PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Các nhà kinh tế: Mức lương tối thiểu liên bang 15 USD sẽ làm mất 2 triệu việc làm

Posted by phamtayson trên 17/11/2020


Epochtimes Việt

Thứ ba, 17/11/2020

Các nhà kinh tế: Mức lương tối thiểu liên bang 15 USD sẽ làm mất 2 triệu việc làm

Theo một nghiên cứu mới của hai giáo sư kinh tế, ước tính Hoa Kỳ sẽ mất khoảng 2 triệu việc làm nếu mức lương tối thiểu liên bang được nâng lên 15 USD theo luật mới. Luật này do Hạ viện (vốn do Đảng Dân Chủ kiểm soát) thông qua và được cựu Phó Tổng thống Joe Biden tán thành.

“Các ngành Nghệ thuật, Giải trí, và Dịch vụ Ăn uống, Chỗ ở và Nghỉ ngơi sẽ chiếm một nửa số việc làm bị mất này. Người lao động trong độ tuổi 16-24 sẽ có tỷ lệ mất việc làm cao nhất, và phần lớn số việc làm bị mất là của phụ nữ,” nghiên cứu cho biết.

“Mức lương tối thiểu mới này cũng sẽ khiến những người lao động có tiền boa mất một tỷ lệ việc làm lớn hơn so với những người lao động không có tiền boa, một phần ba người lao động có tiền boa sẽ bị mất việc làm”, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà kinh tế William Even của Đại học Miami và David Macpherson của Đại học Trinity, họ sử dụng phương pháp luận dựa trên các giả định kinh tế do Văn phòng Ngân sách Quốc hội cung cấp.

Người tìm việc qua các tờ quảng cáo tuyển dụng tại triển lãm WorkSource, một nỗ lực hợp tác của các cơ quan chính phủ nhằm cung cấp việc làm và các nguồn đào tạo việc làm tại Triển lãm nghề nghiệp Los Angeles. (Ảnh David McNew / Getty Images)

Phân tích được xuất bản gần đây bởi Viện Chính sách Việc làm (EPI), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington tập trung vào các vấn đề liên quan đến những chính sách việc làm ở cấp độ entry-level (công việc không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, thường dành cho những người mới ra trường).

Tuy nhiên, các tác giả cảnh báo rằng “tác động của việc mất việc làm trong nghiên cứu này không giải thích cho việc chậm tăng trưởng việc làm, và trong một số trường hợp là mất việc làm, ở những khu vực mà mức lương tối thiểu đã được tăng lên 15 USD”.

“Ngoài ra, nghiên cứu chỉ phân tích các tác động hết năm 2027, khi mức lương tối thiểu liên bang sẽ đạt mốc 15 USD. Tăng trưởng chậm hoặc âm có thể tiếp tục sau thời gian đó, đặc biệt là đối với những người lao động có tiền boa, vì mức lương tối thiểu có tiền boa của liên bang sẽ tiếp tục tăng hàng năm để đáp ứng mức lương tối thiểu thông thường.”

Mức lương tối thiểu liên bang 15 USD đã được Hạ viện phê duyệt vào năm ngoái theo Đạo luật Tăng Lương năm 2019. Luật được Chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Lao động Hạ viện Bobby Scott (Dân Chủ-Virginia) đưa ra, với hơn 200 nhà đồng tài trợ của Đảng Dân Chủ.

Không có thành viên Đảng Cộng Hòa nào ở Hạ viện ủng hộ đề xuất này, nó cũng đã bị các thành viên Đảng Cộng Hòa ở Thượng viện kiềm chế không cho hành động kể từ khi được Hạ viện thông qua. Mức lương tối thiểu liên bang sẽ tăng dần, đạt mức 15 USD vào năm 2027.

Cựu Phó Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua vẫn chưa ngã ngũ vào Tòa Bạch Ốc, đã biến mức lương tối thiểu 15 USD trở thành trọng tâm về vấn đề kinh tế trong chiến dịch tranh cử của ông.

Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Joe Biden. (Ảnh Getty Images)

Phát ngôn viên của ông Scott đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times về nghiên cứu này.

Tuy nhiên, trong lần sửa đổi Đạo luật Tăng Lương của Ủy ban vào tháng 3/2019, ông Scott nói: “Tôi có sự tin tưởng rất mạnh mẽ rằng chúng ta nên đưa ra chính sách dựa trên bằng chứng và nghiên cứu, chứ không phải là các khẩu hiệu và các lời phỏng vấn… các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta tăng lương tối thiểu, số lượng việc làm sẽ giảm ít hoặc không giảm.”

Ông Scott đã đề cập đến các nghiên cứu tương tự của các giáo sư Anna Godoey và Michael Reich thuộc Viện Nghiên cứu Lao động và Việc làm (IRLE) tại Đại học California–Berkeley.

Năm ngoái, bà Godoey và ông Reich đã báo cáo rằng khi theo dõi tác động của việc tăng lương tối thiểu ở các quận có mức lương thấp, họ đã phát hiện thấy “những tác động tích cực về tiền lương, đặc biệt là ở những quận có tác động cao, nhưng không phát hiện ra những tác động tiêu cực đến việc làm, số giờ hàng tuần hoặc số tuần hàng năm làm việc. Chúng tôi không tìm thấy những tác động tiêu cực về việc làm đối với phụ nữ, người da đen và/hoặc người gốc Tây Ban Nha”.

“Ở các quận có tác động cao, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ nghèo hộ gia đình và trẻ em giảm đáng kể. Những kết quả này báo hiệu các cuộc tranh luận chính sách về việc miễn trừ mức lương tối thiểu liên bang 15 USD cho các khu vực có mức lương thấp”.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa ở Quốc hội như Thượng nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah), Chủ tịch Ủy ban Kinh tế chung, và Hạ nghị sĩ Neal Dunn (Cộng Hòa-Florida) nói với The Epoch Times rằng nghiên cứu của EPI xác nhận những gì họ và phần lớn các nhà kinh tế trong nhiều thập kỷ qua đã tranh cãi về vấn đề này.

“Nghiên cứu cho thấy rằng khi Đảng Dân Chủ tăng mức lương tối thiểu vào năm 2009, nó đã gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến việc làm và tăng trưởng thu nhập của những người lao động có mức lương thấp,” ông Lee nói với The Epoch Times hôm 9/11.

“Loại mệnh lệnh ‘giết chết việc làm’ đó không phải là điều mà nền kinh tế này, cũng như đất nước này, cần ngay bây giờ.”

Ông Dunn đồng tình và nói: “Đó là những công việc cấp thấp. Nó không có ý nghĩa. Tôi đã trải qua cuộc tranh cãi về mức lương tối thiểu này trong phần lớn cuộc đời mình. Cha tôi đã có lúc là cố vấn của Tòa Bạch Ốc… và việc này cũng đã được thảo luận trong chính phủ Ford”.

Cha của ông Dunn, Thiếu tướng John Dunn, là Trợ lý và Cố vấn cấp cao của Gerald Ford khi ông Ford là Phó Tổng thống và rồi Tổng thống. Ông cũng là Cố vấn cấp cao của Phó Tổng thống Spiro Agnew trước khi ông Agnew từ chức vào năm 1973.

Ông Dunn nói: “Về cơ bản, đó là một ý tưởng tồi khi tạo ra nấc thấp nhất trên cái thang quá cao mà mọi người có thể chạm tới. Mức lương tối thiểu không phải là những gì mọi người dựa vào đó để sinh sống, mà nó là mức khởi điểm của họ.”

Mark Tapscott
Cẩm An biên dịch

Bình luận về bài viết này