PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Ông Trump kêu gọi bãi bỏ Mục 230 bị Big Tech lợi dụng để kiểm duyệt thông tin

Posted by phamtayson trên 28/11/2020


Đại Nghĩa | DKN  – 6 giờ trước

Tổng thống Trump tiếp tục có động thái nhắm mục tiêu thay đổi hoặc xóa bỏ Mục 230 đang bị Big Tech (những công ty công nghệ lớn) lợi dụng để kiểm duyệt thông tin, đặc biệt là những thông tin bất lợi cho ứng viên Biden và phe Dân chủ.

Tổng thống Trump (ảnh: Reuters)

“Vì mục tiêu An ninh Quốc gia, Mục 230 phải chấm dứt ngay lập tức !!!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào ngày 27/11.

Mục 230 mà Tổng thống Trump đề cập được ban hành năm 1996 và là một phần của đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (Communications Decency Act), nó cung cấp quyền miễn trừ truy tố cho những nền tảng xuất bản nội dung của bên thứ ba.

Đầu tháng này, Thượng nghị sĩ (TNS) Ted Cruz đã xung đột với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey về việc công ty này sử dụng “cảnh báo” trên các tweet liên quan đến cuộc bầu cử.

Sau khi thừa nhận mình không phải là chuyên gia về gian lận cử tri, Dorsey cho biết Twitter đang gắn nhãn các bài đăng “để mọi người có thêm thông tin”.

Nhưng TNS Cruz lập luận rằng khi Twitter gắn nhãn bài đăng thì họ đã trở thành nhà xuất bản chứ không phải là một nền tảng mạng xã hội. Do vậy ông nói Twitter “không được giả vờ mình không phải là nhà xuất bản và nhận được lợi ích đặc biệt theo Mục 230”.

Vào tháng 10, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Ajit Pai cho biết cơ quan này sẽ “làm rõ những điều không rõ ràng” trong một điều khoản cấp quyền miễn trừ truy tố cho các công ty công nghệ hoạt động như các “nền tảng” mạng xã hội.

Nhiều người muốn bảo vệ truyền thống văn hóa cho rằng Facebook, Twitter, Google … đã hành động giống như “nhà xuất bản” hơn một nền tảng mạng xã hội khi họ thể hiện hành động kiểm duyệt nội dung.

“Vẻ đẹp của Phần 230 là nó bảo vệ các thực thể trung lập khỏi trách nhiệm pháp lý”, Giám đốc điều hành của Parler, John Matze, nói với The Kyle Olson Show vào tháng trước.

“Là người sáng lập (của Parler), tôi thích Mục 230, đặc biệt là đối với chúng tôi, bởi vì chúng tôi được thoải mái ở vị trí trung lập. Chúng tôi không xem trọng nội dung của người dùng, người dùng tự xác định trải nghiệm của riêng họ”.

“Vấn đề với Mục 230 là Facebook và Twitter đã vi phạm Mục 230 vì họ không phải là các tác nhân trung lập, họ đóng vai trò là nhà xuất bản”, Matze nói.

“Các công ty truyền thông xã hội có quyền Tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất. Nhưng họ không có quyền miễn trừ đặc biệt đã bị hủy dành cho các phương tiện truyền thông khác, chẳng hạn như báo chí và đài truyền hình”, ông Matze cho biết thêm.

Bình luận về bài viết này