PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Chú ý đến Trung cộng, Ngũ Giác Đài lên kế hoạch cho hải quân lớn hơn, ‘sát thương hơn’

Posted by phamtayson trên 17/09/2020


Eyeing China, Pentagon plans larger, ‘more lethal’ navy

SCMP

– Published: 6:38am, 17 Sep, 2020

The Arleigh Burke-class guided-missile destroyer USS Mustin conducts routine operations in the East China Sea in August. Photo: US Navy handout

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm thứ Tư đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng Hải quân Hoa Kỳ với một loạt các tàu tàng hình và tàu tự hành, tàu ngầm và phi cơ không người lái để đối đầu với thách thức hàng hải ngày càng tăng từ Trung cộng.

The Arleigh Burke-class guided-missile destroyer USS Mustin conducts routine operations in the East China Sea in August. Photo: US Navy handout

Người đứng đầu Ngũ giác Đài cho biết một cuộc đánh giá toàn diện về sức mạnh hải quân của Mỹ được mệnh danh là “Tương lai tiến” đã đặt ra một kế hoạch “thay đổi cuộc chơi” sẽ mở rộng hạm đội biển của Mỹ lên hơn 355 tàu, từ 293 chiếc hiện tại.

Kế hoạch đòi hỏi phải bổ sung hàng chục tỷ đô la vào ngân sách của Hải quân Hoa Kỳ từ nay đến năm 2045, nhằm duy trì ưu thế so với các lực lượng hải quân Trung cộng, được coi là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ.

Esper nói trong một bài phát biểu tại Rand Corp ở California: “Hạm đội trong tương lai sẽ cân bằng hơn về khả năng tạo ra các hiệu ứng chết người từ trên không, từ biển và dưới biển.

US Secretary of Defence Mark Esper speaks during a press conference at the Pentagon in January. Photo: AFP

US Secretary of Defence Mark Esper speaks during a press conference at the Pentagon in January. Photo: AFP

Việc mở rộng sẽ bổ sung thêm các tàu nổi “ngày càng nhỏ nhưng mạnh hơn”; nhiều tàu ngầm hơn; tàu nổi và tàu ngầm tùy chọn có người lái, không người lái và tự hành; và một loạt các phi cơ không người lái dựa trên HKMH.

Ông nói, kế hoạch này là nhằm tạo ra một đội tàu có nhiều khả năng sống sót hơn trong một cuộc xung đột cường độ cao, thể hiện sức mạnh và sự hiện diện của Hoa Kỳ, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách rất xa.

Esper cho biết thêm, một ví dụ là một chương trình khinh hạm mang hỏa tiễn dẫn đường mới, sản xuất các tàu có “khả năng sát thương tăng, khả năng sống sót, khả năng và năng lực tiến hành chiến tranh phân tán”.

Ông cũng cho biết các thử nghiệm đang được tiến hành trên Sea Hunter (một cuộc săn đuổi trên biển), một phi cơ không người lái tự động dài 132 feet (40 mét) có thể tự động khảo sát các vùng biển để tìm kiếm các tàu ngầm đối thủ ,hoạt động trong hơn hai tháng với bất kỳ thời tiết .

Esper nói: “Những nỗ lực này là bước tiếp theo trong việc hiện thực hóa hạm đội tương lai của chúng tôi, một trong đó các hệ thống tự động thực hiện nhiều chức năng chiến đấu khác nhau, từ cung cấp hỏa lực chết người và đặt mìn, đến tiếp tế hoặc tìm kiếm kẻ thù,” Esper nói. “Đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong cách chúng ta tiến hành chiến tranh hải quân trong những năm và thập kỷ tới.”

Esper nhắc lại rằng Trung cộng là mối đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là “sân chơi ưu tiên” của quân đội Mỹ.

Ông nói: “Khu vực này không chỉ quan trọng vì là trung tâm giao thương và thương mại toàn cầu, mà còn là tâm điểm của cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung cộng”.

Một báo cáo của Ngũ Giác Đài về Quân đội Trung cộng được công bố vào đầu tháng này cho biết Bắc Kinh có hạm đội hải quân lớn nhất thế giới với 350 tàu và tàu ngầm.

Tuy nhiên, Esper nhấn mạnh, hải quân Trung cộng thua kém về sức mạnh và năng lực.

“Ngay cả khi chúng tôi ngừng đóng tàu mới, Trung cộng sẽ mất nhiều năm để cân bằng với khả năng của chúng tôi trên biển cả hiện nay.”

Esper cho biết đạt được mục tiêu 355 tàu có nghĩa là hải quân sẽ phải lấy phần lớn ngân sách của Ngũ Giác Đài, nhưng Mỹ cũng phải dành nhiều nguồn lực hơn để mở rộng và hiện đại hóa các nhà máy đóng tàu, nơi mà Trung cộng có lợi thế rõ ràng.

Bình luận về bài viết này