PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 14/6/2024

Posted by phamtayson trên 14/06/2024


Phúc Lai

1. Chiến lược của Ng@ ở Ukraine như vậy là đã rõ.

Chúng vừa dùng đòn không kích tấn công Ukraine, nhưng toàn bộ tên lửa nhắm vào Kyiv đã bị chặn. Tại thủ đô Kyiv, các vụ nổ đã được mấy thông tín viên của tờ Kyiv Independent đưa tin vào khoảng 4 giờ sáng theo giờ địa phương. Theo đó, chính quyền quân sự Kyiv xác nhận rằng tất cả tên lửa nhắm vào thủ đô đều bị đánh chặn. Tuy nhiên, các mảnh vỡ rơi xuống đã gây hư hại khu vực, khiến một người bị thương ở chân.

Vụ không kích đã dẫn đến hỏa hoạn tại một cơ sở công nghiệp thuộc tỉnh Kyiv. Các mảnh vỡ rơi xuống cũng làm hư hại một ngôi nhà, một trạm xăng và một gara, gây ra một vụ cháy khác ở một nhà kho.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ thành công tất cả 24 máy bay không người lái loại Shahed do Ng@ phóng, cũng như một tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal Kh-47M2 và 4 tên lửa hành trình Kh-101/555 trên bầu trời Kyiv, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia, Poltava, Kharkiv và Vinnytsia – nguồn: bộ chỉ huy Phòng không – Không quân Ukraine.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Bắt đầu bế tắc trên chiến trường, hơn thế nữa còn bế tắc luôn cả trong việc cấp cứu hậu cần cho Crimea, chúng phải thi hành chiến tranh phá hoại bằng không kích và chắc chắn phải với yêu cầu là “càng ngày càng gia tăng về cường độ cũng như về tần suất đánh phá.” Tuy nhiên thực tế như thế nào, hiệu quả đến đâu thì còn phải xem xét… Thiển nghĩ, chúng ta không cần phải nói quá nhiều về chuyện này nữa vì một tháng sản xuất được hơn 100 quả tên lửa các loại, bắn vèo cái hết – chỉ nhằm mục tiêu làm suy giảm khả năng phòng không của Ukraine (một dạng bào mòn) thì cũng là vô nghĩa.

Bàn thêm: hiện nay quá trình “ngầm hóa” hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn đang được tiến hành triệt để, thì cuối năm nay bước vào mùa sưởi ấm, Ukraine sẽ không thiếu điện.

2. Mặc dù Ngân hàng thế giới liệt Ng@ vào nước có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới…

Thì chỉ cần một động tác gì đó, Mỹ đã phá hủy (gần như) hoàn toàn thị trường chứng khoán Ng@. Gần như ngay lập tức, NHÂN DÂN TỆ trở thành ngoại tệ chính của Ng@ – thông báo của Ngân hàng trung ương nước này.

Hóa ra chúng ta đã sai khi đoán rằng, Trung Quốc sẽ tìm cách chiếm lại vùng viễn đông của Ng@ đã bị mất từ thời nhà Mãn Thanh suy yếu. Trung Quốc không chiếm lại phần đó, mà chiếm luôn toàn bộ nền kinh tế Ng@. Tài, quá tài, ông KGB 70 tuổi yêu quý của lực lượng Dư luận viên phía đông nước Lào. Chưa có ai tài tình đến như thế: chỉ trong vòng hai năm rưỡi ông ta sáp nhập thành công nền kinh tế của nước mình vào nước láng giềng mà người hàng xóm ấy chẳng phải làm gì cả. Tất cả đều nằm trong tính toán của Putox hết.

Vậy theo quý vị, chúng ta có thể đưa ra nhận xét gì với đòn trừng phạt mới này của Mỹ đối với kinh tế Ng@? Đơn giản thôi: thích đưa tàu ngầm có vũ khí hạt nhân sang biển Cuba hả? OK, cho chú đến đó, anh nện vào dạ dày chú. Lại một lần nữa chúng ta phải nói: ông KGB 70 tuổi quá tài – đúng là đến tầm quẫn thì làm cái gì cũng ch.ết. Lôi cả cái tàu ngầm sang gần bờ biển người ta, tưởng người ta sợ mà thành ra mình ch.ết trước.

3. “Ng@ đang chậm lại ở khu vực Kharkiv sau khi dỡ bỏ các hạn chế về vũ khí”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết bước tiến của Ng@ tại khu vực Kharkiv của Ukraine đang chậm lại và tiền tuyến ổn định sau khi một số nước láng giềng dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Kyiv sử dụng vũ khí viện trợ trên lãnh thổ Ng@. Cụ thể, ông nói:

“Điều tôi thấy là bước tiến của quân Ng@ đang chậm lại và phần đặc biệt đó của mặt trận đã ổn định”, Lloyd Austin nói bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Bỉ.

“Nhưng một lần nữa, cách đây vài tuần, người ta lo ngại rằng chúng ta sẽ thấy một bước đột phá đáng kể từ phía người Ng@, tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy điều đó tiếp tục.”

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: điều này không chỉ đúng ở khu vực Kharkiv, mà còn đúng với toàn tuyến mặt trận. Quý vị nên để mặc kệ thằng Bình Dân Chí, nó mô tả phòng ngự của Ukraine ở Chasiv Yar sụp đổ cả tháng nay rồi và đến nay ngày nào cũng sụp đổ. Theo tôi thậm chí bọn Ng@ này còn chưa chắc đã chiếm được Chasiv Yar. Căn cứ vào các bản tin, tôi thấy chúng đã đuối lắm rồi. Bây giờ hi vọng duy nhất của chúng chỉ là bơm thêm quân, bơm mãi, bơm mãi.

4. Lại nói về “cối xay thịt”

Trong ảnh là một thương binh người Ng@ bị mất nửa cẳng tay. Hồi cuối tháng Năm trên mạng xã hội xuất hiện một video của người này, phàn nàn rằng anh ta không nhận được khoản thanh toán 3 triệu rúp (30.000 đô-la Mỹ) cho thương tật nặng và 812.000 rub ($8,120) trợ cấp cho người khuyết tật như trước đây đã được hứa hẹn bởi bọn nhân viên tuyển quân của Ng@.

Video này là hi vọng cuối cùng, vì anh ta đã viết thư gửi trực tiếp lên Putox và văn phòng Tổng thống, sau khi nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan các cấp liên quan không có kết quả.

Thực tế là, chỉ trong năm 2023 đã có hơn 140.000 đơn được nộp ở Ng@ với yêu cầu cung cấp xe lăn và chân tay giả.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: còn online được với post Tiktok, thì còn hạnh phúc chán. Ngày xưa Stalin chất hết lên xe tải, chở đến những trại xa xôi hẻo lánh để thương binh chết ở đó, đỡ xấu bộ mặt các thành phố Liên Xô. Người Ng@ có truyền thống “chiến thắng” kiểu như vậy.

Trong một diễn biến khác, nhà cầm quyền Ng@ đang tiến hành bắt bớ và giam giữ công dân từ các nước châu Phi có giấy phép lao động ở nước này rồi yêu cầu phải tham gia chiến đấu trong các đơn vị đặc biệt, nếu không sẽ bị trục xuất ngay lập tức. Nhiều người trong số họ chọn bị trục xuất, nhưng phần lớn bị gán tội hình sự, do đó bị ép buộc phải tham gia chiến đấu ở Ukraine.

Cối xay thịt ngốn kinh khủng quá nên càng ngày càng thiếu quân.

5. Mục cuối cùng.

5.1. Vừa mới đây, kênh ReserveSVO đăng trên telegram: Ng@ về cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov trên sống Đông đến Mariupol. Ngay khi việc xây dựng hoàn thành, nó sẽ thay đổi toàn bộ bức tranh hậu cần dọc chiến tuyến phía Nam. Đó là mức thu ngắn quãng đường hậu cần lên tới 300 km.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: như vậy đã có nguồn quốc tế khẳng định báo cáo của tôi mấy ngày trước: tuyến đường sắt đến Mariupol đã hoàn tất và nhìn chung, đã có thể vận hành. Thực tế có thể nói nó là 2 tuyến, một tuyến từ Donetsk xuống nhưng tránh xa tuyến cũ quá gần mặt trận và một tuyến từ Rostov sang, qua Taganrog. Thông tin này cũng là câu trả lời chính thức cho một cái anh bạn từ rất lâu vẫn lải nhải: phải tập kích đường bộ từ Taganrog sang Mariupol. Chính xác là đường bộ này chỉ được thể hiện trên bản đồ, nhưng những cây cầu quan trọng trên nó đã bị phá, đồng thời mặt đường xuống cấp nên Ng@ không thể tổ chức vận tải đường bộ qua đó được. Đồng thời nói một cách khác, Ng@ cũng không đủ xe tải để làm việc đó. Chỉ có thể là đường sắt.

Trong bài trước tôi có báo cáo rằng, tuyến đường sắt này hoàn thành sẽ là vấn đề nghiêm trọng, nhưng vẫn có những điểm làm nó thiếu hiệu quả. Thứ nhất, nó vẫn chưa đi quá được Mariupol, vì thế sẽ hình thành nghẽn cổ chai từ Mariupol trở đi. Thứ hai, chính nó sẽ biến Mariupol thành trung tâm kho bãi cất trữ hàng hóa, mà thành phố này chỉ cách tiền tuyến có 80 ki-lô-mét theo đường chim bay thôi. ATACMS tha hồ mà nhiều việc để làm.

5.2. Ukraine và Hoa Kỳ vừa ký một thỏa thuận an ninh song phương rất ấn tượng.

Theo thỏa thuận này Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Ukraine trong quá trình gia nhập NATO, bảo vệ Ukraine trong tương lai, cung cấp cho nước này tất cả các vũ khí thiết bị cần thiết để tự vệ trước Ng@, v.v… và nó kéo dài 10 năm.

Hiệp ước không cam kết lực lượng Mỹ sẽ tiến vào Ukraine và bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Ng@. Thay vào đó, thỏa thuận này chính thức hóa sự hỗ trợ hiện tại của Washington dành cho Kyiv trong ít nhất một thập kỷ nữa. Nó cũng bao gồm các kế hoạch từ cách bảo vệ Ukraine ngày nay đến xây dựng một lực lượng trong tương lai có khả năng ngăn chặn các cuộc xâm lược trong tương lai của Ng@. Một yếu tố quan trọng là Mỹ sẽ tiếp tục huấn luyện quân đội Ukraine để quân đội nước này đáp ứng tốt hơn nữa các tiêu chuẩn phương Tây, là điều kiện cần thiết để chính thức gia nhập liên minh.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Vấn đề của nó là gì, hay câu hỏi được đặt ra về nó sẽ như thế nào? Câu hỏi là: liệu nó có hiệu lực thực sự, hay quốc hội Hoa Kỳ có phê chuẩn nó? Đây là một câu hỏi khó trả lời được, vì nếu ông Trump quay trở lại Nhà trắng thì nó khó có thể được phê chuẩn. Tức là, trước mắt Hiệp ước này với bọn xấu tính sẽ bình luận là “chưa đâu vào đâu” vì nó còn lâu mới có hiệu lực. Nhưng điều đáng nói ở đây là, ký Hiệp ước này với Zelenskyy, ông Biden muốn khẳng định chính sách ủng hộ lâu dài cho Ukraine của trước hết là đảng Dân chủ và do đó, ông và Đảng này đã đặt cược vào “cửa thắng” của Ukraine trong chiến tranh và gắn nó với kết quả của Đảng dân chủ với cuộc bầu cử ở Mỹ. Chúng ta sẽ còn chứng kiến từ nay đến trước chiến dịch tranh cử ở Hoa Kỳ khởi động, các diễn biến chiến trường sẽ như thế nào.

Liên quan đến tình hình quốc tế, điều “thú vị” nhất cho Putox chắc là việc Armenia sẽ rời CSTO vốn là một liên minh của Ng@ chế tạo ra, vì lý do không thể giúp nước này giải quyết được bất hòa với Azerbaijan. Chúng ta cũng sẽ lại chứng kiến thế trận mới, khi Armenia và Azerbaijan có thể bắt tay hòa giải được với nhau và đều là đối tác chiến lược của Hoa Kỳ.

Vẫn lại câu bình: “Tài, quá là tài, ông KGB 70 tuổi của chúng ta!” Ha ha ha…

5.3. Vẫn là câu chuyện Crimea.

Một loạt các kênh truyền thông không chính thống có tính chất “mạng xã hội” bình luận về việc bọn Ng@ này cho chạy tàu hỏa chở nhiên liệu qua cầu Kerch, nhưng chỉ khoảng đâu đó 1 chục toa thôi. Bình luận về sự kiện này, họ đều thống nhất ý kiến cho rằng, Ng@ không có khả năng sửa chữa nó để quay lại tình trạng trước chiến tranh, nó đòi hỏi phải là một dự án sửa chữa lớn với một đại công trường. Điều này không cho phép vận tải đường sắt qua cầu nữa, do đó nếu như hiện tại chúng lại cho tàu hỏa chạy qua đồng nghĩa với việc… ch.ết đói ở Crimea đã và đang diễn ra.

Hóa ra, tình hình diễn biến nhanh hơn chúng ta tưởng. Hôm trước – cách đây 6 ngày một tàu kéo và một xà lan vận tải chở hàng chạy ngang qua vịnh Taganrog. Cụ thể, tàu kéo “Kỹ sư Smirnov” và sà lan “Section-179” đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công tối 8/6. Các nguồn tin cho biết, quân đội Ng@ sử dụng những con tàu như vậy để chuyển đạn dược và thiết bị đến thành phố Mariupol để sau đó tiếp tục vận chuyển tới tiền tuyến.

Con “đường mòn trên biển” này đã gián tiếp cho chúng ta biết được rằng, chính cái bọn Ng@ này cũng không đủ tự tin với các tuyến đường sắt đang được hoàn thiện kia. Phà biển còn tấn công được thì tàu hỏa dễ tấn công hơn nhiều. Một quả tên lửa vào đầu tàu thì xong đời cả đoàn, nhất là khi nó đang chạy qua cầu, các nhà làm phim Hollywood bảo thế.

Trong một diễn biến khác, Ng@ phải sơ tán máy bay khỏi căn cứ Mozdok ở bắc Ossetia. Hành vi này được cho là diễn ra sau cú tống tiễn hai cái Su-57 về với thần lửa. Ngoài ra các giàn S-300, S-400 cũng bị đốt đều đều. Ngày tàn của bọn Ng@ ở Crimea đang lao đến với gia tốc ngày một nhanh.

#Nga_xâm_lược_Ukraine
#bưng_bô_cho_hòa_bình
#Slava_Ukraine

Bình luận về bài viết này