PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Giáo sư Leng: ĐCSTQ không còn lối thoát khi đối mặt với các khủng hoảng hiện tại

Posted by phamtayson trên 21/09/2020


Lục Du – DKN

Giáo sư Leng Jiefu, cựu giảng viên của Đại học danh tiếng Renmin, trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times nêu ra nhận định rằng đã quá muộn để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vãn hồi các sai lầm dù cho Bắc Kinh có xoay sở bằng bất cứ cách nào.

Giáo sư Leng Jiefu (ảnh: Epoch Times)

Vào tháng Tư, Giáo sư Leng đã viết một bứ thư gửi gửi ông Wang Yang, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đưa ra đề nghị rằng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình nên từ chức vì yếu kém trong cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong thư, ông cũng thúc giục Bắc Kinh áp dụng một hệ thống liên bang dân chủ, xây dựng một “Hợp chủng quốc Trung Quốc” để giải quyết các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Hồng Kông, người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng.

Bức thư bắt đầu lan truyền trên mạng vào đầu tháng Chín, thu hút sự chú ý rộng rãi của cư dân mạng Trung Quốc.

Giáo sư Leng đã xác nhận với Epoch Times rằng bức thư đó là của ông nhưng than thở rằng các khuyến nghị trong bức thư hiện đã “lỗi thời” trước một loạt các diễn biến đáng lo ngại trong những tháng gần đây.

“Bây giờ đã quá muộn! Có lẽ ngay cả chủ nghĩa liên bang và chế độ của ông Tập cũng không thể giải quyết các vấn đề”, ông Leng nói với Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Giáo sư Leng đã chỉ ra một loạt cá hệ lụy mà Bắc Kinh đang phải đối mặt xuất phát từ cách cư xử sai lầm của chính quyền Trung Quốc đối với Hồng Kông và Đài Loan, sự đàn áp đối với các dân tộc thiểu số và mối quan hệ xấu đi với các nước khác.

Đối với Hồng Kông, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã áp dụng luật an ninh quốc gia có hiệu lực vào tháng Bảy, khiến quốc tế lên án, và phải hứng lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và sự phản ứng dữ dội của người dân đảo, Giáo sư Leng nói.

Chế độ cầm quyền ở Trung Quốc cũng đã tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan, thúc đẩy Mỹ gia tăng các hoạt động quân sự trong khu vực.

Ở Nội Mông, ĐCSTQ gần đây đã đưa ra chính sách loại bỏ việc dạy tiếng Mông Cổ trong các lớp học, làm dấy lên những cuộc tẩy chay rộng rãi trong người dân địa phương và khiến người Mông Cổ trên thế giới tức giận.

Ở nước ngoài, Giáo sư Leng nói rằng Bắc Kinh đã chứng kiến mối quan hệ ngày càng xấu đi với một loạt quốc gia phương Tây bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada và Cộng hòa Séc.

Và với những gì đang phải đối mặt, theo vị giáo sư từng làm giám đốc khoa chính trị của Đại học Renmin thì đã đủ để khiến ĐCSTQ không thể thoát ra được. Mọi chuyện đã trở nên quá muộn.

Bình luận về bài viết này