PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Cựu lãnh đạo Thượng viện của Đảng Dân Chủ tiểu bang Minnesota rời bỏ Đảng

Posted by phamtayson trên 21/11/2020


Epochtimes Việt

Thứ sáu, 20/11/2020

https://etviet.com/wp-content/uploads/2020/11/collage-mn-700x420-221x147.jpg

Hôm 18/11, cựu lãnh đạo Thượng viện bang Minnesota của Đảng Dân Chủ cùng với một đồng nghiệp đã thông báo rằng ông sẽ rời đảng.

Các Thượng nghĩ sĩ tiểu bang Tom Bakk và Dave Tomassoni cho biết họ đang rời khỏi Đảng Dân chủ-Nông dân-Lao động (DFL), Đảng Dân Chủ ở tiểu bang.

“Mọi người sẽ tự hỏi tại sao tôi lại làm điều này — và thành thật mà nói, có một vài lý do,” ông Bakk nói trong một thông cáo báo chí. “Tôi rất thất vọng vì tình trạng đảng phái cực đoan đang diễn ra trên toàn quốc và ngay ở đây tại Minnesota. Cả hai đảng chính trị đều đáng trách. Những lời lẽ tiêu cực và sắc bén không ngớt đang làm xói mòn lòng tin của cử tri đối với các cơ quan công quyền của chúng ta. Không cần phải tiếp tục như vậy.”

“Các cử tri của tôi đã chọn tôi phục vụ họ với khả năng tốt nhất của tôi. Rặng Sắt (Iron Range) đã cung cấp quặng rèn nên thép và tạo nên những cây cầu của nước Mỹ. Nếu chúng ta thực sự mong muốn khắc phục sự chia rẽ đảng phái, ai đó phải chủ động thực hiện một bước xây một cây cầu như vậy,” ông Tomassoni nói trong một tuyên bố.

Ông Bakk là lãnh đạo Đảng Dân Chủ tại Thượng viện từ năm 2013 đến đầu năm nay.

Ông Bakk, 66 tuổi và ông Tomassoni, 67 tuổi, đang thiết lập một cuộc họp kín mới và độc lập.

“Việc hình thành cuộc họp kín mới này chỉ là một sự tiến triển hết sức tự nhiên của việc nghiêng về phía ôn hoà hơn là cực hữu hay cực tả,” ông Bakk nói. “Ngoài ra, chúng tôi sẽ không đi lạc khỏi các giá trị của miền bắc Minnesota và những gì người dân của chúng tôi thiết tha nhất — nền kinh tế và việc làm của chúng tôi để chu cấp cho gia đình chúng tôi và nuôi dưỡng huyết mạch kinh tế khai thác mỏ và các sản phẩm gỗ của chúng tôi. Nền kinh tế dựa vào tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng đối với khu vực của tiểu bang chúng tôi.”

Đảng Cộng Hòa đã chiếm đa số với tỷ lệ 35–34 tại Thượng viện tiểu bang trước khi có động thái này.

Nhưng vào tuần trước, Đài phát thanh Công cộng Minnesota đưa tin, Đảng Cộng Hòa đã cùng với Đảng Dân Chủ bầu ông Tomassoni làm chủ tịch Thượng viện, một phần vì Đảng Cộng Hòa tin rằng ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden có thể chọn Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (Dân Chủ-Minnesota) cho một vị trí nội các nếu ông ta thắng cuộc bầu cử, có khả năng khiến Thống đốc Tim Walz phải thay vị trí của bà Klobuchar bằng phó thống đốc của Minnesota.

Các ứng cử viên tổng thống khi đó của Đảng Dân Chủ Joe Biden và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (Dân Chủ-Minnesota) chào hỏi nhau tại bữa tiệc tối của Đảng Dân Chủ South Carolina ở Charleston, South Carolina, vào ngày 24/2/2020. (Ảnh Meg Kinnard/AP Photo)

Điều đó sẽ tự động dẫn đến việc chủ tịch Thượng viện, Tomassoni, đảm nhận vai trò phó thống đốc. Nhiệm kỳ chủ tịch Thượng viện sẽ hết hạn vào cuối năm 2020.

Trong một tuyên bố, ông Paul Gazelka, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết ông hoan nghênh thông báo về cuộc họp kín độc lập “và kết quả là chúng ta sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn.”

Ông cũng nói rằng ông có ý định giao cho cả ông Bakk và ông Tomassoni chủ trì một ủy ban quan trọng.

“Tiếng nói của họ đối với miền bắc Minnesota đã bị trung tâm [Minneapolis] của DFL bỏ ngoài tai. Chúng tôi nghe các cử tri của họ và muốn giúp đỡ,” ông viết trên Twitter.

Bà Susan Kent, lãnh đạo của DFL tại Thượng viện, đã đưa ra một tuyên bố cho biết cuộc họp kín của bà “bao gồm một quang phổ rộng lớn các quan điểm, đặc biệt là giống như cuộc họp kín duy nhất của Thượng viện với các thành viên từ các cộng đồng thành thị, ngoại ô và cộng đồng Minnesota lớn hơn, nhưng nó không bao trùm đến mức độ dành cho cả những người mong ước hoạt động ngoài các giá trị của chúng tôi với tư cách một cuộc họp kín.”

“DFL tại Thượng viện đang tập trung làm việc chăm chỉ để kiểm soát đại dịch này, đưa người dân Minnesota trở lại làm việc và trở lại trường học một cách an toàn, đồng thời xóa bỏ sự bất bình đẳng chủng tộc khủng khiếp của tiểu bang chúng ta. Chúng tôi đánh giá cao sự phục vụ của họ và mong muốn thay mặt cho tất cả người dân Minnesota được làm việc với tất cả các đồng nghiệp của chúng tôi trong tương lai,” bà nói.

Zachary Stieber
Cẩm An biên dịch

Bình luận về bài viết này