PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-TT Trump sa thải 11 cố vấn chính sách nổi tiếng của Ngũ Giác Đài

Posted by phamtayson trên 28/11/2020


Tâm Thanh | DKN  – 5 giờ trước

Chiều thứ Tư (26/11 theo giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, 11 cố vấn nổi tiếng trong Ủy ban Chính sách Quốc phòng Quốc gia đã bị sa thải, theo Sound of Hope.

Ngũ Giác Đài (ảnh: Wiki).

Theo tuyên bố của Joshua Whitehouse, Liên lạc viên Tòa Bạch Ốc của Ngũ Giác Đài, 11 cố vấn nổi tiếng trong Ủy ban Chính sách Quốc phòng hiện đã bị cách chức, trong đó bao gồm: cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, Madeleine Albright – người đảm nhận chức vụ Ngoại trưởng dưới thời Clinton, Bộ trưởng tác chiến Hải quân dưới thời Obama, Thượng tướng Hải quân đã nghỉ hưu Gary Roughead và cựu thành viên cấp cao của Ủy ban Tình báo Hạ viện Jane Harman.

Vai trò chính sách cấp cao của cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cựu giám đốc điều hành Ngũ Giác Đài Rudy De Leon cũng bị bãi nhiệm. Cựu Lãnh đạo Đa số Hạ viện Eric Cantor được tuyển dụng dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Norman Mattis và David McCormick – Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ dưới thời tổng thống thứ 43 George Walker Bush cũng được xác nhận đã bị cách chức.

Các cố vấn đáng chú ý đã bị sa thải lần này bao gồm: Jamie Gorelick – Thứ trưởng Bộ Tư pháp dưới thời Clinton, Robert Joseph – Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, J. D. Crouch II – Phó Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời George Walker Bush và Franklin Miller – cựu quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng. Tình trạng của hai thành viên cố vấn còn lại của ủy ban hiện vẫn chưa được biết.

“Đây là một trong những thay đổi đã được cân nhắc từ lâu, chúng tôi có thể xác nhận rằng, một số thành viên của Ủy ban Chính sách Quốc phòng Quốc gia đã được thay thế. Chúng tôi rất biết ơn sự phục vụ tận tâm, cam kết và đóng góp của họ cho an ninh quốc gia. Danh sách các thành viên mới của ủy ban sẽ sớm được công bố”, tuyên bố liên quan của Ngũ Giác Đài có đoạn.

Ủy ban Chính sách Quốc phòng Quốc gia được thành lập dưới sự giám sát của Phó Bộ trưởng Bộ Chính sách Quốc phòng Ngũ Giác Đài. Đây là một cơ quan tư vấn nội bộ của các lãnh đạo quân sự cấp cao, cung cấp các lời khuyên và đề xuất độc lập cho chính sách an ninh quốc gia.

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời các quan chức trong cuộc cho biết, chính quyền TT Trump gần đây đã có những điều chỉnh đối với các quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài. Nhân dịp việc sa thải 11 cố vấn nổi tiếng, Tòa Bạch Ốc dự định để cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và cựu phi công chiến đấu của Lực lượng Không quân Scott O’Grady gia nhập Ngũ Giác Đài.

Trước đó, ngày 9/11, Tổng thống Trump tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và thay thế bằng Christopher C.Miller, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ và là cựu trợ lý đặc biệt của tổng thống. Ông Miller từng là phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách các chiến dịch đặc biệt. Ông Esper được cho là không ủng hộ Đạo luật chống Nổi loạn mà chính quyền TT Trump cân nhắc kích hoạt vào hồi tháng 6 nhằm chống lại các hành vi bạo lực của Antifa trên khắp nước Mỹ.

Ngày 17/11, Tổng thống Trump đã tuyên bố sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Hạ tầng (CISA) Chris Krebs, cơ quan chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo đảm an ninh bầu cử Tổng thống Mỹ với cáo buộc Chris Krebs đã có những nhận xét rất sai lầm về cuộc bầu cử tổng thống năm nay, khi khẳng định rằng đây là cuộc bầu cử “đáng tin cậy nhất lịch sử nước Mỹ”.

Bình luận về bài viết này