính phủ cũ, Abdullah Abdullah, họp với  phái đoàn Taliban. Ảnh chụp đề ngày 19/08/2021 trên trang Facebook của ông Abdullah.

Cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, cùng với đặc phái viên vì hòa bình của chính phủ cũ, Abdullah Abdullah, họp với phái đoàn Taliban. Ảnh chụp đề ngày 19/08/2021 trên trang Facebook của ông Abdullah. © REUTERS – ABDULLAH ABDULLAH/FACEBOOK

Hãng tin Reuters dẫn lời một lãnh đạo của phe Taliban hôm nay, 19/08/2021, thông báo các thủ lãnh Taliban đang tham vấn những thành viên chính quyền cũ của Afghanistan về việc thành lập một chính phủ “hòa hợp”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Video: Taliban ‘lật mặt’ nổ súng bắn người dân Afghanistan trên đường phố

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Phụng Minh | DKN  – 3 giờ trước

Sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul Afghanistan vào ngày 16/8 và nói “Chúng tôi là công bộc của nhân dân và đất nước”, các video mới nhất lại cho thấy Taliban bắn và giết người trên đường phố một cách ngẫu nhiên. 

Ảnh: Youtube/SCMP.

Đoạn video được đăng trên Twitter và người dùng mạng tên “Gugufan 1” đã ghi lời dẫn: “Giang sơn dễ đổi, bản chất khó dời. Taliban tùy ý bắn trên đường phố thủ đô. Đây là sự khởi đầu!” Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Taliban đã học chiến thuật của Mao Trạch Đông ở Afghanistan?

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Trần Kiên | DKN  – 11 giờ trước

Khi nhóm khủng bố Taliban được truyền thông phương Tây phỏng vấn vào những năm 1990, chúng đã thẳng thừng tuyên bố rằng “Những tác phẩm được chọn lọc của Mao [Trạch Đông]” là cuốn sách truyền cảm hứng nhất cho chúng (ảnh chụp màn hình Abuluowang).

Lực lượng vũ trang Taliban đã kiểm soát hơn 90% các cơ quan chính phủ ở Afghanistan chỉ trong mười ngày, và tốc độ của phiến quân đã khiến Tòa Bạch Ốc phải kinh ngạc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Chuyên gia: Mặc cho truyền thông ĐCSTQ giở trò ly gián, Mỹ sẽ không để Đài Loan thành Afghanistan ‘thứ 2’

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Phụng Minh | DKN  – một giờ trước

Sau 9 ngày tấn công nhanh chóng, đến 15/8 Taliban đã khống chế được thủ đô Kabul, Afghanistan. Điều kỳ lạ là mặc dù binh lính của chính phủ Afghanistan lúc này là 300 nghìn người (gấp 4 lần số quân của Taliban) nhưng khi Taliban tấn công, binh lính của chính phủ lại “không chiến mà hàng”. Còn Tổng thống Afghanistan là Ashraf Ghani chạy sang Tajikistan. 

Ảnh minh họa: Youtube/VICE News.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu ở Tòa Bạch Ốc hôm 16/8 đã khẳng định, ông không hối tiếc khi rút quân khỏi Afghanistan và quân đội Mỹ sẽ không có ý định quay lại. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Truyền thông ĐCSTQ lợi dụng ‘sự kiện Afghanistan’ ly gián quan hệ Mỹ-Đài, vô tình lộ tẩy ‘điểm yếu’

Posted by phamtayson trên 19/08/2021


Triệu Hằng | DKN  –  11 giờ trước

Ngay sau khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, Hồ Tích Tiến, Tổng Biên Tập thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ngày 16/8 đã đăng một bài viết nói rằng “Afghanistan hôm nay, Đài Loan ngày mai?”. Bài viết trích dẫn cái gọi là ý kiến chuyên gia nói rằng “xét đến tổn thất danh dự Đài Loan, Mỹ sẽ vứt bỏ Đài Loan trong khủng hoảng”. Nhiều người trong Quốc Dân đảng cũng phụ họa với quan điểm này, hơn nữa đặt nghi vấn Afghanistan là bài học cho Đài Loan.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ông Phạm Thế Bình, giáo sư tại Đại học Sư phạm Đài Loan, đăng bài viết trên Facebook chế giễu rằng, vào lúc này phe Quốc Dân đảng thấy rất xót xa, ngược lại lộ rõ việc Mỹ vứt bỏ chính quyền Quốc Dân đảng vào năm 1949, bởi vì trong thời gian kháng chiến chống Nhật có một số gia tộc tham ô vô độ. Phe Quốc Dân đảng còn phê bình chính quyền bà Thái Anh Văn ngả về phía Mỹ là sai lầm, ông Phạm Thế Bình nói rằng ẩn ý của những người này Đài Loan cần đàm phán và thỏa hiệp với ĐCSTQ, đồng thời chấp nhận “Đồng thuận năm 1992” để Quốc Dân đảng trúng cử tổng thống năm 2024. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »