PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Trung Quốc ‘thị uy’, phóng tên lửa qua bầu trời Đài Loan

Posted by phamtayson trên 16/09/2020


Quý Khải – DKN

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan báo rằng nước này đã bắn một quả tên lửa Long March “bay qua bầu trời Đảo Đài Loan, Trung Quốc”.

Ảnh chụp màn hình Youtube/ No No No

Theo một bài đăng trên trang China 航天 (Không quân Trung Quốc) của mạng xã hội Weibo hôm thứ Hai (14/9), Trung Quốc đã lên kế hoạch tổ chức vụ phóng tên lửa thứ hai trên biển vào khoảng 9h20 sáng hôm nay (15/9). Trang này tuyên bố rằng một quả tên lửa Long March-11 HY2 sẽ khai hỏa tại Hoàng Hải mang theo chín vệ tinh viễn thám dòng Jilin-1 Gaofen-03 vào quỹ đạo đồng bộ Mặt trời dài 535 km.

Bài đăng cho biết tên lửa sẽ sử dụng phương pháp “một mũi tên mang chín ngôi sao” khi tên lửa “bay qua bầu trời đảo Đài Loan, Trung Quốc”. Thông báo cũng bao hàm một bản đồ mô phỏng quỹ đạo tên lửa, cho thấy tên lửa phóng từ một vị trí ở Hoàng Hải và bay thẳng về phía nam qua trung tâm Đài Loan trước khi đi qua Kênh đào Ba Sĩ, bay qua Philippines, rồi qua Biển Đông, bang Sabah của Malaysia, tiếp đến là Kalimantan của Indonesia rồi đến Đông Java.

(Ảnh chụp màn hình weibo)
Quỹ đạo dự kiến ​​của tên lửa Long March-11 (ảnh: weibo).

Kể từ mùa hè năm ngoái, một công trình trên biển ở biển Hoàng Hải đã trở thành một bệ phóng các vệ tinh thương mại và nhỏ của Trung Quốc, kết hợp với các bãi phóng trên bộ của họ ở Tửu Tuyền, Tây Xương, Thái Nguyên và Văn Xương. Bệ phóng trên biển đã có lần phóng thành công đầu tiên vào ngày 5/6 năm ngoái.

Thời điểm đó, Trung Quốc không nói rõ tên lửa sẽ đi qua những quốc gia nào. Do đó, so sánh tương quan thông báo hôm thứ Hai rõ ràng là một tuyên bố khiêu khích nhắm vào Đài Loan, tờ Taiwan News bình luận.

Phương pháp được gọi là “một mũi tên mang chín ngôi sao” đề cập đến khả năng mang theo một số vệ tinh hoặc nhiều đầu đạn của Long March trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Với vụ phóng tên lửa này, Trung Quốc đang phô diễn những tiến bộ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và sức mạnh quân sự của mình.

Cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu hôm nay vừa đưa tin chính quyền ĐCSTQ vừa tiến hành một nhiệm vụ phóng tên lửa Long March-11 từ biển tại biển Hoàng Hải ngoài khơi tỉnh Sơn Đông. Tờ báo này cho biết trong trường hợp này, tên lửa được phóng từ một tàu tên là Debo-3.

Long March-11 được phóng từ tàu Debo-3 hôm nay (ảnh: Trung Quốc 航天/Weibo).

 

Theo tờ China News của chính quyền Bắc Kinh, tên lửa được phóng lúc 9:32 sáng, giờ Bắc Kinh (8:32 giờ Việt Nam). Tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận khác của của ĐCSTQ – đã khen ngợi vụ phóng này là “vụ phóng không gian thương mại trên biển đầu tiên của Trung Quốc”.

Phản ứng trước vụ việc, Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố:

“Trước những diễn biến liên quan, các đơn vị tình báo, giám sát và trinh sát chung của quân đội đã tiến hành đánh giá đầy đủ tình hình và đưa ra các biện pháp thích hợp”.

Theo Taiwan News
Quý Khải biên dịch

Bình luận về bài viết này