PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Người Brazil phản ứng dữ dội, không làm ‘chuột bạch’ cho vắc-xin của Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 03/11/2020


Thiện Phong | DKN  – 2 giờ trước

Tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lây lan, cho đến nay vẫn chưa có vắc xin nào vượt qua được kiểm chứng cuối cùng, nhưng chính quyền Trung Quốc đã tiêm chủng cho hàng trăm nghìn người và xuất khẩu ra nước ngoài. Gần đây, người dân Brazil đã xuống đường biểu tình một cách giận dữ, họ cùng nhau hô to rằng không muốn làm những con chuột bạch cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thí nghiệm và từ chối tiêm phòng vắc-xin của ĐCSTQ.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Virus viêm phổi Vũ Hán đã hoành hành khắp thế giới hơn 10 tháng, tính đến nay, trên toàn thế giới đã có khoảng 46,1 triệu người được chẩn đoán nhiễm bệnh và số người chết là gần 1,19 triệu người. Brazil là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên thế giới với hơn 5,53 triệu người đã nhiễm bệnh, và việc kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết.

Vào giữa tháng 10, Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil tuyên bố rằng chính phủ liên bang đã đạt được thỏa thuận hơn 2 tỷ nhân dân tệ với Bang São Paulo để mua 46 triệu liều vắc-xin do ĐCSTQ cung cấp. Trung tâm nghiên cứu của bang, Viện Butantan ,cũng đang xem xét vắc-xin đang được thử nghiệm và kế hoạch đưa vào chương trình tiêm chủng của quốc gia.

Loại vắc-xin này do Viện nghiên cứu Butantan và Sinh học Kexing Bắc Kinh cùng phát triển. Hiện nay nó cần được các cơ quan quản lý y tế cho phép trước khi được sử dụng trong dân chúng.

Mặc dù Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã lên tiếng ngăn chặn nhưng ông tin rằng việc tiêm chủng phải tự nguyện. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Brazil cho biết nếu vắc-xin vượt qua cuộc thử nghiệm, các thẩm phán sẽ quyết định có bắt buộc tiêm vắc-xin trên toàn quốc hay không.

Reuters đưa tin rằng trong hoàn cảnh như vậy, Thống đốc São Paulo João Doria ủng hộ việc tiêm chủng bắt buộc vắc-xin của ĐCSTQ và tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc-xin tại bang này. Vụ việc đã làm dấy lên sự giận dữ của người dân São Paulo, họ xuống đường biểu tình, giương cao các biểu ngữ có nội dung “Chúng tôi không phải là chuột” và “Không cần vắc-xin”, theo SOH.

Những người biểu tình hô to: “Chúng tôi phản đối phái viên độc tài của Trung Quốc Doria. Vắc-xin của ông ấy vi phạm mong muốn của chúng tôi. Điều này sẽ không xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới, ngay cả ở Trung Quốc”.

Điền Bảo Quốc, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Xã hội, Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ngày 20/10 rằng Trung Quốc hiện có 4 loại vắc-xin đang bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba, và tổng số khoảng 60.000 người đã được tiêm phòng.

Lưu kính Trinh, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Sinopharm, cho biết tại cuộc họp báo rằng vắc-xin do Công nghệ sinh học Trung Quốc sản xuất đã được thử nghiệm trong giai đoạn III ở 10 quốc gia bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Brazil.

Hãng thông tấn Trung ương đưa tin, chính quyền bang São Paulo, Brazil, ngày 19/10 tiết lộ rằng 35% trong số 9.000 tình nguyện viên ở Brazil tham gia thử nghiệm trên người giai đoạn III của vắc xin thử nghiệm CoronaVac do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Bắc Kinh Kexing và Viện Sao Paulo Butantan đồng phát triển, có những tác dụng phụ nhỏ, bao gồm nhức đầu, sưng tấy tại chỗ tiêm…

Theo báo cáo của Sina Finance and Economics của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 11/9, người đứng đầu Sinopharm’s China Biosciences tuyên bố rằng hai loại vắc-xin bất hoạt do công ty nghiên cứu đã phát triển ra hai loại vắc-xin bất hoạt. Người phụ trách cũng cho biết, sau khi tiêm vắc-xin này cho hàng chục nghìn người, vắc-xin đã được đưa đến các nước và khu vực có nguy cơ cao khác.

Các chuyên gia từ các quốc gia khác nhau bị sốc trước cách tiếp cận của ĐCSTQ, họ tin rằng vắc-xin chưa được kiểm chứng lâm sàng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và người tiêm vắc-xin có thể nhầm tưởng rằng họ có khả năng miễn dịch, do đó mất cảnh giác và gây ra sự lây lan lớn hơn.

Bình luận về bài viết này