PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Cuộc xâm phạm không phận Đài Loan mới nhất của chiến đấu cơ Trung cộng ‘cảnh báo về chuyến thăm của nhà ngoại giao Mỹ’

Posted by phamtayson trên 17/09/2020


China greets US diplomat’s visit to Taiwan with warplane incursion

SCMP

– Published: 11:40am, 17 Sep, 2020

Two Chinese Y-8 anti-submarine aircraft briefly entered Taiwan’s air defence identification zone on Wednesday. Photo: Handout

Hai chiến đấu cơ của Quân đội Trung cộng đã tiếp cận Đài Loan trong một cuộc tấn công khác báo hiệu sự thù địch ngày càng tăng của Trung cộng đối với hòn đảo tự trị, trước chuyến viếng thăm của một nhà ngoại giao cấp cao Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế với Đài Bắc.

Two Chinese Y-8 anti-submarine aircraft briefly entered Taiwan’s air defence identification zone on Wednesday. Photo: Handout

Bộ Quốc phòng quốc đảo cho biết phi cơ chống ngầm Y-8 của PLA đã tiến vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của quốc đảo vào đêm thứ Tư và bị không quân Đài Loan cảnh báo.

Một loạt chiến đấu cơ của PLA đã bay vào phía tây nam AIDZ của Đài Loan kể từ hôm thứ Tư tuần trước trong điều mà Tổng thống Đài Loan Thái anh Văn mô tả là một hành động khiêu khích nghiêm trọng sẽ làm leo thang căng thẳng xuyên eo biển và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.

Các nhà quan sát cho biết thời điểm xảy ra vụ tấn công mới nhất – trước chuyến thăm dự kiến ​​của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach – nhằm cảnh báo Mỹ và Đài Loan. Krach, người dự kiến ​​sẽ đến Đài Bắc vào chiều thứ Năm, sẽ là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao đến thăm Đài Loan.

Ông dự kiến ​​sẽ gặp bà Thái và bày tỏ lòng thành kính với cố TT Lý đăng Huy. Krach dự kiến ​​cũng sẽ tham gia trao đổi với các quan chức Đài Loan về một cuộc đối thoại kinh tế đã được lên kế hoạch, dự kiến ​​sẽ mở đường cho một thỏa thuận thương mại với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết Krach, cùng với trợ lý Bộ trưởng Robert Destro, cũng sẽ thảo luận về “cách tăng cường hợp tác kinh tế song phương” trong chuyến thăm ba ngày của ông.

Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ không nên cử Krach tới hòn đảo này. Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Vương văn Bân kêu gọi Mỹ “ngừng tất cả các hình thức trao đổi chính thức với Đài Loan” để tránh thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung – Mỹ cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Chuyến thăm của Krach diễn ra sau chuyến đi cấp cao vào tháng 8 của Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar, là quan chức cấp cao nhất của Nội các Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này kể từ năm 1979. Bắc Kinh cũng đã điều phi cơ chiến đấu bay về phía Đài Loan trước khi Azar đến.

Bình luận về bài viết này