PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Sáu 18th, 2021

-Hồng Kông: Apple Daily tăng gấp 6 số lượng báo phát hành, sau cuộc bố ráp của cảnh sát

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Trọng Thành – RFI

Ngày:

Công nhân chuẩn bị các bản sao của tờ Apple Daily tại một cơ sở in ấn ở Hồng Kông ngày 18/06/2021.

Nhật báo Hồng Kông Apple Daily, có lập trường ủng hộ dân chủ do tỉ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai) sáng lập, quyết định không lùi bước. Hôm nay, 18/06/2021, Apple Daily tăng gấp 6 lần số lượng báo phát hành, ngay sau khi cảnh sát Hồng Kông ập vào tòa soạn bắt giữ 5 thành viên chủ chốt của báo, trong đó có tổng biên tập và tổng giám đốc.

Công nhân chuẩn bị các bản sao của tờ Apple Daily tại một cơ sở in ấn ở Hồng Kông ngày 18/06/2021. REUTERS – JAMES POMFRET

 

Theo AFP, 500.000 ấn bản là số lượng báo Apple Daily được phát hành hôm nay, gấp 6 lần số báo xuất bản thường ngày. Ban biên tập tòa soạn đã làm việc xuyên đêm, dưới sự chứng kiến của phóng viên nhiều phương tiện truyền thông khác, để cho phép số báo kịp ra mắt. Nhiều máy tính và ổ cứng của tòa soạn đã bị lấy đi sau cuộc bố ráp. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Hồng Kông : Cảnh sát bố ráp Apple Daily, bắt giữ ban biên tập

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Thụy My – RFI

Ngày:

Ảnh tư liệu: Số báo Apple Daily ngày 01/07/2020 với trang nhất chạy tựa "Bộ luật hà khắc có hiệu lực, một quốc gia hai hệ thống đã chết".

Cảnh sát Hồng Kông sáng nay 17/06/2021 bắt giữ năm người có trách nhiệm của Apple Daily, trong đó có tổng biên tập, và khám xét tòa soạn. Đây là chiến dịch bố ráp thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, nhắm vào tờ báo ủng hộ dân chủ do tỉ phú đấu tranh Lê Trí Anh (Jimmy Lai) sáng lập.

Ảnh tư liệu: Số báo Apple Daily ngày 01/07/2020 với trang nhất chạy tựa “Bộ luật hà khắc có hiệu lực, một quốc gia hai hệ thống đã chết”. AP – Vincent Yu

Thông tín viên RFI tại Hồng Kông, Florence de Changy tường trình : Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Liệu Trung Quốc có cưỡng bức sinh sản giống như từng cưỡng ép phá thai?

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


NTD

Thủy Tiên 20:03, 18/06/21

Liệu Trung Quốc có cưỡng bức sinh sản giống như từng cưỡng ép phá thai?

Thâm hụt lương hưu và khủng hoảng nợ đang rình rập Trung Quốc do dân số già đi nhanh chóng. Đó là viễn cảnh ác mộng đối với các nhà chức trách Trung Quốc. Nhân khẩu học quá bất thường đã, đang và sẽ tác động sâu rộng tới an toàn tài chính, thậm chí làm trầm trọng thêm các rủi ro có thể dẫn tới khủng hoảng của nền kinh tế này. Vì vậy, gần đây chính quyền nước này đã thông báo khuyến khích sinh con thứ ba, thậm chí, rất có thể Bắc Kinh sẽ thực hiện bước tiếp theo là thẳng thừng ép buộc các cặp vợ chồng sinh con…

Chính sách 3 con thậm chí sẽ ít thành công hơn chính sách 2 con của Trung Quốc, bản thân nó đã là một thất bại hoàn toàn. (Ảnh: Getty)

Gần đây, tờ SCMP đã dẫn bài nghiên cứu của PBOC, trong đó lần đầu tiên người ta thấy PBOC dám thẳng thắn thừa nhận rủi ro đối với hệ thống tài chính Trung Quốc do các vấn đề dân số của nước này, hậu quả của chính sách dân số cực đoan đến mức đẫm máu của Bắc Kinh trong hàng chục thập kỷ. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Vắng Trump, G-7 đang kiềm chế Trung Quốc hay đang “bao che” cho ĐCSTQ?

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


NTD

Đông Bắc 13:50, 17/06/21

Vắng Trump, G-7 đang kiềm chế Trung Quốc hay đang “bao che” cho ĐCSTQ?

Kết thúc 3 ngày nhóm họp (11-13/6), G-7 ra các tuyên bố chung, mà theo đánh giá của truyền thông dòng chính, thì các nhà lãnh đạo G-7 đang thống nhất hơn bao giờ hết trong nỗ lực kiềm chế mạnh mẽ Trung Quốc. Nhưng ngôn từ trong các tuyên bố lại cho thấy dường như ngược lại, và nhìn chung không có gì khiến ĐCSTQ phải lo ngại như G-7 năm 2017 với sự tham dự của Tổng thống Donald Trump.

Những tuyên bố chung của nhóm G-7 dưới thời Joe Biden có vẻ như “đội lốt” chống ĐCSTQ, nhưng thực chất là bảo vệ thể chế độc tài này một cách tinh vi.

G-7 đã ra tuyên bố chung với hàng chục tiêu điểm trọng tâm, từ Thương mại và công bằng, Phục hồi kinh tế và việc làm, Biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, … cho tới các vấn đề liên quan tới Trung Quốc. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Vương Hách: Chính sách Đài Loan của Nhật Bản năm nay không bình thường

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Phụng Minh | DKN  – 17/06/2021

Tại sao Nhật Bản không ngừng đề cao Đài Loan trong chính sách của mình. Sau đây là bài phân tích của tác giả Vương Hách được đăng trên trang Epoch Times.

Ảnh: Shutterstock.

Vào ngày 12/4, 25 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng Nhận dạng Phòng không của Đài Loan, lập kỷ lục quấy rối trong ngày lớn nhất kể từ khi Đài Loan báo cáo thường xuyên về cuộc xâm lược của máy bay quân sự Trung Quốc vào năm ngoái. Nhưng kỷ lục này chỉ tồn tại được 2 tháng và nó đã được làm mới vào ngày 15/6, lúc này là 28 lần xuất kích máy bay. Eo biển Đài Loan được mệnh danh là “nơi nguy hiểm” nhất thế giới hiện nay, có thể nhìn thấy ở đây. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Bình luận: Sự thay đổi chiến lược của NATO đối với Trung Quốc có ý nghĩa lớn như thế nào?

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Phụng Minh | DKN  – 17/06/2021

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mong muốn thoát khỏi hình ảnh bị quốc tế cô lập và không muốn tự chuốc lấy thất bại, tuy nhiên vô hình chung họ đã đứng về phía đối lập với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Một loạt các hành động khiêu khích của ĐCSTQ cuối cùng đã dẫn đến một sự thay đổi chiến lược lớn ở NATO. Dưới đây là bài phân tích của tác giả Chen Zhou được đăng trên trang Epoch Times.

Ảnh: Shutterstock.

NATO được thành lập để phòng thủ trước các mối đe dọa quân sự từ Liên Xô cũ. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, mối đe dọa của Nga đã giảm đi tương đối, nhưng nó vẫn là đối thủ số một mà NATO cần phải phòng thủ, sự tồn tại của NATO có nghĩa là Châu Âu cần Hoa Kỳ tham gia vào công cuộc phòng thủ. Ngày nay, Hoa Kỳ cũng cần NATO tham gia vào việc bảo vệ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. ĐCSTQ đã nhiều lần cố tình xích lại gần Nga hơn, và thậm chí còn muốn liên minh với Nga. Do đó, về mặt lý thuyết, ĐCSTQ được coi là một trong những đối thủ tiềm ẩn của NATO. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Bị G7 cho vào ‘tầm ngắm’, ĐCSTQ cảm thấy ‘tự hào’

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Mạn Vũ | DKN  – 17/06/2021

“Ngay cả khi ĐCSTQ trở thành kẻ thù công khai của thế giới, đây cũng là điều đáng tự hào đối với họ”…

Học giả Đường Tĩnh Viễn (ảnh: Youtube/遠見快評 唐靖遠).

Đây là nhận định của học giả Đường Tĩnh Viễn trong chương trình Viễn khán khoái bình (Nhìn xa bình nhanh) đăng ngày 15/6 khi bình luận về việc G7 đưa ĐCSTQ vào ‘tầm ngắm’ của Hội nghị thượng đỉnh, nhưng kênh truyền thông của đảng lại đăng một bài báo với tiêu đề đầy tự hào “Trung Quốc không phải là thành viên của G7, nhưng lại chi phối toàn bộ Chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-‘Phép màu’ của Tập Cận Bình không có thật, nghiên cứu cho thấy ‘đói khổ cùng cực’ vẫn tồn tại ở Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Thanh Hải | DKN  – 17/06/2021

Mặc dù Tập Cận Bình tuyên bố cả nước đã “thoát nghèo toàn diện”, đời sống của các hộ nghèo vẫn khó khăn như thường (ảnh: Twitter/虎王 nikiv).

Một nghiên cứu do Thụy Sĩ tài trợ mới được công bố cho thấy Trung Quốc đã không xóa được đói nghèo, một “phép màu” mà nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố đã đạt được, trang Epoch Times cho hay. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc tung chiêu ‘vừa đấm vừa xoa’ với các nước Đông Nam Á, khi Hoa Kỳ tăng mức ảnh hưởng

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Vũ Dương | DKN  – 6 giờ trước

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và các bộ trưởng từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên đã có cuộc họp trực tiếp với nhau tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc (ảnh: Youtube/CGTN).

Các nhà phân tích ở châu Á cho biết, Trung Quốc đang thể hiện mối quan tâm mới trong việc hợp tác với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông khi đối thủ siêu cường của họ – Hoa Kỳ, đang đạt được động lực ngoại giao dưới thời Tổng thống Joe Biden, trang VOA cho hay. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-ĐCSTQ bị vạch mặt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thẳng thừng nói Bắc Kinh vi phạm luật ở Biển Đông

Posted by phamtayson trên 18/06/2021


Vũ Dương | DKN  – 6 giờ trước

Ngày 15/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd James Austin đã tham dự cuộc họp trực tuyến cùng các Bộ trưởng từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong buổi họp, nhiều nước đã chỉ trích Bắc Kinh trước mặt Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Ngụy Phượng Hòa. Ông Austin đã trực tiếp chỉ ra tại cuộc họp rằng hành vi của ĐCSTQ ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd James Austin (ảnh: Youtube/GoArmyWestPoint)

Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng Mỹ và Trung Quốc xuất hiện tại cùng một cuộc họp công khai kể từ khi chính quyền ông Biden nhậm chức, theo tờ Epoch Times. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »