PHẠM TÂY SƠN (Phạm đình Tuấn)

TỔ QUỐC VIỆT NAM – DANH DỰ – ĐỒNG BÀO TRÊN HẾT Thông tin để khai trí và phát triển.

-Mỹ chuẩn bị công bố hợp đồng vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine .

Posted by phamtayson trên 26/04/2024


Politico

Thiết bị này có thể sẽ không đến được Ukraine trong vài năm nữa vì số tiền này sẽ được phân bổ theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. |  Sgt. 1st Class Andrew Dickson/U.S. Army via AP

Gói này có thể được hoàn thiện và công bố ngay sau thứ Sáu và sẽ bao gồm các hệ thống Patriot.

Theo hai quan chức Mỹ, Mỹ đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho một trong những gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine cho đến nay, chuẩn bị ký hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị trị giá lên tới 6 tỷ USD cho lực lượng Kiev.

Gói này, có thể được hoàn thiện và công bố ngay sau thứ Sáu, sẽ nằm trong khoản tài trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào thứ Tư. Theo hai quan chức và một người thứ ba quen thuộc với kế hoạch này, nó sẽ bao gồm đạn phòng không Patriot, đạn pháo, máy bay không người lái, vũ khí chống máy bay không người lái và hỏa tiễn không đối không để trang bị trên máy bay chiến đấu.

Thiết bị này – bao gồm cả đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia – có thể sẽ không đến Ukraine trong vài năm nữa vì số tiền này sẽ được phân bổ theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Theo USAI Ngũ Giác Đai ký hợp đồng với các công ty quốc phòng Mỹ để chế tạo thiết bị mới cho Ukraine, thay vì sử dụng nguồn hàng hiện có của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin dự kiến ​​sẽ công bố khoản viện trợ mới trong cuộc họp trực tuyến vào thứ Sáu với hơn 50 quốc gia tạo nên Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine. Đây sẽ là một động lực lớn sau khi Mỹ buộc phải trắng tay tham dự cuộc họp hàng tháng trong nhiều tháng trong khi nguồn tài trợ bị đình trệ tại Quốc hội.

Gói này, nằm ngoài gói viện trợ tức thời trị giá 1 tỷ USD được Washington công bố hôm thứ Tư, được đưa ra trong bối cảnh Kyiv đang bị các lực lượng Nga áp đảo và vượt xa trong khi ngành công nghiệp chiến tranh của Nga đang hoạt động hết công suất.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Trung tá Garron Garn cho biết bộ này không có thông báo hỗ trợ an ninh nào để đưa ra. Những người quen thuộc với thông báo đang chờ xử lý đã được giấu tên để thảo luận về kế hoạch nội bộ.

Moscow đã bắn tới 10 quả đạn pháo cho mỗi quả đạn của Ukraine bắn, khi kho dự trữ của Kyiv ngày càng cạn kiệt.

Giám đốc mua lại của Ngũ Giác Đài, William LaPlante, cho biết hôm thứ Tư: “Người Nga sẽ… ba ca một ngày, 24/7” trong ngành công nghiệp quốc phòng của họ. “Tùy thuộc vào người mà bạn tin tưởng, họ chi 6 đến 7% GDP cho quân đội, còn chúng tôi là khoảng 3,2%.”

Nhưng sau khi gói rút vốn trị giá 1 tỷ USD được công bố hôm thứ Tư, “Theo nghĩa đen, hiện tại có những máy bay đang bay cùng thiết bị tới Ukraine,” ông nói thêm. “Tất cả những gì chúng tôi cần là ký vào dự luật và chúng tôi sẽ đi. Chiều nay chúng ta sẽ viết hợp đồng.”

Việc giảm bớt đạn pháo, hỏa tiễn phòng không, xe bọc thép và Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội với tầm bắn gần 200 dặm thể hiện sự trợ giúp ngay lập tức hơn cho Ukraine khi nước này cố gắng ngăn chặn những tiến bộ gần đây của Nga và các cuộc tấn công hỏa tiễn tăng cường vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Chính quyền Biden tháng trước đã bí mật vận chuyển phiên bản tầm xa của ATACMS tới Ukraine lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài hai năm – và Kyiv đã nhiều lần sử dụng vũ khí này để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga.

“Một trong những điều chúng tôi có thể thấy là khi Ukraine được cung cấp, họ đã có thể hoạt động hiệu quả”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng C.Q. Brown cho biết trong một cuộc thảo luận tại Đại học Georgetown hôm thứ Năm.

Khoản viện trợ tức thời và hỏa tiễn tầm xa trị giá 1 tỷ USD theo sau động thái tương tự của Anh, nước lần đầu tiên gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine vào tháng 5 năm 2023, giúp Kyiv có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 255 dặm. Loại vũ khí này, được phóng từ máy bay chiến đấu của Ukraine, đã cho phép Ukraine nhắm mục tiêu chính xác vào các bãi chứa đạn dược, cầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác nằm sâu bên trong Crimea do Nga chiếm đóng.

Vương quốc Anh đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong tuần này, bao gồm 1.600 hỏa tiễn và nhiều Storm Shadows hơn. Pháp cũng đã gửi hỏa tiễn SCALP có tầm bắn tương tự.

Một quan chức Séc hôm thứ Năm cũng xác nhận rằng sáng kiến của chính phủ họ nhằm huy động vốn của châu Âu để mua hàng trăm nghìn quả đạn pháo thuộc sở hữu của các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu đang mang lại kết quả và đợt đầu tiên gồm các loại đạn 155mm và 122mm sẽ đến Ukraine vào tháng 6.

Bình luận về bài viết này