PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Chủ tịch Thượng viện Séc: Tôi cảm thấy sợ những lời đe dọa của Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 06/09/2020


Đại Nghĩa – ĐKN

Chủ tịch Thượng viện Séc: Tôi cảm thấy sợ trước lời đe dọa của Trung Quốc

Chủ tịch Thượng viện Séc Miloš Vystrčil đã thừa nhận ông cảm thấy “sợ hãi” trước những lời đe dọa từ ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến công du Đài Loan của mình.

Chủ tịch Thượng viện Séc Miloš Vystrčil (ảnh: Reuters).

Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn quốc gia Đài Loan CNA hôm 4/9 đã nói:

“Vâng, một cách tự nhiên, tôi thấy sợ và có một số lo ngại. Nhưng can đảm không phải là không sợ hãi và lo lắng. Can đảm là vượt qua được những nỗi sợ hãi và lo lắng”.

Ông đã phản hồi các câu hỏi của CNA về lời đe dọa của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đức hôm 31/8 nói rằng, ông Vystrčil sẽ phải trả một “cái giá đắt” cho chuyến công du Đài Loan.

Ông Vystrčil chia sẻ rằng lời đe dọa của Vương Nghị không phải là một phát ngôn dễ chịu. Ông tái khẳng định rằng chuyến thăm Đài Loan của ông không mang tính đối đầu với Trung Quốc.

“Xét cho cùng, Đài Loan và Trung Quốc có mối quan hệ kinh tế thực sự chặt chẽ”, ông nói. Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil, vị quan chức đứng thứ hai trong chính phủ Séc, cho biết ông không phản đối việc Cộng hòa Séc kinh doanh với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, nhưng điều không thể chấp nhận được là “bất kỳ sự phục tùng hoặc phụ thuộc nào” vào Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu ông có tự tin rằng chuyến thăm Đài Loan của mình sẽ thay đổi nhận thức của chính phủ các nước châu Âu và của chính chính phủ Séc đối với Đài Loan và Trung Quốc hay không? Ông Vystrčil nói, đó không phải là mục tiêu chính của chuyến thăm. Nhưng ông thừa nhận rằng “cũng có thể là như vậy”, thông qua đánh giá từ các phản ứng từ phía Đức và Pháp.

Hôm thứ Hai (31/8), Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomáš Petříček viết trên Twitter cá nhân rằng những bình luận của ông Vương đã “đi quá giới hạn” và “không phù hợp trong mối bang giao giữa hai quốc gia có chủ quyền độc lập”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll ngày 1/9 cho biết, quan hệ châu Âu – Trung Quốc cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Các mối đe dọa nhằm vào bất kỳ quốc gia thành viên Liên minh châu Âu nào là không thể chấp nhận được. Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết các mối đe dọa không có chỗ đứng ở châu Âu.

Theo Taiwan News
Đại Nghĩa biên dịch

Bình luận về bài viết này