PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Chuyên gia dịch tễ Thụy Điển chống lại ‘kết luận sâu rộng’ về biến thể Delta của CDC Hoa Kỳ

Posted by phamtayson trên 01/08/2021


Phụng Minh | DKN  – 7 giờ trước

Trong khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC Hoa Kỳ đang kêu gọi người Mỹ đề phòng biến thể Delta, nhà dịch tễ học của Thụy Điển đã lập luận rằng cần có thêm dữ liệu về khả năng lây nhiễm của chủng này. Quốc gia không đeo khẩu trang của ông hiện đang hầu như không có trường hợp tử vong do Covid-19 mỗi ngày, trang RT cho hay.

Ảnh: Youtube/DKN.TV.

Ông Anders Tegnell cho biết hôm thứ Sáu rằng có “rất nhiều điều chúng ta chưa biết” về Delta và cảnh báo không đưa ra “kết luận sâu rộng” về chủng biến thể này. Ông lưu ý rằng biến thể này đã được lưu hành ở Thụy Điển “trong một thời gian khá lâu” với ít tác dụng, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ cao như viện dưỡng lão.

Nhận xét của ông được đưa ra để đáp lại dữ liệu mới được công bố từ CDC Hoa Kỳ cho thấy chủng Delta dễ lây truyền hơn và có khả năng gây bệnh nặng hơn. Thời báo New York và các phương tiện truyền thông khác đã đăng các tin bài báo cáo rằng CDC hiện tin rằng biến thể Delta cũng dễ lây lan như bệnh thủy đậu – nhưng sự so sánh này dường như không gây ấn tượng với ông Tegnell.

“Rất khó để nói Delta lây lan như thế nào, [vì] khi nói đến bệnh thủy đậu, chúng ta đã có thể theo dõi bệnh trong vài năm. Khả năng lây nhiễm [của Delta] dường như rất không đồng đều – trong một số trường hợp, một người lây nhiễm cho cả trăm người, sau đó chúng tôi có những trường hợp khác khi một người bị nhiễm bệnh hoàn toàn không lây nhiễm cho ai”, ông nói với kênh Aftonbladet của Thụy Điển.

Trong các nhận xét riêng biệt, ông chỉ ra thực tế rằng 1/3 các thành phố tự trị của đất nước báo cáo không có trường hợp Covid mới nào trong tuần qua. Đồng thời, có một sự gia tăng các trường hợp trong giới trẻ ở Stockholm và các thành phố lớn khác.

Và trong khi các cơ quan y tế Hoa Kỳ đang thúc giục người Mỹ ở các khu vực “lây truyền bệnh cao” phải đeo khẩu trang, Thụy Điển đã bỏ khuyến nghị đeo khẩu trang cuối cùng – liên quan đến phương tiện giao thông công cộng – vào ngày 1/7. Trong khi cơ quan y tế công cộng của Thụy Điển đã hỗ trợ các biện pháp như giãn cách xã hội và làm việc từ xa, nhưng họ không có khuyến nghị sử dụng đeo khẩu trang trong không gian công cộng.

Bị giới truyền thông phản đối vì từ chối áp đặt các biện pháp cấm vận hà khắc, cách tiếp cận ít hà khắc hơn của Thụy Điển đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe dường như đang được đền đáp: Quốc gia này mới ghi nhận tổng cộng 8 trường hợp tử vong liên quan đến Covid cho đến nay trong tháng này, trung bình 0,25 trường hợp tử vong mỗi ngày. Mặc dù có thể con số này sẽ tăng lên do báo cáo chậm trễ, nhưng chắc chắn số người chết đã giảm mạnh trong vài tháng qua. Vào ngày 4/6, Thụy Điển báo cáo có 13 trường hợp tử vong – nhiều hơn cả tháng của tháng Bảy. 

Số ca nhập viện hàng ngày cũng gần bằng 0 trong tháng 7: Trong hầu hết các ngày trong tháng này, cả nước đã chứng kiến ​​từ 0-2 trường hợp mắc bệnh Covid phải điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, các trường hợp hàng ngày đã giảm mạnh kể từ tháng Tư.

Bình luận về bài viết này