PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Em trai Lệnh Kế Hoạch nắm bí mật động trời chính trường Trung Quốc

Posted by phamtayson trên 06/08/2015


Laodong

Lệnh Hoàn Thành.

Số phận của Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, có thể vẫn chưa được định đoạt, do còn “con bài mặc cả” là người em Lệnh Hoàn Thành hiện đang lẩn trốn và có khả năng xin tị nạn chính trị tại Mỹ

Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi, cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” từ tháng 12 năm ngoái, và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 20.7, sau khi bị phát hiện vi phạm nguyên tắc chính trị, lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và tiếp cận trái phép nhiều bí mật của đảng và nhà nước. Ngoài ra, ông ta còn mắc tội quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ.

Mặc dù Lệnh Kế Hoạch đang chờ toà kết án, nhưng những kiểu phạm tội như thế này thường được biết đến là “số phận đã được định đoạt”. Tuy nhiên, trang tin Duowei tin rằng, có thể sẽ có nhiều diễn biến khác trong vụ này, vì người em trai út Lệnh Hoàn Thành được cho là đang nắm giữ nhiều “bí mật cốt lõi” mà ông anh lén tích luỹ được trong 15 năm làm việc tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Theo trang Duowei, Lệnh Hoàn Thành đang trốn ở Mỹ và dùng các tài liệu mật dể đe doạ chính phủ Trung Quốc phải thả anh trai mình. Có nhiều tin đồn rằng, thông tin mà Lệnh Hoàn Thành nắm giữ còn nhạy cảm và quan trọng hơn nhiều so với những tài liệu mà cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân – người đang thụ án 15 năm tù – mang theo khi chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn năm 2012.

Thậm chí, thông tin của Lệnh Hoàn Thành còn có sức công phá hơn nhiều so với những tài liệu mật của chính phủ Mỹ mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ năm 2013. Trang Duowei bổ sung, nếu việc tìm kiếm tị nạn chính trị là thật thì Lệnh Hoàn Thành có thể trở thành Edward Snowden phiên bản Trung Quốc.

Nhận định của Duowei trùng với quan điểm của tờ New York Times, khi công bố bài báo đầu tuần này cho biết Trung Quốc đang yêu cầu chính phủ Mỹ trục xuất Lệnh Hoàn Thành.

Dẫn lời một số quan chức Mỹ thân cận với vụ việc, bài báo nói Lệnh Hoàn Thành có thể nắm giữ “thông tin gây xấu mặt” các quan chức và cựu quan chức trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình, và rằng ông ta có thể trở thành “một trong những kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất” trong lịch sử Trung Quốc nếu xin được tị nạn chính trị ở Mỹ.

Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch ở Mỹ đã mua căn biệt thự sang trọng ở thành phố nhỏ Loomis, California với giá 2,5 triệu USD vào tháng 9.2013.

Christopher Johnson, cựu chuyên gia phân tích về Trung Quốc của CIA cho tờ New York Times biết, giới chức Trung Quốc có thể muốn nhờ sự giúp đỡ của Lệnh Hoàn Thành để truy tố Lệnh Kế Hoạch, song điều quan trọng hơn là ngăn chặn “kho bí mật” về chính trường Trung Quốc được tiết lộ cho Mỹ.

Bắc Kinh trong thời gian qua liên tục gây sức ép lên Washington nhằm trao trả Lệnh Hoàn Thành. Vụ việc được cho là làm căng thẳng hơn mối quan hệ giữa hai nước, nhất là trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Duowei, với những cáo buộc hiện nay, Lệnh Kế Hoạch đủ để nhận án tử hình. Trong khi chưa chắc rằng liệu Lệnh Kế Hoạch có thể thoát án tử hay không, thì mức độ nghiêm trọng của bản án rất có thể sẽ phụ thuộc vào việc Bắc Kinh có trong tay Lệnh Hoàn Thành hay không.

Duowei lưu ý, nếu Lệnh Hoàn Thành được cấp tị nạn chính trị, thì một vụ án tham nhũng bình thường sẽ trở thành một vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia.

Bình luận về bài viết này