PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Nội tình Trung Quốc: Quan chức trong tù chỉ huy quan chức đương nhiệm, xuất hiện làn sóng chống ĐCSTQ

Posted by phamtayson trên 16/09/2020


Hương Thảo – DKN

Vài ngày trước, Lý Truyền Lương, cựu phó thị trưởng thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang, trả lời một cuộc phỏng vấn độc quyền với Vision Times rằng, ông từng là một mắt xích trong thể chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cảm giác bị khủng bố tư tưởng rất lớn, làm quan chức là một nghề nghiệp nguy hiểm.

Lý Truyền Lương, cựu phó thị trưởng thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc trả lời phỏng vấn độc quyền Vision Times. (Ảnh: Lotus Xing / Vision Times).

Với trải nghiệm cá nhân, ông đã mô tả quá trình chuyển biến tư tưởng của mình, từ việc dần bất tín nhiệm vào ĐCSTQ, cho đến từ bỏ mọi ảo tưởng, rồi đến kiên định phản đối nó. Ông Lý nói với các phóng viên rằng, ông muốn đứng lên để nhiều người Trung Quốc khác cũng đứng lên. Ông nhận định rằng hiện nay làn sóng chống ĐCSTQ ở Hoa lục đang dâng cao, và muốn chia sẻ với những người anh em Hoa kiều, đặc biệt là những người trẻ tuổi, rằng từ thế giới tự do ở nước ngoài, ông hy vọng mọi người đều có thể học tập được các giá trị phổ quát và suy nghĩ nghiêm túc về điều gì là đúng, điều gì là sai.

Quan chức trong tù chỉ huy quan chức đương nhiệm

Lý Truyền Lương nói về các trường hợp tham nhũng điển hình và các vụ việc khác liên quan đến Bí thư Thành ủy Kê Tây, Hứa Triệu Quân. Ông nói rằng những vụ việc như thế này khá phổ biến ở Trung Quốc. Cuối cùng Hứa Triệu Quân bị bắt vì tham nhũng, nhưng việc truy tố quá qua loa. “Cuối cùng cũng xử lý ông ta, nhẹ nhẹ nhàng nhàng nói ông ta có tài sản bất minh hơn 10 triệu tệ, thực ra gia đình ông ta có mấy tỷ tệ. Nên tôi cảm thấy đây là phương diện đáng sợ nhất của ĐCSTQ. Ông ta đã bị xử lý [trước pháp luật], nhưng kể cả trong ngục, ông ta vẫn có thể chỉ huy những quan chức đương nhiệm bên ngoài. Thật đáng sợ!”.

Bị truy sát

Khi được hỏi về những sự tình gặp phải khi chống tiêu cực, ông Lý Truyền Lương cho biết:

“Những người điều tra ông ta, Bí thư Hứa Triệu Quân, đều là học trò của chính ông ta, trên ông ta còn có ô dù là quan chức cấp cao hơn. Ví dụ như cựu Bí thư tỉnh ủy Hắc Long Giang Vương Hiến Khôi đã bảo hộ ông ta. Ví dụ như cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Giả Khánh Lâm. Đều là ô dù bảo hộ, nên việc này chỉ cần có một hình phạt là coi như xong. Chúng tôi đã báo cáo hơn một chục sự việc, và tất cả đều được báo cáo lên cấp trên cẩn thận theo quy trình, nhưng cuối cùng, mặc dù ông ta có vấn đề và đã bị điều tra, nhưng tất cả chỉ như ‘nước đổ lá khoai’.

Những người tố cáo, và những người cung cấp bằng chứng cho chúng tôi lần lượt bị bắt. Đến lượt chúng tôi bị trả thù, hiện giờ [quan đương chức] đều là đệ tử và con cháu của ông ta. Dư Uy, con trai ông ta là cựu đội trưởng cảnh sát hình sự. Đó là ‘dĩ hắc đả hắc’ (dùng tội phạm để đánh tội phạm), rặt một loại xã hội đen như vậy. Hắn thường mang theo một khẩu súng. Chúng tôi ở trong nước mỗi ngày đều lo sợ hắn thuê người giết chúng tôi”.

Từ mất lòng tin cho đến phản đối triệt để, vứt bỏ ảo tưởng về ĐCSTQ

Phóng viên (PV): Ông vừa nói đã báo cáo vụ tham nhũng với bí thư thành ủy địa phương, mong cấp trên điều tra. Vậy tại sao ông nghĩ rằng chiếc ô của ông ta sẽ không đụng đến ông? Ông vẫn đặt hy vọng vào hệ thống này?

Lý Truyền Lương: “Tôi không có hy vọng gì cả, đó là các nhóm lợi ích. Các nhóm lợi ích cấp trên và cấp dưới cấu kết với nhau. Bởi vì sự cấu kết này hiện tại đã được chứng thực, ông ta vẫn đang chỉ huy [từ trong tù]. Bây giờ không phải là những người tố cáo ông ta bị trả thù hết sao? Tôi có hai lý do [để vẫn tiến tới], một là dựa trên ý nghĩa của công lý, [người tố cáo ông ta] là con trai của một thợ mỏ, tôi cảm thấy không thể tha thứ được, cảm thấy không thể bỏ qua sự việc này được. Một số người đã thuyết phục tôi, hà tất phải làm việc này? Một người khác đã bắt đầu bị ông ta tấn công và đe dọa. Nhưng tôi không biết được, không thể nói trước được chuyện gì, hiện tại Dư Uy vẫn đang tiếp tục hoành hành, bạn nghĩ tôi nên làm thế nào?

Tôi chỉ có thể càng ngày càng không thể tin vào cái đảng này hơn nữa, và triệt để phản đối nó. Tôi chỉ có thể từ bỏ tất cả mọi ảo tưởng về nó”.

Có rất nhiều người đấu tranh cho tự do ở đại lục

PV: Ông vừa nói xung quanh ông có nhiều người cũng có quan điểm như ông. Vậy trong môi trường của ông, có mấy người vẫn muốn giữ nguyên hiện trạng [ĐCSTQ], có mấy người muốn tự do và công bằng như ông? Hãy cho tôi biết một tỷ lệ?

Lý Truyền Lương: “Có nhiều người đang đấu tranh cho tự do hơn, có nhiều người. Người không tự nguyện, không có cách nào với họ. Họ thuộc nhóm lợi ích đó, nhóm thuần túy độc quyền, thối rữa, nhưng đó chỉ là nhóm nhỏ. Có ai không nghĩ tới việc thể hiện những giá trị cá nhân và làm điều gì đó đâu? Tôi chỉ là người dám nói ra, nhiều người không dám nói.

Thay vì bị đảng (ĐCSTQ) làm cho sợ chết khiếp, tốt hơn hết là hãy đứng lên”

Hy vọng nhiều người hơn từ Trung Quốc đại lục có thể đứng lên

PV: Trong phát biểu của ông vừa rồi, ông có nói rằng vì lợi ích của thế hệ sau, nhiều người cho rằng cần gửi con em mình ra hải ngoại trong môi trường tự do, là vì trách nhiệm với thế hệ sau. Tại sao ông lại chọn công khai tuyên bố để đương đầu với một loại hình thức áp lực lớn hơn?

Lý Truyền Lương: “Bạn đang nói về mặt bản chất. Một là như những gì tôi đã nói trước đó, không còn cách nào khác. Tại sao lại không còn cách nào? Câu đó của tôi có ý tứ gì? Những người đồng đội, người thân, bạn bè của tôi, họ lần lượt bị đánh hạ, mà tôi không lên tiếng, không kêu gọi giúp đỡ, thì ai sẽ lên tiếng để kêu gọi [người Hoa]?

Thứ hai, đó là tính cách của tôi, nhiều người nói tôi không thích hợp làm chính trị, đó là vì tính khí có vấn đề, chính là bởi vì những phát biểu của tôi mà gây ra trạng thái này, nhưng hiện tại tôi vẫn phải kiên định tính cách của mình.

Thứ ba, tôi cũng là một người mắc bệnh ung thư, tôi đã gần 60 tuổi, không biết còn sống bao nhiêu năm nữa, tôi có thể làm được gì? Nói trắng ra, tôi bị nó [ĐCSTQ] làm cho sợ chết khiếp. Bị nó hại chết, hay bị chết vì bệnh tật, chẳng có gì khác biệt. Vì vậy, tôi mới nói, tôi có thể nói một chút, để người dân thế giới, đặc biệt là người dân Trung Quốc đại lục biết sự thật, có thể kêu gọi nhiều người đứng lên. Tôi biết tiếng nói của mình ở đâu, rất nhỏ bé, nhưng tôi chỉ nghĩ, hệ thống hiện tại ở Trung Quốc đã mục nát, đó là một hệ thống chuyên chế thối nát. Liệu nó có thể đạt được dân chủ và tự do trong tương lai, một đất nước thực sự dưới nền pháp quyền cho thế hệ sau của tôi và thế hệ tiếp theo của họ? Vậy tại sao tôi lại ủng hộ Hồng Kông và tham gia vào các hoạt động Cách mạng của thời đại? Tôi nghĩ Hồng Kông là một cửa sổ tốt ra thế giới cho Trung Quốc. Tại sao tôi nên làm điều này? Đây là triết lý thực sự của tôi”.

Ủng hộ, tán thành và đồng tình với người Hồng Kông

PV: Ông ra hải ngoại vào tháng 8 năm nay, phong trào “Phản tống Trung” ở Hồng Kông bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái. Tin tức ông nghe được ở Trung Quốc có giống với những gì ông thấy ở nước ngoài không? Mọi người xung quanh nghĩ gì về tinh thần của người Hồng Kông?

Lý Truyền Lương: “Tin tức trong nước đều là phản diện, rặt những thứ như bạo động và Hồng Kông đòi độc lập. Nhưng nếu hiểu rõ chân tướng, các vị đều biết đó là yêu cầu dân chủ, không yêu cầu gì khác ngoài yêu cầu các vị thực hiện Tuyên bố chung Trung Anh, thi hành Luật Đặc khu Hồng Kông, không ai nói đòi độc lập cho Hồng Kông.

Vì sao tôi lại nói vì thế hệ trẻ, đó đều là những người trẻ, những đứa trẻ, tôi ủng hộ họ rất nhiều, tán thành họ, đồng tình với họ và tôi nghĩ họ không quá đáng, Hồng Kông không đòi điều gì quá đáng.

Tôi nghĩ là thương mại toàn cầu trong tương lai, Hồng Kông nên đóng vai trò như một cánh cửa cải cách và mở ra thế giới của Trung Quốc, người Hồng Kông rất giỏi, nên bảo vệ thân phận đặc biệt của nó. Và tôi nghĩ nó nên được phát huy, dần dần sử dụng thể chế, cơ chế, chế độ của nó, để lãnh đạo các thành phố duyên hải Trung Quốc, thậm chí thành kinh tế Great Bay (vịnh lớn), điều đó là tốt mà. Các vị nói xem, bằng cách làm như bây giờ, nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt của Hồng Kông đã bị hủy bỏ, cửa cánh cửa ra thế giới của Trung Quốc không còn nữa. Tại sao chúng ta phải làm điều này? Đằng sau điều này, các vị chỉ vì một chế độ độc tài, vì để bảo hộ chống lại sự sụp đổ của một chế độ độc tài thối nát. Điều đó là không cần thiết. Vì vậy, ý kiến ​​của tôi rất đơn giản, chỉ nhìn thấy vậy mà thôi”.

Hoa kiều ở hải ngoại nên nghiêm túc suy nghĩ về điều gì là đúng, điều gì là sai

PV: Ông là người nằm bên trong thể chế đó, bây giờ ông bước ra để công khai đối đầu với sự chuyên chế của ĐCSTQ. Tuy nhiên, một số Hoa kiều, chẳng hạn như thế hệ sau mà ông vừa đề cập, du học sinh, không biết có phải do ý thức dân tộc hay không, và họ cho rằng không thể nói rằng ĐCSTQ là xấu. Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, một số độc giả và bạn bè Hoa kiều đã ngừng mua tờ báo vì họ cho rằng Hoa Kỳ đang bắt nạt Trung Quốc. Ông muốn nói gì với những người bạn Hoa kiều của chúng ta?

Lý Truyền Lương: “Tôi nghĩ họ không hiểu sự thật, và họ đã bị tẩy não rất nghiêm trọng. Tất nhiên, các bạn trẻ, tôi không nói quá, vấn đề lớn nhất ở Trung Quốc là vấn đề giáo dục. Công bằng mà nói, mỗi người đều có tham vọng và hoài bão riêng.

Thứ hai, họ đều có người thân ở Trung Quốc, đều thông qua nhiều phương thức khác nhau mà yêu cầu họ, họ cũng không dám làm. Bây giờ cũng vậy, một số người phản đối, và tất nhiên một số người đồng ý. Điều này là bình thường.

Tôi muốn nói với họ rằng các bạn trẻ, đặc biệt là ở hải ngoại, hãy tự mình phân tích và suy xét, sử dụng khối óc của mình, tìm hiểu sâu hơn về giá trị phổ quát, sau đó nghiêm túc suy nghĩ chính xác về cái gì sai, cái gì đúng. Đặc biệt là các bạn du học sinh trẻ đến từ Trung Quốc đại lục, nên nghĩ về tương lai của chính mình, nên nhìn nhận thực tế chính mình. Đích thân mình đang được trải nghiệm một quốc gia dân chủ, một quốc gia tự do và một quốc gia có nền pháp chế,… nhưng tôi muốn nói rằng họ vẫn còn rất non nớt”.

Sự đàn áp càng làm ĐCSTQ đi tới kết thúc nhanh hơn

PV: Ông từng là thành viên của thể chế, ở cương vị phó thị trưởng ông không quản lý được việc này, hầu như mỗi một người trong thể chế đều bất lực? Bây giờ, kể cả chính quyền trung ương, các mệnh lệnh của chính phủ không thể xuất ra khỏi Trung Nam Hải, và các cơ quan cấp trên không có biện pháp nào. Mọi người trong thể chế đều có chức vụ, tại sao người người đều bất lực?

Lý Truyền Lương: “Bây giờ bạn đang nói về một lý do thực sự. Không phải là sự điều hành chính quyền của ĐCSTQ, mà là chế độ, chính sách và sách lược đều phải thay đổi. Nếu nó tiếp tục, toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thể vượt qua [khủng hoàng] và nền kinh tế sẽ kết thúc. Nói thẳng ra, từ trên xuống dưới đều ở trạng thái này, chúng ta phải làm sao? Vì vậy, bây giờ hải ngoại đều đang kêu gọi, và mới xuất hiện rất nhiều người kêu gọi ĐCSTQ, bản thân nó đã nhìn thấy là không ổn, phải nói ra, nhưng vì ‘vị ty ngôn khinh’ (vị trí thấp kém tiếng nói không có trọng lượng), không khởi được tác dụng gì, mà nói xong thì là phải chuyển thành quyết sách thế nào, nhưng nó không biết làm thế nào, nó chỉ biết đàn áp và uy hiếp. Nếu nó đi xa hơn, nó sẽ càng ngày càng đi đến kết thúc, càng ngày càng đi đến diệt vong”.

Cải cách là không khả thi

PV: Hoa lục và Đài Loan đồng tông đồng chủng, Đài Loan đã thành công khi đi theo con đường dân chủ, đặc biệt công tác phòng chống dịch bệnh vừa qua được cộng đồng quốc tế hết sức khen ngợi, còn Hoa lục thì ngược lại. Ông đã từng là người trong thể chế ĐCSTQ, ông nghĩ mình nên đi theo con đường cải cách hay con đường dân chủ hóa triệt để?

Lý Truyền Lương: “Tôi cho rằng [Trung Quốc] cần phải triệt để tiến tới nền dân chủ, pháp chế. Cải cách ư? Hôm nay cải qua cải lại, ngày mai cải lại cải qua, cuối cùng thì sự cai trị độc tài là không thể được, mà phải dựa vào pháp quyền, phải thúc đẩy tự do, và phải thúc đẩy dân chủ. Chỉ bằng cách này, đất nước Trung Quốc mới có thể phát triển trong tương lai”.

Trào lưu chống lại ĐCSTQ trong nước gia tăng

PV: Ông có cảm thấy chống ĐCSTQ đang là xu hướng hiện nay không?

Lý Truyền Lương: “Dòng hải lưu ngầm đang sắp nổi thành sóng lớn. ‘Dòng hải lưu’ ngầm mà tôi đang nói đến là trào lưu chống lại ĐCSTQ ở đại lục”.

Theo Xing Yanan, Vision Times
Hương Thảo biên dịch

Bình luận về bài viết này