PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Đi đến đâu bị phản đối đến đó, Vương Nghị lại bị dân Mông Cổ đuổi về nước

Posted by phamtayson trên 16/09/2020


Vũ Dương – DKN

Những người biểu tình tham gia một cuộc tuần hành phản đối những thay đổi của Trung Quốc đối với chương trình giảng dạy ở trường học, loại bỏ tiếng Mông Cổ khỏi các môn học chính ở Nội Mông. Cuộc biểu tình diễn ra ở Ulaanbaatar, Mông Cổ ngày 1/9/2020. (Ảnh: Reuters / B. Rentsendorj).

Hôm qua (ngày 15/9), hàng trăm người dân ở Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, đã xuống đường kháng nghị phản đối chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng kiêm Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị, lên án chính sách “diệt chủng văn hóa Nội Mông” của Bắc Kinh.

Nhóm người biểu tình đã tập trung tại quảng trường Sukhbaatar trước Cung điện Chính phủ Mông Cổ hô vang khẩu hiệu: “Bảo vệ tiếng mẹ đẻ của chúng tôi”, “Vương Nghị cút đi!”, theo RTI.

Theo đề án của Bắc Kinh, bắt đầu từ mùa thu này, Nội Mông sẽ sử dụng sách giáo khoa thống nhất của Trung Quốc cho lớp đầu tiên của trường tiểu học và trung học cơ sở. Năm 2021, lớp đầu tiên của trường tiểu học và trường trung học cơ sở sẽ sử dụng sách giáo khoa môn “Đạo đức và Pháp trị” thống nhất. Lớp đầu tiên của trung học cơ sở năm 2022 sẽ sử dụng sách giáo khoa môn “Lịch sử” thống nhất, và tất cả các môn học sẽ dùng ngôn ngữ chung của quốc gia, cũng chính là tiếng Hán để giảng dạy.

Bắc Kinh tuyên bố rằng mục đích của chính sách này là thúc đẩy tình đoàn kết dân tộc và khẳng định rằng vẫn còn chỗ cho việc giảng dạy tiếng Mông Cổ ở các môn học khác.

Tuy nhiên, chính sách này vẫn làm dấy lên các cuộc biểu tình và bỏ học hiếm hoi của người dân Mông Cổ, đồng thời các nhóm nhân quyền cũng cáo buộc Bắc Kinh đang cố xóa sổ văn hóa dân tộc Mông Cổ một cách có chủ đích.

Trung tâm Thông tin Nhân quyền Miền Nam Mông Cổ tại Hoa Kỳ (Southern Mongolian Human Rights Information Center) hôm thứ Hai (14/9) đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc biến Nội Mông Cổ thành một “xã hội cảnh sát”, nói rằng phía cảnh sát đã giam giữ từ 4.000 đến 5.000 người, ít nhất 9 người trong cuộc biểu tình kéo dài ba tuần.

Chính phủ Mông Cổ cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận liên quan.

Khaliun Sukhbaatar, người tham gia cuộc biểu tình nói với Reuters: “Các nhà lãnh đạo của chúng tôi phải lên tiếng. Nếu chính phủ của chúng tôi lấy lý do quan hệ quốc tế và ổn định kinh tế để giữ im lặng, tộc người Mông Cổ chính là đang bị xóa sổ từng người một, con cháu Mông Cổ sẽ không tồn tại nữa”.

Người biểu tình Mông Cổ ngày 15/9/2020 (ảnh: Reuters / B. Rentsendorj)

Nền kinh tế Mông Cổ phụ thuộc khá nhiều vào Trung Quốc. Dự kiến, Trung Quốc sẽ viện trợ 700 triệu Nhân dân tệ (khoảng 10,32 triệu đô-la Mỹ) cho Mông Cổ trong chuyến thăm kéo dài hai ngày lần này của Vương Nghị.

Theo Wu Ningkang, rti.tw
Vũ Dương biên dịch

Bình luận về bài viết này