PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Trung cộng nói sẽ đưa ra ‘phản ứng cần thiết’ đối với chuyến thăm Đài Loan của quan chức Mỹ

Posted by phamtayson trên 17/09/2020


China says will make ‘necessary response’ to U.S. official’s Taiwan visit

Taiwannews

By REUTERS – 2020/09/17 18:30

U.S. Undersecretary of State Keith Krach to arrive in Taiwan Sept. 17. 

Bộ Ngoại giao Trung cộng cho biết vào thứ Năm trước khi ông Keith Krach đến thăm Đài Loan, Trung cộng sẽ đưa ra “phản ứng cần thiết” đối với chuyến thăm của Thứ trưởng ngoại giao đặc trách Kinh tế Hoa Kỳ Keith Krach tới Đài Loan do Trung cộng tuyên bố chủ quyền.

U.S. Undersecretary of State Keith Krach to arrive in Taiwan Sept. 17.  (AP photo)

Krach, sẽ đến Đài Bắc vào cuối ngày thứ Năm (17 tháng 9), sẽ đến Đài Loan để làm lễ tưởng niệm vào thứ Bảy cho cựu Tổng thống Lý đăng Huy, người được nhiều người trên đảo và quốc tế tôn kính như là cha đẻ của nền dân chủ Đài Loan.

Krach dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái anh Văn vào thứ Sáu.

Chuyến thăm diễn ra vào tháng trước bởi Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar, quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến hòn đảo dân chủ trong bốn thập kỷ.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộngVương Văn Bân cho biết Trung cộng đã đưa ra “các tuyên bố nghiêm khắc” với Washington về chuyến đi của Krach và họ phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Ông Wang nói, chuyến thăm sẽ giúp đỡ các lực lượng đòi độc lập Đài Loan và làm tổn hại đến quan hệ Trung-Mỹ.

(PTS : nó đã banh chành rồi,Trump chới tới bến, còn Tổn hại cái nỗi gì)

Ông Wang nói: “Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ nhận thức đầy đủ tính chất cực kỳ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan. “Trung cộng sẽ đưa ra phản ứng cần thiết tùy thuộc vào tình hình phát triển như thế nào.”

Ông ta không cho biết chi tiết.

Mối quan hệ giữa Trung cộng và Hoa Kỳ đã trở nên trầm lắng trong những tháng gần đây, với những bất đồng về Đài Loan, thương mại, nhân quyền, đại dịch coronavirus và các vấn đề khác.

Trung cộng coi tổng thống Đài Loan là một kẻ ly khai nguy hiểm. Bà ấy nói rằng hòn đảo này đã là một quốc gia độc lập được gọi là Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan.

Krach cũng có khả năng tổ chức ít nhất một số hình thức đàm phán thương mại trong chuyến đi của mình, mặc dù thông tin chi tiết chưa được công bố.

Đài Loan từ lâu đã tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ, nhưng Washington đã phàn nàn về các rào cản tiếp cận đối với thịt lợn và thịt bò của Hoa Kỳ. Đài Loan cho biết đó là vì lý do sức khỏe, đặc biệt là lo ngại về bệnh bò điên và các chất phụ gia.

Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, TT Thái cho biết chính phủ của bà có thể giảm bớt các hạn chế đối với nhập khẩu thịt lợn và thịt bò, cho phép thịt lợn Mỹ có chứa ractopamine, một chất phụ gia giúp tăng độ nạc và cho phép nhập khẩu thịt bò Mỹ từ những con bò hơn 30 tháng tuổi.

Nhưng điều này đã vấp phải sự phản đối trong nước. Đảng đối lập chính của Đài Loan, Quốc dân đảng, cuối tuần trước đã bắt đầu thu thập chữ ký cho một cuộc trưng cầu dân ý để chặn nhập khẩu thịt lợn, nói rằng ractopamine là một mối đe dọa sức khỏe.

Bình luận về bài viết này