PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Bắc Kinh tiếp tục đàn áp giáo sĩ Công giáo ngẩng cao đầu trước ĐCSTQ

Posted by phamtayson trên 25/09/2020


Lục Du – DKN

Các nhà chức trách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục bắt giam và làm mất tích các linh mục và giám mục Công giáo từ chối gia nhập các nhà thờ do ĐCSTQ kiểm soát.

Quốc kỳ của CHND Trung Hoa tung bay trước một nhà thờ Công giáo ở làng Huangtugang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, vào ngày 30/9/2018. (ảnh: Thomas Peter / Reuters / File Photo)

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng các giáo sĩ chọn ở ngoài quỹ đạo của Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CPCA) đã bị chính quyền quản thúc tại gia hoặc mất tích.

Kể từ khi ĐCSTQ giành được chính quyền bằng bạo lực ở Trung Quốc vào năm 1949, tín ngưỡng tâm linh là một trong những mục tiêu đàn áp chính của lực lượng này.

Đối với những người Công giáo, các tín hữu đã bị chia rẽ, một bên là những người muốn đi theo Vatican và phần còn lại là những người chọn theo quỹ đạo của CPCA, do ĐCSTQ kiểm soát.

Hai năm trước, ĐCSTQ và Vatican đã ký kết một thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục tại Trung Quốc. Mặc dù các điều khoản của thỏa thuận đã được giữ bí mật, nhưng có vẻ như Vatican đã đồng ý rằng CPCA sẽ đề xuất các linh mục cho vị trí giám mục, và giáo hoàng chọn trong danh sách đó để bổ nhiệm.

Theo UCA News, sau thỏa thuận gây tranh cãi giữa Rome và ĐCSTQ, các giáo sĩ “ngầm”, tức những người không tham gia CPCA, được khuyến khích gia nhập giáo hội hoặc nhà thờ nằm dưới sự quản lý của chính quyền Trung Quốc, điều này cho thấy ĐCSTQ thao túng toàn diện CPCA.

Mặc dù vậy, nhiều giáo sĩ ngầm vẫn dứt khoát từ chối quỹ đạo của CPCA. Trước tình hình này, Vatican nói rằng một số giáo sĩ có thể chọn không tham gia CPCA vì lý do lương tâm. Tuy nhiên, những người chọn độc lập với ĐCSTQ thấy quyền tự do tín ngưỡng của họ bị đe dọa.

Một linh mục ở Giáo phận huyện Yujiang, tỉnh Giang Tây, nói với Bitter Winter rằng ông đã bị giới chức địa phương triệu tập ba lần chỉ trong hai tuần.

“Họ nói với tôi rằng tôi sẽ bị cấm cử hành Thánh lễ nếu Tôi từ chối tham gia [CPCA]”, vị linh mục cho biết. “Họ thậm chí còn đe dọa sẽ trừng phạt tôi theo Luật An ninh Quốc gia nếu tôi làm vậy”.

UCA News cũng trích dẫn trường hợp của Giám mục Lu Xinping ở thành phố Nanking, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, bị cấm cử hành thánh lễ và bị quản thúc tại gia.

Tại tỉnh Phúc Kiến, Linh mục Liu Maochun của Giáo phận Mindong đã bị Văn phòng Các vấn đề Tôn giáo bắt giữ. Theo Asia News, sau khi mất tích vài tuần, ông Liu đã trở về nhà vào ngày 18/9.

Tin tức về các linh mục bị quản thúc được đưa ra chỉ vài ngày trước khi thỏa thuận giữa Vatican và ĐCSTQ hết hạn vào tháng Mười.

Kể từ khi Vatican ký thỏa thuận với ĐCSTQ, nhiều linh mục đã tố cáo sự sách nhiễu của chính quyền vì họ từ chối gia nhập CPCA. Thậm chí đã có hàng chục báo cáo cho thấy ĐCSTQ đã trực tiếp phá bỏ các nhà thờ của những tín hữu không gia nhập CPCA.

Theo BL

Bình luận về bài viết này