PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Thủy thủ Philippines bị thương nặng, tàu bị hư hại khi Trung cộng chận khi đi tiếp tế ở Biển Đông .

Posted by phamtayson trên 18/06/2024


USNI News

By   –  June 17, 2024 4:18 PM

Các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc 21555 và 21551 sử dụng vòi rồng trên tàu tiếp tế dân sự do Hải quân Philippines điều hành Unaizah ngày 4 tháng 5 trong nhiệm vụ tiếp tế cho Bãi cạn Second Thomas. – Screenshot from Philippine Coast Guard video

Một thủy thủ Philippines bị thương nặng khi lực lượng Trung cộng chặn sứ mệnh tiếp tế của Lực lượng Vũ trang Philippines ở Biển Đông, các quan chức Ngũ Giác Đài xác nhận với USNI News. Phái đoàn AFP tiếp tế cho tiền đồn BRP Sierra Madre (LT-57) tại Bãi cạn Second Thomas ,cũng gây thiệt hại cho một số tàu Philippines chưa xác định.

Phát ngôn viên của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Thiếu tá Pete Nguyễn, nói với USNI News: Thủy thủ Philippines bị thương do “các tàu Trung cộng cố tình sử dụng vòi rồng, đâm và chặn các hoạt động nguy hiểm và cố ý”.

Đây là trường hợp thứ ba quân nhân Philippines bị lực lượng Trung cộng làm bị thương trong nhiệm vụ tiếp tế cho tiền đồn Thủy quân lục chiến tại Bãi cạn Second Thomas. Thực thể Biển Đông là nơi xảy ra nhiều sự cố giữa Trung cộng và Philippines . Kể từ đó, những cuộc chạm trán này đã leo thang, bao gồm cả việc khiến các nhân viên Philippines bị thương, với vụ việc đầu tiên được báo cáo là khiến 4 thủy thủ bị thương trong một nhiệm vụ tiếp tế vào tháng 3.

Trong khi tuyên bố của Ngũ Giác Đài không nêu rõ tàu nào có liên quan, Ray Powell, giám đốc Dự án SeaLight tại Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot của Đại học Stanford, đã phát hiện tàu Cảnh sát biển Philippines BRP Bacagay (MRRV-4110) đang hoạt động trong vùng lân cận của Second Thomas. Bãi cạn và bị tàu Trung cộng tràn vào. Không có tàu nào khác của Philippines được nhìn thấy trên thiết bị theo dõi hàng hải trong thời gian xảy ra vụ việc.

Trong khi Ngũ Giác Đài chuyển USNI News cho chính phủ Philippines để biết thêm thông tin chi tiết, Manila vẫn chưa công bố hình ảnh cũng như dòng thời gian của các sự kiện kể từ vụ việc. Khi Trung cộng chặn các chuyến tiếp tế trước đó, giới chức đã nhanh chóng công bố hình ảnh và video.

Jay Tarriela, người phát ngôn của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines, nói với các phóng viên rằng ông không thể bình luận về vụ việc vì đây là hoạt động của Lực lượng vũ trang Philippines. Tarriela trước đây đã nhanh chóng đưa ra những tuyên bố về việc Trung cộng phong tỏa.

Truyền thông nhà nước Trung cộng lần đầu tiên đưa tin về vụ việc vào sáng thứ Hai và biện minh việc sử dụng “các biện pháp kiểm soát” đối với các tàu Philippines là hợp pháp. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung cộng cho rằng tàu tiếp tế của Philippines đã vi phạm Quy định quốc tế về ngăn chặn va chạm trên biển và gây ra vụ va chạm. “Trách nhiệm về vụ việc hoàn toàn thuộc về phía Philippines”, thông cáo của Cảnh sát biển Trung cộng viết.

Trong khi đó, một thông cáo của Chính phủ Philippines từ Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia trên Biển Tây Philippines cho biết các tàu của Hải quân Trung cộng, Cảnh sát biển Trung cộng và Dân quân Hàng hải Trung cộng đã thực hiện “các hoạt động nguy hiểm”. Tuy nhiên, trong thông báo không đề cập đến thương tích của binh sĩ Philippines. Tuyên bố cũng tuyên bố rằng các lực lượng Trung cộng đã tông và kéo các tàu Philippines, mặc dù không rõ mức độ xảy ra của vụ việc sau đó trong vụ việc. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về việc Trung cộng lai dắt – được định nghĩa là kéo, đẩy hoặc lôi – các tàu Philippines trong tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố của Ngũ Giác Đài viết: “Chúng tôi sát cánh cùng các đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Trung cộng nhằm ngăn cản Philippines thực hiện một hoạt động hàng hải hợp pháp ở Biển Đông”.

Manilla và Washington có một hiệp ước phòng thủ chung có thể có hiệu lực nếu lực lượng Trung cộng tấn công Lực lượng vũ trang Philippines hoặc lực lượng Cảnh sát biển Philippines.

“Hoa Kỳ tái khẳng định rằng Điều IV của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines năm 1951 mở rộng tới các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lực lượng vũ trang, tàu công cộng hoặc máy bay của Philippines – bao gồm cả lực lượng Cảnh sát biển của nước này – ở bất cứ nơi nào trên Biển Đông,” một bản báo cáo hồi tháng 3 viết. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gửi USNI News .

Vào tháng 5, Tổng thống Philippines Fredinand Marcos nói rằng cái chết của bất kỳ người Philippines nào trong các hoạt động ở Biển Đông sẽ “vượt qua ranh giới đỏ”.

“Nếu một công dân Philippines bị giết bởi một hành động cố ý, điều đó rất gần với những gì chúng tôi định nghĩa là một hành động chiến tranh,” Marcos nói vào tháng 5 trong cuộc đối thoại Shagri-La . “Lẽ ra chúng ta đã vượt qua Rubicon. Đó có phải là đường màu đỏ không? Gần như chắc chắn.”

USNI News Photo Hình minh họa của Second Thomas Shoal – Shoal Satellite image ©2023 Maxar Technologies used with permission

 

Bình luận về bài viết này