PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Xung đột Trung-Ấn leo thang, quân đội Ấn Độ nổ súng cảnh cáo lần đầu tiên sau 45 năm

Posted by phamtayson trên 08/09/2020


Tâm Thanh – ĐKN

8-9-2020

Hôm 7/9, lực lượng biên phòng Ấn Độ đã nổ súng ở biên giới Trung-Ấn nhằm cảnh cáo binh lính tuần tra Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc trên kể từ năm 1975.

Đoàn xe của Quân đội Ấn Độ di chuyển dọc theo quốc lộ Srinager-Leh Ladakh ở khu vực Sonmarg của Quận Ganderbal vào ngày 17/6/2020, sau các cuộc đụng độ chết người dọc theo biên giới với Trung Quốc (ảnh: Shutterstock).

Phát súng cảnh cáo là để tránh một cuộc xung đột đẫm máu khác ở thung lũng sông Galwan, Epochtimes dẫn lại nguồn tin từ truyền thông Ấn Độ cho hay.

Theo phát ngôn viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đây là một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng.

Trước đó, vụ đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galvan ngày 15/6 là sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng dẫn tới chết người ở biên giới Trung-Ấn, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc chưa công bố số thiệt hại.

Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ khiêu khích quân sự nghiêm trọng

Quân đội Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai (7/9), cáo buộc quân đội Ấn Độ đã vượt qua khu vực Đường Kiểm soát thực tế (LAC) ở núi Shenpao, bờ nam của Hồ Pangong, phần phía tây của biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. Kể từ năm 1975, tại Đường Kiểm soát Thực tế Trung-Ấn (LAC) hai bên đều không được phép nổ súng.

Tuyên bố của Trung Quốc nêu rõ quân đội Ấn Độ đã “nổ súng đe dọa” nhằm vào nhân viên tuần tra của quân đội Trung Quốc đến đàm phán và phía Trung Quốc “buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó để ổn định tình hình trên thực địa”.

Tuyên bố nêu rõ hành động của phía Ấn Độ là “hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng”.

Cho đến nay, giới chức Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Theo India Today, các nguồn tin của chính phủ Ấn Độ đã xác nhận rằng có một vụ nổ súng đã xảy ra tại biên giới Trung Quốc – Ấn Độ.

Kể từ ngày 29/8, tình hình biên giới Trung – Ấn một lần nữa trở nên căng thẳng. Vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết: Quân đội Trung Quốc đã tiến hành một “hành động khiêu khích” tại biên giới vào ngày 29/8, cố gắng thay đổi hiện trạng ở bờ nam của hồ Pangong, khiến Ấn Độ buộc phải có hành động. Sau đó, Ấn Độ đã chiếm giữ một số cứ điểm quan trọng trong vùng Chushul.

Theo Ấn Độ thời báo (The Hindu), tuyên bố của Trung Quốc vào ngày 7/9 có ngụ ý rằng, tình hình bế tắc ở khu vực biên giới phía nam hồ Pangong vẫn đang tiếp diễn, dự kiến, Bộ trưởng ​​Bộ Ngoại giao hai bên Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gặp nhau tại Moscow vào thứ Năm (10/9) trong cuộc họp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã gặp nhau trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng vào tuần trước, nhưng các cuộc đàm phán không có tiến triển.

Truyền thông Ấn Độ: Nổ súng để tránh lặp lại thảm kịch ở Thung lũng Galvan

Truyền thông Ấn Độ dẫn thông tin độc quyền của “Bảo vệ Ấn Độ” (Guarding India) cho biết, quân đội Ấn Độ đã giành lại quyền kiểm soát núi Shenpao gần bờ nam của hồ Pangong từ phía Trung Quốc hôm thứ Hai (7/9).

Nguồn tin cho biết, có một vụ cháy ở biên giới Trung-Ấn diễn ra vào ngày 6/9 giờ địa phương, đồng thời quân đội Trung Quốc được trang bị vũ khí thô sơ và tiến quân về phía đồn trú của quân Ấn Độ tại thung lũng hẹp Spanggur gần làng Chusula ở đông Ladakh.

Phía Ấn Độ nghiên cứu và nhận định việc lính Trung Quốc đang cố gắng phát động một vụ việc khác tương tự như ở thung lũng Galvan. Sau khi hiểu được ý đồ của Trung Quốc, quân đội Ấn Độ bắt đầu đưa ra cảnh báo rõ ràng, yêu cầu binh lính Trung Quốc phải lập tức quay trở về. Tuy nhiên, bất chấp lời cảnh báo, quân Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến lên. Để tránh một cuộc xung đột đẫm máu khác giống như hồi tháng 6, binh sĩ Ấn Độ đã chọn cách nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo. Theo báo cáo, vào thời điểm đó, có khoảng 30-40 binh sĩ Ấn Độ cùng 200 binh sĩ Trung Quốc tại thực địa.

Theo đó, việc Ấn Độ nổ súng là để tránh sự khiêu khích của Trung Quốc và để phía bên kia hiểu rằng quân đội Ấn Độ sẽ không bao giờ để một thảm kịch khác xảy ra ở Thung lũng Galvan một lần nữa.

Theo Lý Duyên, Epochtimes
Tâm Thanh biên dịch

Bình luận về bài viết này