PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

Archive for Tháng Sáu 1st, 2021

-Bình luận: Nếu chiến tranh Mỹ – Trung xảy ra, quốc gia nào sẽ thắng?

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Hải Lam | DKN  – một ngày trước

Rất nhiều chuyên gia đã bàn về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, phần lớn các phân tích tập trung vào thời điểm cụ thể cuộc chiến có thể xảy ra. Nhưng một câu hỏi quan trọng thực sự khác là: quốc gia nào sẽ thắng? Về vấn đề này, ông James Stavridis, Đô đốc mỹ về hưu, là cựu Tư lệnh Liên minh NATO, đã có bài phân tích trên trang Nikkie Asia vào ngày 30/5. Dưới đây là tóm lược bài viết của ông.

Ảnh: Shutterstock.

Theo ông Stavridis, không quốc gia nào thực sự “thắng”. Nhưng cách tốt nhất để tránh cho cuộc chiến xảy ra là thuyết phục đối thủ rằng họ gần như chắc chắn sẽ là kẻ thua cuộc thảm hại. Cán cân quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất phức tạp và đòi hỏi phải cân nhắc về ngân sách, số lượng tàu chiến và máy bay, vấn đề địa lý, hệ thống liên minh và công nghệ – đặc biệt là khả năng tác chiến dưới biển, an ninh mạng và không gian. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Giá trị của 10 công ty công nghệ nổi tiếng Trung Quốc giảm hơn 800 tỷ USD kể từ tháng 2

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Hải Lam | DKN  – 31/05/2021

Các công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang mất uy tín hơn khi giá cổ phiếu của họ lao dốc trong vài tháng qua, do các nhà đầu tư lo lắng về sự kiềm chế của chính phủ trong lĩnh vực này.

Ảnh: Shutterstock.

Theo trang Nikkei, giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 10 công ty công nghệ cao và công nghệ thông tin hàng đầu, bao gồm Alibaba và Tencent, đã giảm hơn 800 tỷ USD (tương đương gần 30%) so với mức đỉnh vào tháng 2.

Hôm thứ Ba tuần trước, cổ phiếu của Tencent, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin WeChat, đã chốt phiên ở mức 585,5 đô la Hồng Kông, giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc tiếp tục hứng liên hoàn động đất

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Phụng Minh | DKN  – 31/05/2021

Vào chiều 30/5 theo giờ địa phương, 4 trận động đất liên tiếp đã xảy ra tại Quả Lạc, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, trong đó có 2 trận với cường độ 4,9 độ richter khiến người dân ở Tứ Xuyên cũng cảm nhận được chấn động.

Quang cảnh sau trận động đất mạnh 7,4 độ Richter ở Thanh Hải, Trung Quốc ngày 22/5 (ảnh chụp màn hình video The Digital Reporter/Youtube).

Trang Epoch Times dẫn tin tức chính thức trên Weibo của Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, vào lúc 12 giờ 50 ngày 30/5, một trận động đất 4,9 độ Richter đã xảy ra tại huyện Mã Đa thuộc Quả Lạc, tỉnh Thanh Hải, với tâm chấn nằm ở độ sâu 9 km so với mặt đất. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , | Leave a Comment »

-Thủ tướng Úc và New Zealand lên tiếng mạnh mẽ về Tân Cương, Hồng Kông và Biển Đông

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Hải Lam | DKN  – 8 giờ trước

Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng New Zealand ngày 31/5 đã hối thúc Bắc Kinh cho các quan sát viên bên ngoài “tiếp cận mà không có sự kiểm soát” khu vực Tân Cương, Trung Quốc, theo Bloomberg.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (phải) và Thủ tướng New Zealand trong cuộc họp tại Queenstown, New Zealand ngày 31/5 (ảnh chụp màn hình 7NEWS Australia).

Theo tuyên bố chung sau cuộc họp hôm thứ Hai (31/5) tại Queenstown, New Zealand, hai Thủ tướng “bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tình hình nhân quyền” ở khu vực Tân Cương và nói rằng Liên Hợp Quốc cũng các tổ chức khác nên được phép thực hiện các chuyến thăm “có ý nghĩa”. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc: Dịch bùng phát mạnh, hơn 500 chuyến bay ở Quảng Châu bị huỷ

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Thanh Hải | DKN  – 11 giờ trước

NTDTV đưa tin, Dịch viêm phổi Vũ Hán đang tiếp tục bùng phát mạnh ở thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trẻ em trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán (ảnh: chụp màn hình video của CBC News).

Truyền thông địa phương cho hay, vào ngày 31 tháng 5, hơn 800 chuyến bay ở Quảng Châu và đặc khu Thâm Quyến đã bị hủy do dịch bệnh. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , , , | Leave a Comment »

-Chính sách 3 con khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, hơn 90% chọn không thực hiện

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Phụng Minh | DKN  – 6 giờ trước

Sau hơn 30 năm thực hiện “chính sách một con”, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm và vấn đề dân số già trở nên nghiêm trọng. Trước sức ép kép, Trung Quốc một lần nữa nới lỏng các hạn chế, cho phép sinh ba con. Tuy nhiên, động thái này khiến dư luận dậy sóng, nhiều cư dân mạng bức xúc bày tỏ việc không muốn sinh con, theo Vision Times.

Ảnh chụp màn hình CRUX/Youtube.

Ngày 31/5, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã thông báo về việc thực hiện chính sách một cặp vợ chồng có thể sinh ba con và đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Chính sách này nhằm tiếp tục tối ưu hóa chính sách sinh và cải thiện cơ cấu dân số. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , | Leave a Comment »

-Trung Quốc kéo giàn khai thác lớn nhất thế giới ra Biển Đông, to gấp 3 lần giàn HD-981 từng xâm phạm biển Việt Nam

Posted by phamtayson trên 01/06/2021


Hiểu Minh | DKN  – 2 giờ trước

Trung Quốc sắp kéo giàn khoan nặng 100.000 tấn ra Biển Đông, to gấp 3 lần giàn HD-981 từng xâm phạm biển Việt Nam (ảnh: ghép từ báo PLO).

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, giàn khoan ‘Biển sâu số 1’ nặng hơn 100.000 tấn sẽ được kéo ra Biển Đông để khai thác khí tự nhiên ngay trong tháng 6 này. Giàn khoan ‘Biển sâu số 1’ là chủ sở hữu giàn khoan HD-981 từng xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Đọc tiếp »

Posted in Uncategorized | Thẻ: , , , , | Leave a Comment »