PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-[Video]: Siêu bão Maysak tàn phá mùa màng, nông dân Trung Quốc khóc hết nước mắt

Posted by phamtayson trên 08/09/2020


Vũ Dương – ĐKN

8-9-2020

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử vùng đông bắc Trung Quốc phải hứng chịu ba trận siêu bão liên tiếp chỉ trong thời gian vỏn vẹn nửa tháng.

(Ảnh chụp màn hình youtube).

Từ ngày 2/9 đến ngày 4/9, bão Maysak mang theo mưa to và gió mạnh cấp 6 đổ bộ vào ba tỉnh vùng đông bắc Trung Quốc, một số nơi có sức gió giật trên cấp 10. Mới đây, đoạn video về người đàn ông nông dân đau đớn khóc òa nhìn ruộng ngô của mình đổ rạp sau cơn bão được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Nhiều cư dân mạng để lại lời bình luận:

“Vậy là mất trắng rồi! Mong muốn giảm sản lượng là điều hoàn toàn không khả thi. Bởi ngô đã sắp thua hoạch rồi, nhưng vẫn chưa đổi màu, bị ngâm trong nước như vậy, không lâu sau bắp ngô sẽ hỏng hết, có ăn cũng không ăn được. Nếu có thu hoạch thì cũng là cả một vấn đề lớn, nhiều ngô bị đổ như vậy, máy móc cũng không giúp ích được gì. Với các hộ dân trồng ngô mà nói, năm nay chính là một năm phá sản? Toàn bộ kinh phí đổ vào đó coi như mất trắng. Còn có khoai tây, khoai lang, đậu đỏ, đậu nành, củ cải trắng nữa…Số hộ dân vùng đông bắc trở lại hộ nghèo đang tăng lên.”.

Một cư dân mạng khác chỉ ra rằng các cây trồng khác như khoai tây, khoai lang, đậu nành, củ cải trắng… cũng không dám trông mong: “Cây trồng loại này 3 tuần trước lúc thu hoạch không nên dính phải mưa to hoặc bị úng, chỉ cần bị úng 1 ngày hoặc mưa lớn thổi ngã thì coi như xong”.

Tìm kiếm trên Internet cho thấy lượng lớn tin tức như “Vùng trồng ngô ở đông bắc Trung Quốc lại hứng thêm thảm họa, “mưa bão khiến ngô bị đổ trên diện rộng ở đông bắc Trung Quốc”… Có thể thấy được phần nào tác động nghiêm trọng của bão Maysak – trận bão số 9 năm nay đối với thu hoạch ngũ cốc của Trung Quốc.

Một báo cáo trong đó cho biết: “Vùng đông bắc là vựa lương thực lớn miền bắc Trung Quốc, là vùng sản xuất ngũ cốc chính của cả nước, đặc biệt là ngô và đậu tương. Đây được cho là địa khu cao nhất cả nước về sản lượng ngũ cốc. Cát Lâm, một trong ba tỉnh đông bắc, vụ mùa hiện tại hầu hết là ngô, gặp phải thảm họa lần này có thể nói là thiệt hại nặng nề ”.

“Cần phải biết rằng cây ngô đang lớn mà bị đổ rạp thì coi như hết cứu, nếu sắp thu hoạch mà bị đổ, ngập trong nước thì coi như xong”.

“Đây mới chỉ là cơn bão số 9, rất nhiều nơi khác đều đang hứng chịu thiên tai. 4 ngày tới sẽ có thêm cơn bão số 10 được gọi là ‘bão Haishen’ đổ bộ, lúc đó sẽ lại có những cánh đồng bị thiệt hại nữa”.

Tài khoản Weibo “Chuyên gia khí tượng Trung Quốc” cho biết: Vùng đông đắc đã lần lượt hứng chịu cơn bão Bavi và Mesak, giờ cộng thêm bão Haishen lần này sẽ lần đầu tiên vùng đông bắc Trung Quốc hứng chịu ba cơn bão liên tiếp vỏn vẹn chỉ trong nửa tháng kể từ năm 1949 đến nay. Sự xuất hiện với tần suất cao và phạm vi ảnh hưởng to lớn như vậy là lần duy nhất trong lịch sử.

Bão Haishen dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào tỉnh Cát Lâm vào cuối ngày 7/9 hoặc rạng sáng ngày 8/9, sau đó ở lại vùng đông bắc từ 2 đến 3 ngày.

Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh, cảnh báo tình Cát Lâm và tỉnh Hắc Long Giang sẽ bị bão Haishen tấn công, khu vực phía đông của tỉnh Cát Lâm sẽ có mưa to. Gió mạnh từ cấp 6 đến cấp 7 và gió giật mạnh từ cấp 8 đến cấp 9 xuất hiện hầu hết ở tỉnh Cát Lâm và phía nam tỉnh Hắc Long Giang.

Theo Yuan Mingqing, Sound of Hope
Tâm Thanh biên dịch

Bình luận về bài viết này