PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Trung Quốc hết lợi thế, nhiều công ty Đài Loan quay về quốc đảo đầu tư

Posted by phamtayson trên 16/09/2020


Lục Du – DKN

Taiwan News cho hay, vì Trung Quốc gặp khó trong cuộc thương chiến với Mỹ nên các công ty Đài Loan đã rời Đại lục quay về kinh doanh tại quê nhà với khoản đầu tư lên tới 1.890 nghìn tỷ Đài tệ (64 tỷ USD) và tạo ra hơn 90.000 việc làm trong vòng chưa đầy hai năm qua.

Công nhân đang làm việc trong công ty Gigabyte ở Đài Loan (ảnh: Từ video của PCWorld)

Trong bài phát biểu với tiêu đề “Hướng tới thời kỳ hậu đại dịch, những thách thức và cơ hội kinh tế của Đài Loan” trước các thành viên của Phòng Thương mại Hoa Kỳ vào ngày 9/9 , Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan, Vương Mỹ Hoa, nói rằng nhà sản xuất máy tính Quanta Computer Inc. là một ví dụ điển hình về một trong số những công ty Đài Loan từ Trung Quốc quay trở về đầu tư tại quê nhà.

Ông Vương cho biết sau khi chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về lại Đài Loan, chi phí trên mỗi sản phẩm của Quanta Computer Inc. chỉ tăng 1 Đài tệ.

Ông Vương Kiện Toàn, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Chung-Hua (CHIER), nói với FTV News rằng trước đây Trung Quốc cho sử dụng đất miễn phí và chiết khấu phí tiện ích để thu hút các nhà sản xuất Đài Loan, nhưng những ưu đãi đặc biệt này đã dần mất đi. Ông Vương Kiện Toàn nhận định khi Trung Quốc vướng vào cuộc chiến thương mại với Mỹ thì “công xưởng của thế giới” không còn được hưởng lợi thế về chi phí như trước đây.

Theo ông Vương Kiện Toàn, ở Đại lục chi phí nhân công tăng chóng mặt cùng với mức lương hàng tháng tăng gần 2.000 nhân dân tệ từ năm 2018 đến 2019 đã khiến thời kỳ “hoàng kim” của các công ty Đài Loan ở Trung Quốc đi vào tàn lụi.

Vị Phó chủ tịch của CHIER cho biết thêm, nhiều công ty Đài Loan đã sở hữu đất riêng ở hòn đảo trong khi họ lại phải trả giá thuê đất ngày càng cao ở Trung Quốc. Các chi phí tiện ích khác ở Trung Quốc cũng đang tăng lên, còn những điều này ở Đài Loan lại đang ở mức “rẻ nhất châu Á”.

Kể từ tháng 1/2019, chính phủ Đài Loan đã đưa ra một số ưu đãi nhằm thu hút các công ty Đài Loan quay trở lại đầu tư ở quê nhà với các dịch vụ tùy chọn, ưu đãi thuế và các chính sách nhằm giảm bớt “năm sự thiếu hụt” – “đất đai, điện, nước, lao động và nhân tài”.

Bình luận về bài viết này