PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-PHIM MULAN 2020 VÀ THÔNG ĐIỆP CHÍNH TRỊ NGẦM

Posted by phamtayson trên 17/09/2020


CafeKubua

13-9-2020

Trên mạng đã có hàng loạt bài phân tích, chủ yếu là chê bai phim Mulan 2020 rồi. Bạn có thể tự tìm và đọc. Ở đây tôi xin nói ngắn gọn về thông điệp chính trị ngầm trong phim.

Khác với cốt truyện cổ điển, phiên bản Mulan là một thất bại toàn diện vì nội dung đã bị chính trị hóa quá nặng. Cả ba diễn viên chính đều là những người công khai ý kiến thân chính quyền Bắc Kinh. Nhưng điều đáng nói hơn là những chi tiết sau.

  1. Silk Road – Trong truyền cổ điển thì không hề đề cập đến điều này. Mulan chỉ đi chiến ở vùng phía Bắc. Tự dưng phim này lại nói “Đi bảo vệ Con Đường Tơ Lụa?”
  2. Trung thành với chế độ và hoàng đế – Ở đoạn cuối, khi Mulan gặp Hoàng Đế do Jet Li đóng, cô ta nguyện “Bảo vệ đất nước và hoàng đế.” Đây là điều hoàn toàn trái ngược với phiên bản gốc. Cô ta chỉ muốn đánh đuổi quân xâm chiếm. Thông điệp ngầm ở đây là “Bạn hãy bảo vệ chế độ và trung thành với lãnh tụ hiện tại.” Xét bối cảnh bây giờ thì đó có lẽ là ĐCSTQ và Tập Cận Bình.

Các nhà sản xuất đã đưa quá nhiều lập trường chính trị vào một câu chuyện đáng lẽ ra rất hay. Chất lượng thua xa phiên bản 2009 do Triệu Vy đóng và không có hồn như phim hoạt hình trước đây. Nếu ra rạp thì sẽ thất bại, xứng đáng làm phim online hơn. [13.9.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

mulan2020

mulan2020

Bình luận về bài viết này